Một công ty New Zealand chỉ cho nhân viên làm việc 4 ngày mỗi tuần bởi lý do bất ngờ sau

08/08/2018 08:30 PM | Kinh doanh

Nhân viên tại một công ty của New Zealand đã tiến hành thử nghiệm tuần làm việc 4 ngày và cho thấy đây là một thành công lớn, với 78% nhân viên nói rằng nhờ thế họ có thể cân bằng giữa cuộc sống và công việc tốt hơn.

Một công ty New Zealand chỉ cho nhân viên làm việc 4 ngày mỗi tuần bởi lý do bất ngờ sau

Bối cảnh

Công ty Perpetual Guardian đã yêu cầu 240 nhân viên làm việc 4 ngày (8 tiếng/ngày) mỗi tuần nhưng vẫn được nhận lương như bình thường.

Giám đốc điều hành Andew Barnes nghĩ rằng tuần làm việc ngắn hơn có thể là một cách rất hay để giúp nhân viên tập trung vào công việc cũng như duy trì năng suất toàn diện, trong khi vẫn tạo ra những lợi ích như giúp cân bằng cuộc sống-công việc, trạng thái tâm lý tốt hơn và ít phải đi lại.

Kết quả cho thấy số lượng nhân viên nói rằng sự cân bằng cuộc sống-công việc của họ được cải thiện đã tăng lên thêm 24%, và mức độ stress cũng giảm xuống 7%, trong khi năng suất làm việc không hề giảm.

Khó khăn đặt ra cho cuộc thử nghiệm

Khó khăn đầu tiên là không phải tất cả mọi nhân viên đều làm công việc như nhau và ở cùng một chỗ. Đây không phải một dây chuyền sản xuất tạo ra sản phẩm mỗi ngày, vì thế năng suất lao động rất khó đo lường.

Giải pháp của họ là yêu cầu các đội (và cả quản lý của họ) ghi lại chi tiết những gì họ làm và cách họ làm những việc đó trong 4 ngày thay vì 5 ngày như trước. Điều này đòi hỏi phải có sự tổ chức sắp xếp trong mỗi đội để họ có thể bàn giao công việc đúng hạn và duy trì năng suất lao động. Trên thực tế, tuần làm việc 4 ngày nghĩa là mỗi nhân viên sẽ có thêm một ngày nghỉ, nhưng ngày này với mỗi người là khác nhau (từ thứ 2 đến thứ 6) trong suốt giai đoạn thử nghiệm.

Có rất nhiều nghiên cứu cho thấy nếu các công ty quan tâm đến đời sống nhân viên, họ sẽ làm việc với thái độ tận tụy và năng suất lao động cao hơn. Tuy nhiên, có khả năng là các nhân viên sẽ cảm thấy nhiều áp lực hơn và có nhiều vấn đề cần giải quyết hơn bởi giờ đây họ chỉ có 4 ngày để làm những công việc của 5 ngày trước đây.

Một công ty New Zealand chỉ cho nhân viên làm việc 4 ngày mỗi tuần bởi lý do bất ngờ sau - Ảnh 1.

Kết quả

Các nhân viên cảm thấy tuần làm việc 4 ngày (vẫn nhận lương như 5 ngày trước đây) thể hiện rõ sự quan tâm của công ty đến mình. Nhận thức đó rốt cuộc lại có lợi cho các công ty vì nhân viên sẽ làm việc chăm chỉ hơn, cảm thấy hài lòng với công việc hơn và gắn bó lâu hơn với công ty. Tất nhiên hiệu quả công việc của họ cũng tốt hơn.

Một kết quả khác cho thấy các nhân viên báo cáo rằng yêu cầu công việc cũng giảm đi chút ít. Điều này khá thú vị bởi như đã nói ở trên, nhân viên có thể sẽ thấy bị stress nhiều hơn, nhưng nghiên cứu cho thấy việc được kiểm soát nhiều hơn công việc của mình khiến nhân viên cảm thấy thoải mái hơn. Chính sách của Perpetual Guardian cho phép nhân viên lập kế hoạch làm việc cho cả tuần cũng giúp họ kiểm soát công việc đúng lúc và ổn định.

Cuối cùng, các nhân viên quản lý cho rằng năng suất làm việc của cả đội không khác gì nhiều so với trước đây. Tuy nhiên, họ nhận thấy đội của mình sáng tạo hơn và tham gia nhiều hơn vào các hoạt động trợ giúp lẫn nhau.

Cuộc thử nghiệm tuần làm việc 4 ngày cho thấy người lao động có thể hoàn thành công việc một cách trọn vẹn hoặc thậm chí tốt hơn ở một số khía cạnh, trong khi vẫn cân bằng được cuộc sống và công việc. Điều này cho thấy tầm quan trọng của sự hỗ trợ từ chính các công ty đối với nhân viên và nhấn mạnh lợi ích về năng suất làm việc khi một công ty chấp nhận rủi ro, tin tưởng nhân viên của mình và hỗ trợ họ làm việc ở một hình thức mới.

Đinh Vân

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hành trình khởi nghiệp chông gai của Founder BiTour: Sau 5 năm mới tìm ra được ‘long mạch’, hàng ngày phải ‘chiến đấu’ với sự tiện lợi để có mô hình du lịch bền vững đích thực

"Nhiều người cho rằng, tôi khá ‘cứng đầu cứng cổ’ khi đeo đuổi mô hình kinh doanh chưa mang lại hiệu quả như mong muốn trong 5 năm, nhưng tôi không hối hận vì mình đã cố chấp như thế. Chính những chuỗi ngày u ám đó đã tạo nên Nguyễn Ngọc Thư cùng BiTour như hôm nay", Founder BiTour bày tỏ.

Airbnb gây phẫn nộ khi kêu gọi khách hàng quyên tiền ủng hộ chủ nhà

Một người bức xúc: "Airbnb bị làm sao vậy? Tại sao tôi lại quyên góp cho chủ nhà trong khi mình còn chưa đủ tiền để mua trả góp một căn nhà?".

YouTube lần đầu tiên chỉ rõ cách họ trả tiền cho các nhà sáng tạo nội dung

Với chỉ số RPM, YouTube đã chỉ cho người dùng biết cách chính xác họ kiếm tiền như thế nào.

Nhật Bản khởi động chương trình "Go to Travel": Tài trợ 50% chi phí ăn, ở, đi lại cho người dân để kích cầu du lịch

Ngoài kích cầu du lịch, Nhật Bản dự kiến sẽ tung hàng loạt chương trình hỗ trợ tiền đặt bàn nhà hàng hay mua sắm nhằm kích cầu kinh tế.

Đọc thêm