Một tay bán thực phẩm chức năng, một tay bán nước thành người giàu có nhất, tỷ phú được mệnh danh “con sói cô đơn” vượt mặt Jack Ma ở thị trường Trung Quốc

08/04/2021 08:03 AM | Sống

Khác với các nhà khởi nghiệp luôn muốn lộ diện hay được truyền thông nhắc tới tên tuổi của mình, Zhong Shanshan thích ở một mình, thậm chí có phần hơi tách biệt, vì vậy mà ông thường được gán cho biệt danh “con sói con đơn”. Một người vô cùng kín tiếng, khiêm tốn như vậy, sau cùng lại vượt qua Jack Ma, ngồi chễm chệ trên ngôi vị người giàu có nhất Trung Quốc. Ông làm sao làm được điều này?

Một tay bán thực phẩm chức năng, một tay bán nước thành người giàu có nhất, tỷ phú được mệnh danh “con sói cô đơn” vượt mặt Jack Ma ở thị trường Trung Quốc

Vào ngày 8/9/2020, Nông Phu Sơn Tuyền (công ty nước giải khát đóng chai của Trung Quốc) được niêm yết trên thị trường chứng khoán Hồng Kông, giá trị thị trường của nó đạt mức 450 tỷ đô la Hồng Kông vào ngày hôm đó. Người sáng lập Zhong Shanshan (Chung Thiểm Thiểm) đã thay thế Jack Ma trở thành người giàu nhất Trung Quốc.

Ngày 2/3/2021, Danh sách người giàu toàn cầu Hurun được công bố.

Zhong Shanshan, 67 tuổi, trở thành doanh nhân Trung Quốc đầu tiên lọt vào top 10 thế giới với khối tài sản 550 tỷ nhân dân tệ, xếp thứ 7 và trở thành người giàu nhất châu Á.

Vào thời điểm đó, một số phương tiện truyền thông đã tính toán rằng giá trị ròng của Zhong Shanshan tài sản của Mã Hóa Đằng, Vương Kiện Lâm và Lưu Cường Đông (3 tỷ phú nổi tiếng khác của đất nước tỷ dân) cộng lại.

Có thể cái tên Zhong Shanshan không hề nổi tiếng, nhưng nếu là người Trung Quốc thì ai cũng đã đều từng uống nước lọc đóng chai Nông Phu Sơn Tuyền hay Tea π - đây đều là những thương hiệu trực thuộc Nông Phu Sơn Tuyền, và Zhong Shanshan chính là người sáng lập ra công ty này.

Một tay bán thực phẩm chức năng, một tay bán nước thành người giàu có nhất, vị tỷ phú này dựa vào cái gì vượt qua Jack Ma ở thị trường Trung Quốc? - Ảnh 1.

Nông phu sơn tuyền, sản phẩm nước đóng chai làm nên tên tuổi của Zhong Shanshan

Không giống như những tỷ phú nổi tiếng khác như Jack Ma, Lei Jun (CEO Xiaomi), hay Pony Ma (chủ của Tencent), Zhong Shanshan là người khá kín tiếng.

Khác với các nhà khởi nghiệp luôn muốn lộ diện hay được truyền thông nhắc tới tên tuổi của mình, Zhong Shanshan thích ở một mình, thậm chí có phần hơi tách biệt, vì vậy mà ông thường được gán cho biệt danh "con sói con đơn".

Bản thân ông cũng từng nói:

"Tôi thích ở một mình, đồng nghiệp cùng ngành đang làm gì, nghĩ gì, tôi không quan tâm."

Một người vô cùng kín tiếng, khiêm tốn như vậy, sau cùng lại vượt qua Jack Ma, ngồi chễm chệ trên ngôi vị người giàu có nhất Trung Quốc.

Ông làm sao làm được điều này?

Một tay bán thực phẩm chức năng, một tay bán nước thành người giàu có nhất, vị tỷ phú này dựa vào cái gì vượt qua Jack Ma ở thị trường Trung Quốc? - Ảnh 2.

Tea π, một sản phẩm khác của công ty Nông phu sơn tuyền

01

Thùng vàng đầu tiên

Năm 1954, Zhong Shanshan ra đời trong một gia đình tri thức ở Chiết Giang, Trung Quốc.

Khi đang học lớp 5, vì biến cố gia đình mà Zhong Shanshan bắt buộc phải nghỉ học, sau đó thì đi làm thợ xây, thợ mộc.

Năm 1977, sau khi Trung Quốc khôi phục kì thi đại học, Zhong Shanshan người thậm chí còn chưa học hết tiểu học, sau hai năm kiên trì thi, cuối cùng đã thi đỗ vào Đại học truyền hình Hàng Châu.

Sau khi tốt nghiệp, ông trở thành phóng viên cho "Chiết Giang nhật báo", làm liên tục ở đó 5 năm, ông còn được vào ở thuộc viện của Liên đoàn Văn học và Nghệ thuật Chiết Giang.

Trùng hợp là Jack Ma cũng ở cùng trong đó.

Sau này, đặc khu kinh tế Hải Nam được thành lập, rất nhiều người lần lượt xuống phía Nam để "đào vàng", Zhong Shanshan cũng là một trong số đó.

Nhưng ban đầu, Zhong Shanshan không hề thuận lợi khi ở Hải Nam.

Lần khởi nghiệp đầu tiên của ông là lập ra tờ báo tư nhân đầu tiên ở Trung Quốc, nhưng thất bại.

Tiếp đó ông bắt đầu trồng nấm, cuối cùng tiêu hết sạch tiền bạc.

Sau đó ông thử qua đủ mọi ngành nghề, từ bán hàng rong, bán rèm cửa đến nuôi tôm, nhưng cũng đều thất bại.

Năm 1993, sản phẩm nước uống dành cho trẻ em của Wahaha Group (một nhóm các công ty tư nhân và là nhà sản xuất đồ uống lớn nhất tại Trung Quốc) trở nên phổ biến trên thị trường sản phẩm chăm sóc sức khỏe, nhìn thấy được cơ hội kinh doanh, tận dụng sự quen biết trong ngành báo chí của mình, Zhong Shanshan thuận lợi trở thành Tổng đại lý của Wahaha ở Hải Nam và Quảng Tây.

Khi đó, giá của nhà phân phối Wahaha ở Hải Nam thấp hơn thị trường, Zhong Shanshan đã tận dụng vị thế của mình để bán lại nước uống Wahaha giá rẻ với giá cao cho Quảng Đông, nơi ông không có quyền đại lý.

Không lâu sau đó, hành vi ông bị chủ tịch của Wahaha, Zong Qinghou phát hiện và hiển nhiên, ông bị khai trừ. Tuy nhiên tại thời điểm đó, ông sớm đã kiếm ra được thùng vàng đầu tiên cho mình.

Mối "thù" giữa Zhong Shanshan và Zong Qinhhou, hoặc cũng có thể nói là "duyên phận" cũng được bắt đầu từ đây.

Một tay bán thực phẩm chức năng, một tay bán nước thành người giàu có nhất, vị tỷ phú này dựa vào cái gì vượt qua Jack Ma ở thị trường Trung Quốc? - Ảnh 3.

Zhong Shanshan, người sáng lập của Nông phu sơn tuyền

02

Từ bán thực phẩm chức năng tới bán nước

Năm 1993, Zhong Shanshan với "viên baba" chính thức gia nhập thị trường thực phẩm chức năng.

Khi đó, Zhong Shanshan phát hiện ra rằng người Hải Nam rất thích canh dưỡng sinh nấu từ baba, vừa ngon vừa nhiều dinh dưỡng, vì vậy ông nghĩ: "Nhà hàng làm "canh dưỡng sinh", vậy thì mình làm "viên dưỡng sinh"!"

Cứ như vậy, ông lập ra Công ty TNHH Dưỡng sinh đường dược nghiệp, đồng thời mời tới 3 chuyên gia về y dược tới từ Đại học Trung Y dược, mất 8 tháng thời gian để chế tạo ra "viên baba dưỡng sinh đường".

Viên baba vừa ra mắt thị trường đã ngay lập tức trở nên vô cùng hot. Chỉ trong vỏn vẹn 1 năm, Zhong Shanshan đã kiếm được 10 triệu tệ.

Sau này ông cũng chế tạo ra các thực phẩm chức năng khác, tự lập nên cho mình một đế quốc thực phẩm chức năng.

Chính vào thời kì đỉnh cao trong sự nghiệp thực phẩm chức năng của Zhong Shanshan, Zong Qinghou đã âm thầm rút khỏi thị trường này, chuyên tâm đánh vào thị trường nước giải khát, cho ra mắt sữa trái cây và nước khoáng Wahaha.

Không lâu sau, vào năm 1996, Zhong Shanshan thành lập công ty TNHH ở Hàng Châu, cũng cho ra mắt nước khoáng Nông phu sơn tuyền.

Năm 1998, công ty của ông tuyên truyền slogan quảng cáo "Nông phu sơn tuyền, có chút ngọt ngào", câu slogan ngắn gọn nhưng khiến người xem ấn tượng sâu sắc.

Rất nhanh chóng, Nông phu sơn tuyền chiếm lĩnh thị trường nước đóng chai, chỉ đứng sau Wahah và Robust tại thị trường Trung Quốc.

Năm 2000, Zhong Shanshan "khơi mào" một trận chiến lớn trên thị trường nước đóng chai, khiến ông gần như trở thành kẻ thù truyền kiếp của nhiều doanh nghiệp trên thị trường này.

Trong một buổi họp báo, ông thản nhiên phát biểu rằng uống nước tinh khiết trong thời gian lâu dài không tốt cho sức khỏe, trong khi Nông phu sơn tuyền chỉ sản xuất nước tự nhiên.

Một lời nói ra, đắc tội với toàn ngành nước tinh khiết, rất nhiều doanh nghiệp đã liên kết lại với nhau để dìm Nông phu sơn tuyền xuống, cuối cùng Nông phu sơn tuyền vì "cạnh tranh không chính đáng" bị phạt 20 vạn tệ.

Dù bị phạt tiền, nhưng trận chiến này đã giúp thị phần của Nông phu sơn tuyền tăng lên 19,63%, trở thành thương hiệu nước đóng chai số 1 tại Trung Quốc.

Năm 2007, Nông phu sơn tuyền lại đưa ra lý luận nói "nước có tính kiềm yếu tốt cho sức khỏe", điều này đã làm dấy lên cuộc thảo luận của công chúng.

Năm 2008, Nông phu sơn tuyền tung ra một loạt quảng cáo, "Chúng tôi không sản xuất nước, chúng tôi chỉ là những người vận chuyển của thiên nhiên".

Dựa vào làn sóng tiếp thị nhanh chóng và chính xác, Nông phu sơn tuyền đã trở lại vị trí hàng đầu trong ngành.

Một tay bán thực phẩm chức năng, một tay bán nước thành người giàu có nhất, vị tỷ phú này dựa vào cái gì vượt qua Jack Ma ở thị trường Trung Quốc? - Ảnh 4.

03

Nam tử hán, "cứng" trên thương trường nhưng cũng có mặt dịu dàng

Trong trận động đất ở Vấn Xuyên, Trung Quốc vào năm 2008, Zhong Shanshan đã nhanh chóng đến khu vực thiên tai, ông ở lại 8 ngày 9 đêm và gửi hơn 160 xe tải chở nước uống đến khu vực thiên tai, đồng thời cũng với các nhân viên, tình nguyện viên và cán bộ, chiến sĩ phòng cháy chữa cháy vận chuyển hàng.

Ông thậm chí còn nhắc nhở cánh phóng viên tuyệt đối không được đăng những bức ảnh mang tính tuyên truyền nước đóng chai của mình ở vùng thiên tai, không muốn mọi người nghĩ mình chỉ đang làm màu:

"Mong báo chí quan tâm tới những người dân gặp nạn một chút, sự đóng góp hèn mọn của chúng tôi không là gì hết."

Zhong Shanshan thậm chí đã 2 lần nước mắt khi nhắc tới những người nông dân.

Đây chỉ là một trong số ít những "sự dịu dàng" của người đàn ông tưởng chừng như rất mạnh mẽ và quyết liệt trên thương trường như Zhong Shanshan.

Một tay bán thực phẩm chức năng, một tay bán nước thành người giàu có nhất, vị tỷ phú này dựa vào cái gì vượt qua Jack Ma ở thị trường Trung Quốc? - Ảnh 5.

04

Trong cuộc sống riêng tư, Zhong Shanshan không phải người thích tham gia tiệc tùng hay hội nghị, ngay cả "Chiết thương đại hội" Jack Ma tổ chức ông cũng không tham gia.

Ông không thích hút thuốc uống rượu, bình thường thích nhất là đọc sách.

Điều này có lẽ khiến kha khá người bất ngờ, bởi lẽ trong ấn tượng của nhiều người, các nhà khởi nghiệp, các ông chủ thường phải là những người năng nổ trong giao lưu, tạo mối quan hệ.

Nhưng Zhong Shanshan lại tuyệt đối không:

"Rất nhiều người sẽ cảm thấy tôi không hòa đồng, nhưng tôi thực sự là một người khá tự phụ, tôi thường không thích nói chuyện với những người không đồng quan điểm với mình.

Nhưng tôi thấy mình không cô đơn, tôi cũng có bạn bè của tôi, cách sống của tôi, đồng nghiệp của tôi. Đây là do tính cách quyết định, không có đúng sai, chỉ có hợp hay không mà thôi."

So với quan hệ xã giao, Zhong Shanshan coi trọng hiểu biết hơn.

Ông cho rằng, bất kể một sản phẩm nào cũng cần tới sự tích lũy của hiểu biết, đâm đầu vào ném tiền một cách mù quáng, không có tính toán, đấy gọi là thiển cận. Tiến bộ của loài người là quá trình sáng tạo không ngừng, cái giá phải trả cho sự sáng tạo đó là nằm ở mình.

Bình tĩnh, chậm lại, đi tích lũy kiến thức, là điều mà bất cứ ai muốn làm doanh nghiệp đều cần phải làm.

Nhìn vào trải nghiệm của Zhong Shanshan, có thể thấy, kín tiếng, độc lập, thích ở một mình là do tính cách của ông, nhưng có tham vọng, nhạy bén, không chịu thua, giỏi sáng tạo mới nguyên nhân lớn nhất dẫn ông tới con đường thành công.

Đây đồng thời cũng là một lời gửi gắm tới các bạn trẻ: đừng để một cái mác nào đó trói buộc bản thân.

Xé cái mác đó ra, chuyên tâm phát triển bản thân, làm việc đúng đắn, thời gian rồi sẽ cho bạn đáp án.

Như Nguyễn

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện khởi nghiệp của đại gia Minh "xoài": Vì yêu mà bỏ "quan lộ" đi buôn, buôn xoài lỗ to phải bán nhà trả nợ

Nổi tiếng trong giới bất động sản với tên gọi Minh Him Lam, nhưng thực ra trước khi trở thành ông chủ quyền lực của Tập đoàn Him Lam, doanh nhân này nổi danh với cái tên Minh "xoài" bởi một thương vụ buôn bán kinh điển....

Câu chuyện kinh doanh

Tôi đi thi Shark Tank – Có thật bầm dập vì cá mập? Xác tan vì Shark Tank? (Phần 1)

Mặc dù không phủ nhận là mình cũng ‘te tua tơi tả’ khi tham gia Shark Tank, nhưng theo chị Đỗ Phan Hoàng Sương – Founder của Dalat Foodie, chị vẫn thấy không sao cả, "vì cuộc đời đôi khi có ước có muốn, cũng chưa chắc được cơ hội ‘bầm dập’ và 'xác tan' như thế này".

VN-Index giảm phiên mạnh nhất từ sau Tết, cổ phiếu ngân hàng, thép, bất động sản bị bán ồ ạt

Sau những ngày "xanh vỏ đỏ lòng", thị trường giảm mạnh trong phiên giao dịch hôm nay khi nhà đầu tư ồ ạt bán ra trên diện rộng.

Đọc thêm