Một nghiên cứu cho thấy: Đi taxi màu vàng ít gặp tai nạn hơn so các màu khác

11/03/2017 10:50 AM | Sống

Thống kê tại Singapore cho thấy những chiếc xe taxi có màu vàng gặp tai nạn ít hơn mặc dù con số ít hơn không quá lớn.

Vào năm 1907 John D. Hertz, chủ một hãng taxi ở Chicago, đã đề nghị một số giảng viên ở đại học Chicago làm cho ông một nghiên cứu nhỏ. Ông muốn biết nên sơn taxi của mình màu gì để nổi bật hơn giữa một rừng các loại phương tiện màu đen đang chiếm lĩnh các đường phố nước Mỹ. Và kết luận của các nhà nghiên cứu là: Màu vàng.

Giờ đây, hơn một thế kỷ đã qua đi và một nhóm các nhà nghiên cứu tại một trường đại học khác cũng kết luận rằng màu vàng là một lựa chọn sáng suốt vì nhiều lý do. Trong một nghiên cứu mới được công bố, Ho Teck Hua của Đại học Quốc gia Singapore cùng các đồng nghiệp đã cho thấy các taxi màu vàng ít gặp tai nạn hơn.

Nghiên cứu của tiến sĩ Ho sử dụng dữ liệu từ một cuộc sáp nhập năm 2002 giữa 2 công ty taxi ở Singapore. Một công ty có đội taxi màu vàng. Công ty kia có taxi màu xanh lam. Sau khi sáp nhập, màu xe cũ không thay đổi và truyền thống này vẫn tiếp tục đến ngày nay. Hiện nay liên doanh này có 4.175 taxi màu vàng và 12.525 taxi màu lam, tất cả đều là xe Sonata (Hyundai) và có cùng quy trình bảo dưỡng.

Nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Ho đã phân tích dữ liệu của 3 năm liền do công ty này cung cấp. Họ thấy rằng, trung bình, các taxi màu lam có liên quan đến 71,7 vụ tai nạn trong số 1.000 xe mỗi tháng. Trong khi đó con số này ở các taxi vàng là 65,6 tức là ít hơn 9%.

Để khẳng định những gì họ đã quan sát được không liên quan gì đến các lái xe, tiến sĩ Ho và nhóm nghiên cứu đã chọn ngẫu nhiên 1/5 trong số các lái xe của công ty và nghiên cứu hành vi của họ sau tay lái. Họ làm việc này bằng cách xem xét dữ liệu thu thập được từ các thiết bị theo dõi vệ tinh mà mỗi chiếc taxi mang theo.

Các thiết bị này cứ 15 giây một lần lại ghi lại vị trí và tình trạng của chiếc taxi (đang không có khách, đang chở khách hay đang nghỉ). Dữ liệu cho thấy các tài xế taxi màu vàng cũng có phong cách lái xe giống như tài xế các taxi màu lam.

Sau đó các nhà nghiên cứu đào sâu vào các báo cáo tai nạn chi tiết, xem xét bản chất mỗi vụ tai nạn và điều kiện ánh sáng khi nó xảy ra. Họ có được 2 giả thuyết.

Giả thuyết đầu tiên là nếu màu vàng thực sự có tác dụng bảo vệ, thì một chiếc taxi màu vàng sẽ ít bị dính dáng hơn đến một vụ va chạm giao thông khi nó nằm trong tầm nhìn rõ rệt của tài xế xe khác, nhưng nếu tài xế đó không nhìn thấy màu vàng của xe thì tỉ lệ vẫn như cũ. Điều này đã được chứng minh là đúng.

Giả thuyết thứ 2 là màu vàng có lợi hơn vào lúc trời tối, vì nó tương phản mạnh hơn trong một không gian có bóng tối so với màu lam. Điều này cũng đúng.

Khi các nhà nghiên cứu so sánh các vụ tai nạn xảy ra ở 3 loại điều kiện ánh sáng khác nhau (ánh sáng ban ngày, có đèn đường và không có đèn đường) được báo cáo cùng với các vụ tai nạn, họ nhận thấy sự khác biệt về tỉ lệ lớn nhất ở các tình huống có đèn đường.

Trong điều kiện ánh sáng này, taxi vàng chịu 4,5 vụ tai nạn ít hơn trong số 1000 taxi mỗi tháng so với taxi màu lam. Đối với điều kiện ánh sáng ban ngày, con số đó chỉ là ít hơn 2 vụ (Số vụ va chạm xảy ra vào buổi tối trong điều kiện không có ánh sáng là quá ít nên không đủ để so sánh).

Dựa trên kết quả này, tiến sĩ Ho tính toán rằng nếu sơn hết các taxi của mình thành màu vàng, thì trong thời gian 1 năm công ty này sẽ giảm được 917 vụ tai nạn phải giải quyết, tiết kiệm được 1,4 triệu USD.

Vì thế, màu vàng có vẻ là một màu may mắn cho tài xế taxi và khách hàng của họ. Điều này đã được chứng minh là đúng với trường hợp của John D. Hertz. Công ty taxi màu vàng Chicago (tên mới được ông đổi lại) chính là nền tảng của một đế chế dẫn đến sự hình thành của công ty cho thuê xe lớn nhất thế giới. Và logo của nó: Từ “Hertz”, màu đen, in nghiêng, tất nhiên đặt trên nền màu vàng.

Đinh Vân

Cùng chuyên mục
XEM