Mỗi ngày, người Sài Gòn nhắn 150 tin "mách" Bí thư Thăng chuyện xây nhà trái phép, lấn chiếm vỉa hè...

07/07/2016 14:13 PM | Kinh tế vĩ mô

Sau 3 tháng vận hành đường dây nóng của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng 0888.247.247, tính đến nay, Bí thư Thăng đã nhận khoảng 13.320 tin nhắn từ người dân.

Thông tin từ UBND TP HCM cho hay, sau 3 tháng đưa vào vận hành về lĩnh vực quản lý nhà nước, đường dây nóng của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã tiếp nhận hơn 13.320 tin phản ánh của các tổ chức, người dân và doanh nghiệp.

Trong đó, có 1.000 tin người dân phản ánh những nội dung thành phố đã có chỉ đạo nhưng các đơn vị thực hiện chậm, chưa đạt hiệu quả; 230 tin người dân hiến kế cho chính quyền thành phố; 350 tin người dân báo muốn gặp trực tiếp lãnh đạo thành phố...

Thông tin phản ánh phổ biến nhất, chiếm số lượng nhiều nhất trong số các phản ánh cần phải xử lý là tin cấp độ 2 (những vụ việc phát sinh trong đời sống người dân).

Ban Tiếp công dân TP đã chuyển xử lý 4.980 tin đến chủ tịch UBND các quận-huyện, người đứng đầu các sở-ngành, đồng thời gửi chánh văn phòng các cơ quan, đơn vị.

Như vậy, trung bình mỗi ngày, người dân Sài Gòn nhắn khoảng 150 tin nhắn cho Bí thư Thăng.

Việc phản ánh của người dân chủ yếu tập trung vào những vấn đề phát sinh trong sinh hoạt đời sống cộng đồng tại khu dân cư như: lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh gây mất trật tự công cộng, xây dựng nhà trái phép, sai phép, kinh doanh gây tiếng ồn, sản xuất gây ô nhiễm… ảnh hưởng nhà xung quanh, các tranh chấp về nhà đất chưa được chính quyền xử lý triệt để.

Ông Võ Văn Hoan Chánh văn phòng UBND TPHCM khẳng định qua kênh đường dây nóng, lãnh đạo TP, địa phương hiểu dân nhiều hơn, nắm được những vấn đề bức xúc ở địa bàn để có kế hoạch giải quyết triệt để.

Tuy nhiên, việc xử lý thông tin đường dây nóng còn nhiều bất cập, hạn chế như: thống kê chưa chính xác, thẩm quyền chưa rõ ràng, trục trặc kỹ thuật,…

Chánh văn phòng cũng lưu ý: “Đừng để đường dây nóng theo thời gian lạnh tanh. Chúng ta phải làm việc đó như hít thở, ăn uống hang ngày. Đó là nhiệm vụ, chức trách của cán bộ địa phương, không chỉ có lợi cho người dân mà còn có lợi cho chính quyền nữa”.

“Đối với TP mỗi ngày có 150 tin không phải lớn, nhưng dần dần, thông tin người dân cung cấp đã có chất lượng hơn. Thời gian đầu, có nhiều cuộc gọi chỉ để thử xem đường dây nóng hoạt động thế nào”, ông Hoan nói.

Sắp tới TP sẽ nghiên cứu chuyển giao công nghệ xử lý liên thông đến phường, xã để địa phương nắm thông tin và xử lý nhanh các phản ánh của người dân. Tập huấn cho điện thoại viên về chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn để việc xử lý thông tin phản ánh được nhanh chóng, hiệu quả.

UBND TP sẽ ban hành quy chế nhằm ràng buộc trách nhiệm của các UBND quận-huyện, sở-ngành về việc thực hiện đường dây nóng.

Trước đó, ngày mới ra mắt vận hành số điện thoại đường dây nóng 0888.247.247, một nguồn tin thân thiết với Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng cho biết, chỉ trong một buổi tối có đến 1.500 tin nhắn được người dân gửi đến số điện thoại di động của ông.

Tô Mạn

Cùng chuyên mục
XEM