Năm 2021, chắc chắn khai thác tuyến đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội

28/10/2020 20:00 PM | Xã hội

Ông Nguyễn Cao Minh – Trưởng BQL các dự án đường sắt trên cao Hà Nội – cho biết, dự án metro số 3 sẽ khai thác thương mại vào cuối năm 2021, đồng thời khởi công giai đoạn 2 với phần công trình ngầm vào quý 1/2021.

Ngày 28/10 tại Hà Nội, Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội đã tổ chức họp báo giới thiệu về tuyến Metro số 3 Hà Nội (hay còn gọi là tuyến metro Nhổn – Ga Hà Nội).

Tuyến Metro số 3 Hà Nội bao gồm đường sắt trên cao dự kiến chính thức khai thác thương mại vào cuối năm 2021, và tuyến metro ngầm dự kiến khởi công vào quý 1/2021.

Tại buổi Họp báo, ông Nicolas Warnery – Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam cho biết, dự sau rất nhiều nỗ lực, đoàn tàu đầu tiên trong số 10 đoàn tàu của tuyến metro số 3 Hà Nội, khởi hành từ cảng Dunkerque vào đầu tháng 9, đã về tới Hải Phòng vào ngày 18/10/2020 và hiện đã được đưa về Hà Nội.

Năm 2021, chắc chắn khai thác tuyến đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội - Ảnh 1.
Ngày 18/10/2020, đoàn tàu metro đầu tiên của tuyến metro số 3 Hà Nội đã về tới cảng Hải Phòng.

Việc đoàn tàu metro đầu tiên, được lắp ráp tại nhà máy Alstom Valenciennes tại Pháp, nay về tới Việt Nam đánh dấu một giai đoạn quan trong cho thành công của dự án này.

Với sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp đến từ châu Âu như: Pháp – Alstom, Colas Rail,... và sự tài trợ của Tổng cục Kho Bạc – Bộ Kinh tế, Tài chính và Thúc đẩy Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp, Ngân hàng đầu tư châu Âu và Ngân hàng phát triển châu Á, tuyến metro số 3 của Hà Nội sẽ mang tới cho người dân Hà Nội một phương tiện đi lại an toàn và thân thiện với môi trường – “metro nhanh cho cuộc sống xanh”.

Ông Nicolas Warnery cho biết, trước khi chính thức đi vào vận hành vào năm 2021, dự án sẽ chạy thử nghiệm trong thời gian tới, song song với đó là việc đào hầm cho hợp phần công trình ngầm (giai đoạn 2) tại địa phận huyện Hoài Đức.

Tuyến metro số 3 của Hà Nội (đoạn Nhổn-Ga Hà Nội) có chiều dài 12,5 km. Tuyến metro này sẽ vận chuyển 8.600 hành khách mỗi giờ và mỗi chiều trong thời gian đầu, trước khi tăng lên mức vận chuyển tới 23.900 hành khách mỗi giờ. Tuyến đường này sẽ cho phép tiết kiệm 20.000 tấn tương đương CO2 khí thải gây hiệu ứng nhà kính mỗi năm và góp phần vào công cuộc chống biến đổi khí hậu.

Theo dự kiến, tuyến metro số 3 tiếp tục đi ngầm dưới phố Trần Hưng Đạo rồi sang phía Nam thành phố tới quận Hoàng Mai, thêm 8 km ngầm nữa. Các nghiên cứu đã được tiến hành để công việc bắt đầu trên cơ sở tiếp tục dự án hiện tại. Dự án này có thể nhận được sự hỗ trợ của các nhà tài trợ châu Âu, trong đó có Cơ quan Phát triển Pháp, bên cạnh Ngân hàng Phát triển châu Á.

Năm 2021, chắc chắn khai thác tuyến đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội - Ảnh 2.
Sơ đồ tuyến metro số 3 Hà Nội

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Cao Minh – Trưởng BQL các dự án đường sắt trên cao Hà Nội – cho biết, tuyến metro số 3 là một trong 9 tuyến metro của Hà Nội theo quy hoạch, hệ thống metro được kỳ vọng là xương sống trong hệ thống giao thông của Hà Nội, đáp ứng sự kỳ vọng của người dân Thủ đô.

“Một hệ thống metro hoàn thiện, gắn kết là nhu cầu hết sức bức thiết và cấp bách. Năm 2020 bất chấp dịch bệnh nhưng đến nay dự án đã có những dấu mốc quan trọng, nhờ đó chúng tôi đã có tầm nhìn rõ ràng hơn cho ước mơ của người dân Hà Nội về một tuyến metro”, ông Nguyễn Cao Minh nói.

Ông Minh cũng khẳng định dự án metro số 3 sẽ khai thác thương mại vào cuối năm 2021, đồng thời khởi công giai đoạn 2 với phần công trình ngầm vào quý 1/2021.

“Dự án còn gặp nhiều khó khăn nhưng chúng tôi tự tin với sự quan tâm của các bên, sự ủng hộ của người dân, dự án sẽ về đích đúng hạn,” ông Minh nói.

Về phía đại diện nhà thầu, ông Gilles Machelon – Giám đốc Dự án Liên danh nhà thầu Alstom – Thales – Colas Rail – cho biết tuyến đường sắt trên cao sẽ chỉ tiêu thụ lượng nhiên liệu chỉ bằng 1/3 so với xe buýt và bằng ¼ so với xe ô tô cá nhân. Khi thiết kế toa tàu, các kỹ sư đặc biệt quan tâm đến tiện nghi cho hành khách sử dụng phương tiện công cộng này.

Nguyễn Tuân

Cùng chuyên mục
XEM