Mới 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã có 8 thị trường đạt giá trị xuất khẩu trên 2 tỷ USD

17/05/2018 09:08 AM | Kinh tế vĩ mô

Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc là điển hình trong số những thị trường có giá trị xuất khẩu lớn nhất.

Mới 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã có 8 thị trường đạt giá trị xuất khẩu trên 2 tỷ USD

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 4/2018 tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt kim ngạch 35,57 tỷ USD, giảm 11,1% so với kết quả thực hiện của tháng 3 trước đó. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam đạt 18,37 tỷ USD, giảm 13,1% so với tháng trước, nhập khẩu hàng hóa vào nước ta đạt 17,20 tỷ USD, giảm 8,9%.

Tính từ đầu năm đến hết tháng 4 năm 2018, tổng trị giá xuất nhập khẩu cả nước đạt 143,89 tỷ USD, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu đạt 73,89 tỷ USD, tăng 19,2% và nhập khẩu đạt hơn 70 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng thời gian năm trước.

 Mới 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã có 8 thị trường đạt giá trị xuất khẩu trên 2 tỷ USD  - Ảnh 1.

Nguồn: Hải quan Việt Nam.

Trong 4 tháng năm 2018, có 18 thị trường xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD; trong đó có 8 thị trường đạt trên 2 tỷ USD.

Trong số các thị trường có kim ngạch trên 1 tỷ USD thì xuất khẩu hàng hóa sang Ấn Độ đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất 104,3% (chủ yếu do xuất khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng tăng 606 triệu USD) và chỉ có thị trường Malaysia là giảm 4% so với cùng thời gian năm 2017.

 Mới 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã có 8 thị trường đạt giá trị xuất khẩu trên 2 tỷ USD  - Ảnh 2.

Nguồn: Tổng cục Hải quan

Về thị trường nhập khẩu, trong 4 tháng năm 2018, có 11 thị trường Việt Nam đạt kim ngạch nhập khẩu trên 1 tỷ USD, trong đó có 7 thị trường đạt trên 2 tỷ USD.

 Mới 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã có 8 thị trường đạt giá trị xuất khẩu trên 2 tỷ USD  - Ảnh 3.

Nguồn: Tổng cục Hải quan.

Trong số các thị trường lớn này, Malaysia đang dẫn đầu về tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa sang Việt Nam với kim ngạch đạt 2,47 tỷ USD, tăng 42,8% so với cùng thời gian năm trước. Trong đó, chủ yếu tăng do nhập khẩu xăng dầu (đạt 768 triệu USD, tăng mạnh 115% so với cùng kỳ năm 2017).

Với kết ​quả xuất nhập khẩu nêu trên, cán cân thương mại hàng hóa của nước trong tháng 4/2018 có mức thặng dư 1,16 tỷ USD, qua đó làm cho cán cân thương mại hàng hóa cả nước 4 tháng từ đầu năm 2018 có mức thặng dư 3,89 tỷ USD.

Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong tháng 4/2018 đạt 22,51 tỷ USD, giảm 15,6% so với tháng trước, qua đó đưa kim ngạch xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp FDI trong 4 tháng từ đầu năm 2018 đạt 93,92 tỷ USD, tăng 13,7%, tương ứng tăng 11,31 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa của khối doanh nghiệp FDI trong tháng này đạt 12,7 tỷ USD, giảm 16,7% so với tháng trước, qua đó đưa kim ngạch xuất khẩu của khối này trong 4 tháng từ đầu năm 2018 lên 52,44 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng thời gian năm trước.

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu của khối doanh nghiệp FDI trong tháng 4/2018 đạt 9,81 tỷ USD, giảm 14,1% so với tháng trước, đưa kim ngạch trong 4 tháng từ đầu năm 2018 đạt 41,48 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa của khối doanh nghiệp FDI trong tháng 4/2018 đạt mức thặng dư 2,89 tỷ USD, qua đó đưa cán cân thương mại của nhóm doanh nghiệp này trong 4 tháng từ đầu năm 2018 lên mức thặng dư 10,96 tỷ USD.

Theo Ngọc Anh

Nhịp sống kinh tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Diana Unicharm lo lắng đứt gẫy chuỗi cung ứng vì băng vệ sinh, tã trẻ em không phải là hàng thiết yếu

Theo Công ty Cổ phần Diana Unicharm, băng vệ sinh và bỉm là những nhu yếu phẩm thiết yếu để đảm bảo vệ sinh hằng ngày cho phụ nữ, trẻ em và người già.

Bị quản lý cũ tố bóc lột nhân viên, bắt ký cam kết không phốt công ty, bán đồ không rõ nguồn gốc, ABBY xác nhận "nội bộ công ty đang tổ chức họp để giải quyết"

ABBY - chuỗi cửa hàng cung cấp đồ làm bánh, nấu ăn và pha chế nổi tiếng mới đây vừa bị quản lý cũ tố "bóc lột nhân viên, bắt ép nhân viên ký cam kết không nói xấu công ty, bán đồ không rõ nguồn gốc".

Shark Linh: 5 câu hỏi WHY cần tự vấn trong kinh doanh để tránh tình trạng 'Em tưởng'! Thấy thị trường không có đối thủ chớ vội mừng, tỷ lệ users từ organic cao đừng tưởng hay

Sở hữu 30.000 users trong đó 80% đến từ các kênh organic, Founder mạng xã hội dành cho thú cưng Pety đầy tự tin khi gọi vốn trên Shark Tank. Nhưng theo Shark Linh, tỷ lệ thu hút users quá cao từ kênh organic là một điểm trừ. "Một nhà đầu tư khi rót tiền, cần phải biết startup sẽ biết cách thu hút khách hàng thế nào. Khi bạn nói 80% từ organic, có nghĩa bạn không thể kiểm soát 80% đó", Shark Linh nói.

Pfizer: Từ ông vua thuốc cường dương Viagra đến đế chế vaccine hàng tỷ USD mùa dịch Covid-19

Lần đầu tiên trong lịch sử, đại dịch Covid-19 và Pfizer đã khiến mọi người trên thế giới hiểu rõ hơn thế nào là "vaccine hạng sang".

Đọc thêm