Mỗi gia đình hiện đại nên có một xe máy điện

18/11/2018 09:39 AM | Thời sự

Những năm tới xe máy vẫn là phương tiện chính, phù hợp với điều kiện giao thông ở Việt Nam và nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí, bảo đảm sức khỏe của chính mình và cộng đồng, theo tôi, mỗi hộ gia đình Việt nên có ít nhất 1 xe máy điện.

Mỗi gia đình hiện đại nên có một xe máy điện
Chuyên gia ô tô, xe máy Nguyễn Minh Đồng.


Bên hành lang hội thảo "Xu hướng và giải pháp công nghệ giao thông thông minh, an toàn, kinh tế và bảo vệ môi trường", do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức tại Hà Nội, Chuyên gia ô tô, xe máy Nguyễn Minh Đồng cho biết như vậy.

Có một số ý kiến cho rằng thị trường xe máy đã bão hòa. Quan điểm của ông thì ngược lại tại sao vậy?

Nước ta hiện có khoảng 45 triệu xe máy, chứng minh sự tiện ích của xe gắn máy. Tuy nhiên, việc xe máy góp phần gây ra ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường chủ yếu là vì con người: Ý thức tham gia giao thông như chen lấn, không tôn trọng luật giao thông của không ít người. Ở châu Âu hay Nhật, Mỹ, người tham gia giao thông tuân thủ luật giao thông rất tốt.

Còn ô nhiễm môi trường là vì nước ta chưa có những quy định về khí thải chặt chẽ, tiên tiến như châu Âu, Nhật... xe động cơ xăng, dầu ở đâu cũng có khí thải, nhưng họ áp dụng kỹ thuật xử lý khí thải nên môi trường ít ô nhiễm hơn hàng chục lần.

Các kết quả nghiên cứu gần đây và điều kiện thực tế như nhiều ngõ, hẻm… ở Việt Nam, xe máy vẫn rất cần thiết và sẽ còn tăng cao ở cả đô thị và nông thôn.

Lý do gì khiến ông khuyên mỗi gia đình ở Việt Nam nên có một xe máy điện?

Vì sử dụng xe máy điện là xu hướng tất yếu. Quan trọng hơn, dùng xe máy điện trước tiên là để gìn giữ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho mỗi gia đình và cộng đồng. Cứ mỗi lần về Việt Nam và ra đường là tôi lại gặp vấn đề về hô hấp. Ở Viêt Nam có hơn 20 triệu xe máy tiêu chuẩn khí thải lạc hậu (EURO 0, EURO 1) gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Mỗi gia đình đang để 2 xe máy chạy xăng trong nhà. Đêm thì hít thở mùi xăng BENZOL (xe máy ở Việt Nam không có hệ thống hút hơi xăng), ngày thì đủ thứ ô nhiễm do xe máy, nhà máy… gây ra.

Trong khi đó xe máy điện hay ô tô điện là phương tiện sạch nhất cho những thập niên tới. Chính vì vậy, xe máy điện sẽ ngày càng được nhiều người sử dụng để bảo vệ sức khỏe của mình, của gia đình và của xã hội.

Và để bảo vệ túi tiền của mình?

Đúng. Lợi ích dễ nhận thấy nhất của xe máy điện so với xa máy chạy xăng là hiệu quả kinh tế.

Xe máy điện chạy 100 km chỉ tương đương 1 - 1,5 lit xăng, tính ra tiền là 25.000 - 30.000 đồng. Tôi đang chờ xe máy điện VinFast chính thức lăn bánh để test, tính xem loại xe này mang lại hiệu quả kinh tế lớn đến mức nào so với xe chạy xăng.

Cũng tại hội thảo này, VinFast cũng đã đưa ra tính toán về hiệu quả kinh tế rất triển vọng. Chẳng hạn, so sánh về giá bán và chi phí sử dụng của một chiếc xe ga sử dụng động cơ chạy xăng và một xe máy điện thông minh VinFast Klara sử dụng pin lithium sau 5 năm, xe máy điện thông minh tiết kiệm tới 51%. Tính riêng về phần chi phí nhiên liệu, nếu như xe ga chạy xăng tiêu tốn khoảng 30 - 35 triệu đồng (tiền xăng) thì chi phí cho chiếc Klara chỉ vào khoảng 1,3 triệu đồng (tiền điện). Chi phí này được tạm tính theo giá xăng, giá điện niêm yết hiện hành trên thị trường, với quãng đường sử dụng trung bình 1 ngày của người dân thành phố (khoảng 30 km)...

Ngay cả với ô tô điện cũng vậy, có một công thức khá phổ biến của dân ô tô là nếu như bình quân xe chạy xăng tiêu tốn 10 lít xăng/100 km đường đô thị thì thông thường xe ô tô điện chỉ tiêu tốn (quy đổi) từ 2,0 đến 3 lít xăng/100 km. Với phép tính đơn giản ấy, mỗi người dùng ô tô điện đã tiết kiệm được cả trăm nghìn đồng cho mỗi 100 km.

Là chuyên gia công nghệ ô tô, xe máy, ông nhận xét gì khi quan sát xe máy điện VinFast?

Tôi thấy ‘lứa F1’ xe máy điện VinFast đã được trang bị một số tính năng thông minh, kết nối với smartphone để kiểm soát pin, hành trình, khóa mở xe… Xe máy điện thông minh là bước ngoặt trong ngành sản xuất xe máy ở Việt Nam và bắt kịp ngay xu hướng phát triển công nghệ để kết nối, hình thành hệ thống giao thông thông minh, đô thị thông minh ở Việt Nam. Với sự khởi đầu này, tôi tin sẽ còn có nhiều công nghệ thông minh khác sẽ được tích hợp ở các ‘lứa’ xe máy điện sau này của VinFast, như hệ thống an toàn ABS (hỗ trợ chống bó cứng phanh)…

Nhìn xe VinFast trưng bày, tôi cũng ấn tượng với việc xe này sử dụng chọn công nghệ, kỹ thuật châu Âu cùng một số thiết bị, công nghệ khác của Nhật Bản và Hàn Quốc. Xe máy điện VinFast cho thấy Vingroup dường như muốn tập trung vào chất lượng xe, cho sự yên tâm, tin tưởng của khách hàng.

Với Việt Nam nói chung và Vingroup nói riêng, từ nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh đến tiêu dùng , yếu tố con người vẫn là quan trọng nhất. Trong thời đại công nghệ này, chúng ta có thể nhanh chóng mua công nghệ nhưng đào tạo ra những người nghiên cứu, phát minh công nghệ mới thì cần có lộ trình thời gian và chiến lược hợp lý. Tôi cho rằng việc Vingroup mua công nghệ rồi phát triển, "may đo" xe VinFast theo nhu cầu, thị hiếu của khách hàng như hiện nay là cách làm thông minh và phù hợp.

Họ cũng đang đầu tư lớn cho nghiên cứu, phát triển công nghệ. Đây là cách làm bài bản, hợp thời. Chính vì vậy, tôi ủng hộ, cổ vũ xe điện VinFast và kỳ vọng đây là phương tiện quen thuộc trong 24 triệu gia đình Việt Nam. Tôi tin là khoảng 10 năm nữa, xe máy điện sẽ chiếm 50%, thậm chí là cao hơn nữa trong tổng số xe máy ở Việt Nam.

Theo Như Loan

Báo đầu tư

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case study] 9 năm không biết lỗ, CEO Eva de Eva quyết tái định vị thương hiệu: Tham vọng mở 100 cửa hàng, chẳng ngờ khiến công ty suýt phá sản

"Mọi người hay chia sẻ thành công, còn tôi hôm nay muốn chia sẻ những khó khăn chúng tôi đã trải qua, hy vọng sẽ phần nào giúp các bạn có cái nhìn đa chiều trong việc xây dựng thương hiệu", bà Dung Tô - nhà sáng lập hãng thời trang công sở nữ Eva de Eva - trải lòng. Eva de Eva từng trải qua khó khăn được bà mô tả là "khó gấp 10 lần Covid", trước khi bước vào đà tăng trưởng như hiện tại...

Ái nữ xinh đẹp của BĐS Nam Cường: Là người thừa kế duy nhất, cùng mẹ lèo lái cơ nghiệp cha để lại, 20 tuổi đảm đương vị trí Phó chủ tịch Tập đoàn

Cũng giống con cái của nhiều đại gia Việt, Trần Thị Quỳnh Ngọc, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Cường, có đời tư vô cùng kín đáo.

CenLand của Shark Hưng sắp đi vay 1.272 tỷ đồng, tương đương 1/3 tổng tài sản công ty

Khoản vay này được dùng để nhận chuyển nhượng 65 lô biệt thự, 12 lô liền kề tại một dự án ở quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Câu chuyện kinh doanh

Vợ chồng Sonny Vũ - Lê Diệp Kiều Trang: Khởi nghiệp cần sáng tạo, nhưng người trẻ Việt coi sáng tạo là áp lực thay vì ước mơ trong sáng

Cặp đôi doanh nhân tin tưởng, việc startup Việt học hỏi những ý tưởng hay từ thế giới không có gì đáng phê phán. Tuy nhiên, chỉ khi duy trì được tinh thần, tư duy sáng tạo một cách liên tục và tự nhiên, startup mới có thể tạo nên khác biệt và đi đường dài trên hành trình khởi nghiệp của mình.

Đọc thêm