Mở rộng từ 2 lên gần 50 cloud kitchen trong 8 tháng, Giám đốc GrabKitchen khu vực Đông Nam Á chia sẻ kinh nghiệm thực chiến với startup Việt

14/10/2020 08:00 AM | Kinh doanh

Tiếp tục chuỗi workshop đào tạo, tư vấn chuyên môn cho 13 startups trong chương trình Grab Ventures Ignite, ông Sai Alluri đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, bài học đáng giá trong quá trình gây dựng GrabKitchen của mình.

Sai Alluri vốn là một nhân tài của UberEats. Sau thương vụ Grab thâu tóm Uber tại Đông Nam Á, anh ở lại làm việc cho GrabFood. Đến năm 2019, anh bắt đầu hành trình gây dựng GrabKitchen. Cùng với đội ngũ của mình, Sai đã mở rộng GrabKitchen từ 2 lên gần 50 bếp chỉ trong 8 tháng.

Những bài học thực chiến

Đến với buổi workshop nhằm tăng cường năng lực, chia sẻ kiến thức chuyên môn dành cho 13 startups được chọn tham gia vào toàn bộ chương trình Grab Ventures Ignite mới đây, vị Giám đốc GrabKitchen khu vực Đông Nam Á cho biết đã rút ra được nhiều bài học khi gây dựng và vận hành hệ thống.

Thứ nhất, khi bắt đầu mô hình mới, tầm nhìn và chiến lược cho thời gian 1-3-6 tháng đầu cần tập trung vào việc sử dụng dữ liệu và lắng nghe phản hồi của khách hàng.

"Để phát triển 50 GrabKitchen thì trước hết phải xây dựng được bếp đầu tiên. 1-2 bếp đầu có thể mất nhiều thời gian nhưng sẽ giúp ta hiểu cách vận hành, cách làm việc với đối tác nhà hàng, quán ăn tự tin về mô hình... và từ đó mở rộng nhanh hơn", Sai chia sẻ.

Thứ hai, chiêu mộ đội ngũ phù hợp, đáp ứng bộ kỹ năng cần thiết. Sai cho biết anh có xu hướng chọn những người có tinh thần mạnh mẽ, khát khao và đam mê, luôn sẵn sàng đón nhận nhiệm vụ và chăm chỉ làm việc.

Lý do bởi trong 6 tháng đầu tiên, mọi mục tiêu còn chưa rõ ràng, nhân viên nên chuẩn bị tinh thần cho việc thay đổi nhiệm vụ liên tục và thích ứng với nó. Sau 12-18 tháng, startup nên có chuyên gia cho từng bộ phận.

Thứ ba, việc thuyết phục những khách hàng đầu tiên sẽ cần rất nhiều thời gian. Bạn nên đích thân làm việc với đối tác nhà hàng, khách hàng, dù có thể mất cả tháng và nhiều lần gặp gỡ để chứng minh lợi ích của mô hình.

Tiếp theo, tập trung vào đối tác và khách hàng.

Đối với các đối tác nhà hàng, quán ăn bạn phải nắm được cơ bản tình hình kinh doanh của họ, chỉ số P&L (Profit and Loss - Báo cáo lãi lỗ). Đồng thời, làm rõ việc chuyển đổi sang "cloud kitchen" sẽ mang lại nhiều lợi ích gì hơn so với khi họ tự vận hành cửa hàng của mình.

Đối với người dùng, GrabKitchen phải độc đáo, thuận tiện, mang lại những giá trị mà các nhà hàng khác không có được. Đó là việc bạn có thể đặt nhiều món ăn của nhiều cửa hàng, từ đồ tráng miệng đến món chính, chỉ tại một địa điểm và mất một lần phí vận chuyển.

Mở rộng từ 2 lên gần 50 cloud kitchen trong 8 tháng, Giám đốc GrabKitchen khu vực Đông Nam Á chia sẻ kinh nghiệm thực chiến với startup Việt - Ảnh 1.

(Không gian của GrabKitchen tại Singapore)

Thứ năm, kỷ luật về tài chính. Sai Alluri thậm chí luôn kiểm tra P&L hàng ngày, hàng tháng. Bên cạnh đó, quá trình vận hành sẽ phát sinh rất nhiều chi phí ẩn, nếu không đo lường ngay từ đầu thì chúng sẽ dần trở thành lực cản lớn đối với doanh nghiệp.

Thứ sáu, chuẩn bị tinh thần sẵn sàng để thay đổi một cách nhanh chóng bất cứ lúc nào. Với mỗi ý tưởng hay sáng kiến mới, hãy thử nghiệm, sau đó nhận phản hồi từ khách hàng, đối tác để đánh giá tính hiệu quả. Nếu không hiệu quả, nên dừng lại và chuyển sang một ý tưởng khác. Khi đã thấm nhuần tư tưởng này, đội ngũ sẽ luôn cố gắng tìm cách cải thiện mô hình và sẵn sàng cho những thử nghiệm mới.

Bài học cuối cùng mà Sai nhắn nhủ đến các startups đó là phải luôn đổi mới sáng tạo, tìm hướng đi giúp doanh nghiệp phát triển. Vị trưởng bộ phận GrabKitchen thường vận dụng quy tắc 70/30 hay 80/20. Cụ thể, 70-80% đội ngũ sẽ tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi, 20-30% còn lại nỗ lực thử nghiệm những mô hình mới để tạo nguồn thu mới.

Cách xây dựng đội ngũ marketing và sales

Tại workshop, Sai Alluri còn thảo luận và cởi mở chia sẻ nhiều vấn đề cùng các startups. Về vấn đề tuyển dụng nhân tài, Sai cho biết không quá quan tâm đến bằng cấp hay trình độ học vấn. Quan trọng hơn là ứng viên đó đã từng tham gia vào một "early stage" startup nào chưa và có kinh nghiệm trong lĩnh vực này hay không.

"Buổi phỏng vấn sẽ diễn ra rất nhanh. Các câu hỏi tập trung nhiều khả năng giải quyết vấn đề. Câu hỏi cuối cùng tôi thường dành cho ứng viên là họ nghĩ thế nào về cân bằng cuộc sống - công việc, bởi trong 6 tháng đầu, mọi người phải làm việc vất vả, liên tục trong nhiều giờ", Sai bày tỏ.

Trả lời thắc mắc của đại diện từ startup Vbee về vấn đề xây dựng đội marketing và sales, Sai cho biết trong 6 tháng đầu, GrabKitchen cũng không có bộ phận sales hay marketing riêng mà anh cùng cả đội ngũ làm hết mọi việc.

Tuy nhiên, phòng kinh doanh vẫn là bộ phận quan trọng bậc nhất và nên tìm một leader thực sự giỏi. Đối với GrabKitchen, Sai chiêu mộ một nhân tài đã có kinh nghiệm trong ngành, từng làm việc cho GrabFood. Đây là người biết cách tiếp cận và thuyết phục các nhà hàng, cũng trực tiếp xây dựng quy trình làm việc cho đội ngũ.

Đối với nhóm marketing, họ sẽ phải dành nhiều thời gian cho việc xây dựng kế hoạch giúp khách hàng hiểu hơn về những giá trị mà GrabKitchen mang lại. Đồng thời, tương tự như đội kinh doanh, phòng marketing cũng cần một leader chất lượng, có sự thấu hiểu khách hàng địa phương và làm cho các chiến dịch trở nên viral.

Ánh Dương

Cùng chuyên mục
XEM