Muốn mở cửa hàng kinh doanh ăn uống hay bán hàng đắt khách cần chú ý đến những điều gì? (P.1)

15/11/2019 04:46 PM | Kinh doanh

Trước khi quyết định mở loại hình kinh doanh nào bạn cần phải điều tra và dự đoán thị trường mục tiêu (Sau khi mở cửa hàng, có khách đến mua hàng hay không?).

Muốn mở cửa hàng kinh doanh ăn uống hay bán hàng đắt khách cần chú ý đến những điều gì? (P.1)

Vấn đề lựa chọn giải pháp đầu tư kinh doanh là một vấn đề rất khó. Cụ thể mở loại hình nào phải căn cứ vào khả năng tình hình của chủ nhân, môi trường và thị trường để quyết định. Trước khi tiến hành mở hàng kinh doanh cần phải có bước điều tra thị trường, nếu chưa điều tra thì không thể nói được điều gì. Trước khi quyết định mở loại hình kinh doanh nào bạn cần phải điều tra và dự đoán thị trường mục tiêu (Sau khi mở cửa hàng, có khách đến mua hàng hay không?).

Sau đây là những bước cơ bản bạn có thể dùng để lên kế hoạch mở cửa hàng.

(1). Xác định loại hình cửa hàng nào dễ kiếm tiền

Tình hình nhân khẩu của khu vực, mật độ đông đúc của vùng phụ cận, khả năng và thói quen tiêu thụ cũng như số lượng cửa hàng cùng loại của khu vực đó. Nếu ở khu vực đó có nhiều cửa hàng thì việc làm ăn của họ ra sao, sau này nếu xảy ra cạnh tranh thì sẽ như thế nào? Nếu như bạn có thể am hiểu thấu đáo thì việc làm ăn sau này sẽ trở nên vô cùng thuận lợi bởi việc kinh doanh quan trọng hàng đầu là hiểu rõ về khách hàng. 

Khi chính thức mở cửa hàng, vẫn cần phải có sự kết hợp với tình hình bản thân. Xem bản thân mình đã có kiến thức thực sự về kinh doanh chưa, hoặc bản thân có tố chất để phù hợp với ngành nghề mình đang kinh doanh không,... phải suy nghĩ thật kỹ lưỡng, đặc biệt là những người lần đầu tiên mở một cửa hàng nhỏ, việc gì cũng đến tay, phai tự thân kiêm nhiệm mọi việc.

(2) Ba nhân tố lớn ảnh hưởng đến việc định vị cửa hàng

a. Thứ nhất Vị trí: Vị trí cửa hàng có thu hút khách không phụ thuộc vào vị trí tốt, xấu, điều kiện giao thông thuận tiện, sự sắp xếp của các công trình kiến trúc xung quanh, mật độ dân số trong khu vực, mức thu nhập của những khách hàng mục tiêu, quan niệm và thị hiếu tiêu dùng,... Những vị trí nằm ở góc rẽ, ngã ba đường thường được đánh giá cao. Ngược lại những vị trí nằm ở đường dốc xuống, góc khuất hoặc trên tầng lầu. 

Vị trí mở cửa hàng là rất quan trọng nên cần chú ý: một là hoàn cảnh môi trường xung quanh cửa hàng. Có những vị trí mà môi trường xung quanh rất xấu để mở cửa hàng. Ví dụ có cửa hàng ăn mở ngay gần nhà vệ sinh công cộng, cách không xa lại là một bãi rác thải, mùi nước cống và bụi bẩn luôn bốc lên, hoặc ngay gần đó có nhà máy hóa chất với mùi khó chịu. Hai là mức độ phồn hoa của vị trí cửa hàng. Thông thường mà nói, cửa hàng tốt nhất nên mở ngay gần bến tàu xe, khu thương mại, khu vực có mật độ dân cư cao, hoặc nhiều cửa hàng cùng loại tập trung trên một con phố. Một vị trí mở cửa hàng như vậy chắc chắn có rất nhiều lợi thế.

Điều kiện giao thông: Khách hàng dừng xe vận chuyển hàng hóa hay bắt xe từ nơi khác đến cửa hàng có được thuận tiện hay không? Điều kiện giao thông thuận lợi có ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của cửa hàng.

Các công trình kiến trúc xung quanh: Có cửa hàng mở ngay mặt đường, nhưng hai bên đường lại có hàng rào chắn, như vậy sẽ ảnh hưởng không tốt đến kinh doanh. Bởi vậy, khi lựa chọn mặt cửa hàng quay ra phố, phải đặc biệt chú ý điểm này. Sẽ phải lựa chọn thế nào đây? Phố xá có hai loại điển hình: một là có cả làn đường đi xe và làn đường đi bộ, xe cộ chạy trên đường, dễ thu hút khách bước vào các cửa hàng. Kiểu đường phố thế này mở cửa hàng cũng khá tốt. Nhưng chiều ngang đường không nên vượt quá 30m, đường rộng quá có khi lại phản tác dụng. Theo điều tra nghiên cứu thì lòng đường rộng 25m dễ thu hút khách nhất. Một loại đường phố điển hình nữa là làn đường xe và làn đường đi bộ bị phân tách hẳn ra, thực tế loại giao thông này gây nhiều cản trở, lựa chọn loại đường này mở cửa hàng không được tốt lắm.

Muốn mở cửa hàng kinh doanh ăn uống hay bán hàng đắt khách cần chú ý đến những điều gì? (P.1) - Ảnh 1.

Mật độ dân cư thường mà nói, nhân khẩu khu vực xung quanh càng đông càng tốt. Gần đây ở nhiều thành phố vừa và lớn thường hình thành các khu vực khác nhau. Ví dụ như khu thương mại, khu du lịch, khu trường đại học. Đối với mỗi một khu vực cần phải chú ý phân tích những vấn đề sau:

Mức thu nhập của các khách hàng mục tiêu: ở những khu tập trung người giàu mở một cửa hàng đồ trang sức hoặc thời trang cao cấp sẽ là điểm dừng chân, ngắm nhìn của những khách hàng mục tiêu có thu nhập cao. Các khu biệt thự sang trọng ở ngoại ô hoặc những khu nhỏ có đẳng cấp là những nơi tập trung nhiều người giàu.

Có rất nhiều nhân tố ảnh hưởng đến vị trí mở cửa hàng, các nhân tố đó cũng muôn hình vạn trạng. Tại sao lại có những cửa hàng nhỏ mở ở nơi khá hẻo lánh nhưng công việc làm ăn quanh năm lại rất phát đạt, trong khi lại có những cửa hàng lớn được mở ở nơi dân cư đông đúc những công việc làm ăn lại rất trầm lắng. Chuyện này ứng vởi một câu triết lý: "Tình hình cụ thể, phân tích cụ thể". Quan niệm về vị trí tốt xấu luôn chỉ là tương đối không có gì tuyệt đối. Công việc làm ăn tốt xấu không chỉ phụ thuộc đơn thuần vào vị trí của cửa hàng mà còn có mối quan hệ mật thiết với nội dung kinh doanh, phương thức kinh doanh, tinh thần phục vụ, và hình ảnh thương hiệu.

b. Thứ hai: loại hình cửa hàng, cách đóng gói, trưng bày, trang trí, giá cả của sản phẩm có sức hấp dẫn không?

c. Thứ ba: diện tích cửa hàng, quảng cáo và tinh thần phục vụ đều có những ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của cửa hàng.

Ba phương diện trên có quan hệ mật thiết với nhau, khi bạn chọn vị trí mở cửa hàng cần phải cân nhắc kĩ những yếu tố trên, nghĩ cho ra vấn đề, lên kế hoạch và sách lược rõ ràng, sao cho đã khai trương là phải thành công.

PV

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bị VieOn kiện vì đơn phương chấm dứt hợp đồng, ước tính thiệt hại tới 45%, MoMo nói gì?

Phía Momo cho rằng đã thực hiện đúng điều khoản hợp đồng và hiện chưa nhận được thông tin khởi kiện từ VieOn.

Câu chuyện kinh doanh

Nokia của thời điểm hiện tại: Bỏ lại ánh hào quang là 'ông vua di động', bán bằng sáng chế 'dạo', thu về 1,7 tỷ USD mỗi năm

Sau khi chịu thất bại thảm hại trước iPhone, "ông vua di động" Nokia vẫn sống khỏe nhưng theo một cách rất khác.

Sở hữu bộ sưu tập siêu xe vài chục tỷ như Rolls Royce Cullinan, Pagani Huayra, Nhựa Long Thành của doanh nhân Minh Nhựa đang lời lãi ra sao?

Dưới sự điều hành của Minh "nhựa", công ty ngày càng làm ăn phát đạt. Số liệu của chúng tôi cho thấy sau 2 năm liên tiếp sụt giảm cả về doanh thu và lợi nhuận, hoạt động kinh doanh của Nhựa Long Thành đã thực sự khởi sắc trong năm 2019.

Câu chuyện kỳ lân 7 tỷ USD Tokopedia đem công nghệ đến với giới kinh doanh bách hóa bình dân: Bài học thành công cho VinShop

Giới phân tích cho rằng việc VinShop xuất hiện và đem công nghệ vào bán lẻ truyền thống có thể đánh giá là nước đi tiên phong táo bạo, khôn ngoan và nếu thành công sẽ đem lại nhiều lợi ích từ độ phủ của VinShop cũng như hệ sinh thái của VinID.

Đọc thêm