"Muôn hình vạn trạng" đánh giá giả trên các trang thương mại điện tử

26/09/2020 06:18 PM | Kinh doanh

Các hình thức đánh giá giả xuất hiện muôn hình vạn trạng các trang thương mại điện tử tại Việt Nam.

"Muôn hình vạn trạng" đánh giá giả trên các trang thương mại điện tử

Lướt nhanh và gõ từ khóa tìm kiếm "Hội tăng lượt theo dõi bán hàng trên Facebook" sẽ có rất nhiều kết quả hiện ra, ví dụ như "Tăng Like-Tăng Tương Tác Hỗ Trợ Bán Hàng Online ", "Nhóm giúp đỡ nhau tăng tương tác bán hàng online" với mức giá rất đa dạng .

Theo quy định, để có thể đánh giá sao hay bình luận về sản phẩm trên sàn thương mại điện tử, người mua phải chốt 1 đơn hàng và được giao thành công.

Vậy những hội nhóm này làm như thế nào mà vẫn tạo ra giao dịch, từ đó có đủ điều kiện để tạo ra những bình luận giả?

Muôn hình vạn trạng đánh giá giả trên các trang thương mại điện tử - Ảnh 1.

Cách 1: Sản phẩm thật, giao dịch cũng là thật nhưng tất cả các đơn hàng sẽ được chuyển đến 1 địa chỉ nhất định rồi chúng quay vòng, trả lại cho bên bán.

Cách 2: Giao dịch vẫn là thật nhưng sản phẩm là giả.

Bên bán chỉ cần chuyển những hộp rỗng đến bất cứ địa chỉ người quen nào. Tất nhiên đơn hàng vẫn được xem là giao thành công.

Cách 3: Tinh vi hơn cả là khi các hội nhóm bình luận giả móc nối với bên giao nhận của chính các sàn thương mại điện tử. Khi đó, chỉ cần 1 cú click chuột là món hàng đã được chuyển trên hệ thống thành công.

Muôn hình vạn trạng đánh giá giả trên các trang thương mại điện tử - Ảnh 2.

Theo ông Ngô Hoàng Gia Khánh, Phó Chủ tịch Đầu tư và Phát triển doanh nghiệp Tiki, review giả thường đến từ 1 địa chỉ IP nên phát hiện ngay.

Thậm chí, theo chia sẻ của 1 người chuyên cày review giả trên mạng, hiện 1 số sàn thương mại đang áp dụng chính sách đó là cho phép người tiêu dùng chưa cần mua hàng đã có thể bình luận về sản phẩm nhằm cạnh tranh lôi kéo khách hàng. Chính điều này là lỗ hổng khiến các hội nhóm tạo bình luận giả càng hoạt động mạnh.

Tuy nhiên, một số sàn bán hàng online đã tính đến giải pháp công nghệ cho vấn đề này. Ông Ngô Hoàng Gia Khánh cho biết: Dùng review tích xanh cho những người mua hàng để dễ nhận biết còn người bình luận không món hàng đó sẽ bị đẩy comment xuống dưới.

Trung bình mỗi ngày có khoảng vài chục nghìn bình luận xuất hiện trên mỗi trang thương mại điện tử. Do vậy, khó có thể chặn được hết các review giả. Bài toán công nghệ sẽ tiếp tục cần được tính toán dài hơi hơn.

VTV Digital

vtv.vn

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nikkei: Việt Nam hưởng lợi nhiều nhất từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung!

"Tôi nghĩ rằng họ có cái nhìn đủ thực tế để hiểu rằng dòng tiền đầu tư sẽ chảy vào chỗ nào hiệu quả nhất", Chuyên gia Burke nói với tờ Nikkei.

Vụ Thuỷ Tiên trao tiền từ thiện, cán bộ đến từng nhà thu lại: UBND huyện xác nhận có sự việc, đã yêu cầu cán bộ thôn trả lại 400 triệu đồng cho dân

Theo Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch (Quảng Bình), đây là việc làm của cán bộ thôn không thông qua huyện. Sau khi nắm bắt được thông tin sự việc, UBND huyện đã cho xác minh, yêu cầu cán bộ thôn Ngoạ Cương trả lại số tiền cho người dân.

Con tỷ phú Việt Nam học việc để nối nghiệp gia đình ra sao?

Hầu hết các tỷ phú đình đám nhất Việt Nam đều tuyên bố công khai việc không ép con phải đi theo nghiệp của bố mẹ hay gia đình. Tuy nhiên, con của các tỷ phú vẫn vào làm việc trong doanh nghiệp của bố và phải… học việc.

Sau 2 năm làm YouTube, cuộc sống hai mẹ con kênh "Ẩm thực mẹ làm" đã thay đổi như thế nào?

Cùng trò chuyện với Đồng Văn Hùng để biết thêm về sự khác biệt cuộc sống sau khi tham gia YouTube.

Đọc thêm