Một trong những sai lầm lớn nhất của Warren Buffett: Kể từ bị ông bán tháo, các cổ phiếu hàng không đã tăng bao nhiêu?

28/04/2021 14:27 PM | Kinh doanh

Nhóm cổ phiếu hàng không là một trong những nguyên nhân chính khiến Berkshire thua lỗ kỷ lục 50 tỷ USD trong quý I/2020.

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett từng bông đùa "Tôi là Warren và tôi là 1 người nghiện hàng không". Ông cũng đã nắm giữ các cổ phiếu hàng không trong thời gian dài. Nhưng đến năm ngoái, những thiệt hại nặng nề mà ngành này phải gánh chịu từ đại dịch đã khiến Berkshire Hathaway phải quyết định bán ra toàn bộ cổ phiếu hàng không ngay trong lúc giá chạm đáy. Trước đó, năm 2016, Berkshire mua vào lượng lớn cổ phiếu tại 4 hãng bay lớn nhất nước Mỹ.

Tại đại hội cổ đông thường niên của Berkshire năm 2020, Buffett tiết lộ ông đã chi 7 đến 8 tỷ USD để tích lũy cổ phiếu tại Delta Airlines, United Airlines, American Airlines và Southwest Airlines. Ông không tiết lộ mình đã bán ra ở mức giá nào, chỉ biết nhóm cổ phiếu hàng không là một trong những nguyên nhân chính khiến Berkshire thua lỗ kỷ lục 50 tỷ USD trong quý I/2020.

Thế nhưng những diễn biến gần đây lại cho thấy Buffett đen đủi. So với đáy lập hôm 25/5/2020, cổ phiếu American và Southwest đã tăng hơn 80%. Cổ phiếu United và Delta tăng khoảng 70%.

Khoản đầu tư đầu tiên của Buffett vào ngành hàng không là cổ phiếu ưu đãi của USAir năm 1989. Mặc dù Berkshire kiếm được tiền từ cổ tức, bản thân Buffett vẫn luôn kêu ca về quyết định này trong suốt mấy chục năm sau đó. Ông chê bai hàng không là ngành có lợi nhuận thấp và chi phí đắt đỏ.

Trong cùng bài phỏng vấn mà Buffett tự nhận mình là "con nghiện hàng không", ông nói: "Nếu 1 nhà tư bản có mặt tại Kitty Hawk đầu những năm 1900, có lẽ ông ấy đã bắn chết anh em nhà Wright để cứu lấy tiền của mình. Tuy nhiên, nói một cách nghiêm túc thì ngành hàng không rất đặc biệt. Thế kỷ vừa qua, ngành này tiêu tốn nhiều vốn hơn bất kỳ ngành nào khác bởi vì mọi người liên tục đổ tiền vào đây. Cho dù chi phí cố định rất lớn, công đoàn lao động mạnh và phải phụ thuộc rất nhiều vào giá cả nhiên liệu không phải là công thức để thành công".

Trong lá thư gửi tới các cổ đông Berkshire năm 2007, Buffett vạch ra 3 loại doanh nghiệp mà ông phân loại là "vĩ đại, tốt và tồi tệ đến ghê tởm". "Hãy nghĩ chúng giống như các tài khoản tiết kiệm. Tài khoản vĩ đại sẽ đem về mức lãi suất cao đột biến và tăng lên theo thời gian. Loại tốt mang về lãi suất hấp dẫn và có thể kiếm thêm nếu bỏ thêm tiền gửi vào đó, trong khi loại tồi tệ không chỉ có mức lãi suất không tương xứng và gây thất vọng mà còn yêu cầu bạn phải liên tục thêm tiền vào đó".

Theo Bill Smead, giám đốc đầu tư của Smead Capital Management, lẽ ra Buffett nên tự nghe theo lời khuyên của chính mình. "Ông ấy đã sử dụng ngành hàng không như ví dụ minh họa cho loại doanh nghiệp tồi tệ. Những miêu tả đó vẫn còn đúng với thị trường ngày nay".

1 năm sau, Smead lại nói với Yahoo Finance: "Có lẽ Buffett không nên động vào ngành hàng không. Tất cả chúng ta đều có những ngành, những lĩnh vực mà tốt hơn hết là đừng bao giờ động vào".

An Nguyên

Cùng chuyên mục
XEM