Mỗi ngày chi gần 6 tỷ đồng quảng cáo "chúng tôi là những con bò", Vinamilk lãi sau thuế 9,3 nghìn tỉ đồng

02/02/2017 13:34 PM | Kinh doanh

Vinamilk vừa công bố báo cáo tài chính quý 4 và hợp nhất cả năm 2016. Theo đó, cả năm 2016 Vinamilk đạt doanh thu gần 47.000 tỷ đồng.

Về lợi nhuận, Vinamilk lãi trước thuế 11.238 tỷ đồng và lãi sau thuế 9.364 tỷ đồng. So với năm trước, doanh thu Vinamilk tăng trưởng 17% và lợi nhuận tăng trưởng 20%.

Điểm đáng chú ý trong hoạt động kinh doanh năm qua của Vinamilk là Chi phí dịch vụ khuyến mại, trưng bày, giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ bán hàng tăng vọt so với năm trước, lên tới gần 7.000 tỷ đồng trong khi khoản chi phí này của năm 2015 chỉ gần 2.900 tỷ đồng.

Ngoài ra, Vinamilk vẫn tiếp tục là doanh nghiệp mạnh tay chi tiền cho quảng cáo. Chi phí quảng cáo năm 2016 là 2.075 tỷ đồng, tăng 15% so với năm trước, trung bình mỗi ngày chi 5,7 tỷ đồng.

Giai đoạn cuối năm 2016, Vinamilk liên tục có những động thái mở rộng thị trường bán lẻ khi hợp tác với FPT để bán sữa tại các cửa hàng FPT Shop, đồng thời gia nhập thị trường thương mại điện tử, phân phối sữa online.

Đến cuối năm 2016, tổng tài sản của Vinamilk gần 29.400 tỷ đồng, trong đó 9.700 tỷ đồng là tiền gửi có kỳ hạn trong ngân hàng.

Trong năm qua, cơ cấu sở hữu tại Vinamilk có sự thay đổi, SCIC đã bán 5,4% vốn nhà nước tại Vinamil cho F&N, thông qua 2 quỹ đầu tư. F&N là tập đoàn do tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi sở hữu. Giá trị thương vụ lên tới 500 triệu USD và là thương vụ đấu giá lớn nhất Đông Nam Á năm 2016.

Tuy nhiên, thương vụ bán vốn này của SCIC được coi là không thành công, khi SCIC rao bán 9% vốn Vinamilk nhưng chỉ bán được 5,4% và gần như không có sự cạnh tranh bởi chỉ có duy nhất F&N đăng ký mua.

Hà My

Cùng chuyên mục
XEM