Năm 2016, hàng không thế giới sẽ... hốt bạc!

24/08/2016 08:46 AM | Kinh tế vĩ mô

Với giá dầu thấp và nhu cầu vận chuyển hàng không tăng mạnh nên ngành hàng không dân dụng thế giới đang làm ăn rất tốt.

Garuda Indonesia - Hãng hàng không được yêu thích nhất Mỗi lần đáp máy bay, có bao giờ bạn nghĩ rằng chúng ta đang sống những ngày tháng thật độc đáo chưa hề có trong lịch sử nhân loại. Xin biết rằng trong khuôn khổ 24 tiếng đồng hồ của một ngày bình thường, trên toàn thế giới có tổng cộng trên 102.000 chuyến bay nội địa, khu vực và quốc tế vận chuyển hàng triệu hành khách từ nơi này đến nơi khác. Và hàng không vẫn rất an toàn!

Theo dự báo mới được Hiệp hội Vận chuyển Hàng không quốc tế (IATA) công bố, năm 2016, toàn bộ các hãng hàng không dân dụng của thế giới sẽ thu được một khoản lãi cao kỷ lục, lên đến 39,4 tỷ USD. Số lãi này phát sinh từ doanh thu 709 tỷ USD với mức lãi 5,6%. Tính trung bình, hãng bay thu được 10,42USD mỗi khi chuyên chở một hành khách. Hai năm liền và cũng là lần thứ hai trong lịch sử ngành hàng không thế giới, mức lãi sinh từ vốn đầu tư (9,8%) sẽ cao hơn chi phí vốn (6,8%).

Các hãng thuộc khu vực Bắc Mỹ dự kiến sẽ thu lãi sau thuế khoảng 22,9 tỷ USD với số ghế cung tải tăng mạnh tới 4,3% trong năm 2016, trong khi nhu cầu vận chuyển hàng không chỉ tăng khoảng 4%. Các hãng hàng không thuộc châu Á - Thái Bình Dương có thể sẽ đạt lãi sau thuế 7,8 tỷ USD (cung tải tăng 5,8%, nhu cầu vận chuyển tăng 8,5%).

Xếp hạng ba là các hãng bay thuộc châu Âu với lãi sau thuế có thể đạt 7,5 tỷ USD (cung tải tăng 5,8%, nhu cầu vận chuyển tăng 4,9%). Kế đến là các hãng hàng không Trung Đông với lãi sau thuế khoảng 1,6 tỷ USD; các hãng châu Mỹ La tinh với 100 triệu USD. Còn các hãng thuộc châu Phi có thể sẽ báo lỗ 500 triệu USD trong năm 2016.

Và nếu như Skytrax hồi trung tuần tháng 7 qua đã vinh danh Emirates Airline (Dubai) là Hãng hàng không xuất sắc nhất thế giới năm 2016, thì mới đây công ty chuyên nghiên cứu hàng không thế giới này công bố một mục mới: Những hãng hàng không được hành khách yêu thích nhất.

Theo đó, ghế ngồi êm ái, thức ăn, thức uống, dịch vụ, hệ thống giải trí, wi-fi trong chuyến bay, dịch vụ của hãng tại sân bay và chất lượng, giá vé là 8 tiêu chí để hành khách chấm điểm các hãng. Và họ đã có điểm dành cho trên 420 hãng bay ở khắp thế giới.

Với 8,4/10 điểm, Garuda Indonesia chính là Hãng hàng không được yêu thích nhất năm 2016. Xếp hạng nhì là Asiana Airlines (Hàn Quốc) với 8,33 điểm và ở hạng ba là EVA Air (Đài Loan) với 8,1 điểm. Đáng chú ý, trong Top 15 hãng được hành khách tán dương thì có đến 11 hãng thuộc châu Á (Korean Air: hạng 6; Bangkok Airways: hạng 6; Singapore Airlines: hạng 7; Air Asia X: hạng 8; ANA: hạng 9; Royal Brunei: hạng 10; Japan Airlines: hạng 11; China Southern: hạng 13). Riêng Vietnam Airlines, với 6,0 điểm, xếp hạng 44 (sau Austrian Airlines của Áo: hạng 43 và trên Monarch Airlines: hạng 45; Iberia của Tây Ban Nha: hạng 46).

Theo P. NGUYỄN DŨNG

Cùng chuyên mục
XEM