Mẹo tài chính trên TikTok: Người xem chưa chắc giàu lên nhưng người tạo nội dung thì có!

31/05/2021 11:11 AM | Kinh doanh

Trong hầu hết các trường hợp, khi sản phẩm, nội dung hoặc dịch vụ được cung cấp miễn phí, bạn chính là sản phẩm!

Ngày trước, khi nhắc đến chuyên gia tài chính, người ta thường nghĩ ngay đến hình ảnh những người luôn nỗ lực hết mình trong việc làm giàu và có lối sống dư dả về tài chính.

Còn giờ đây, mọi chuyện dường như đã thay đổi khi một bộ phận không nhỏ những người được coi là "chuyên gia tài chính" lại có diện mạo hoàn toàn khác, thậm chí là họ còn nhảy nhót trên mạng.

Càng ngày, càng có nhiều tài khoản TikTok chia sẻ các bí kíp tài chính cho các bạn trẻ trong độ tuổi thanh thiếu niên đến những người ở cuối độ tuổi 30. Chỉ vì nhiều lời khuyên trong số đó có sẵn và dễ thực hiện không có nghĩa là chúng thực sự đáng để thực hiện theo.

Malik Lee, một chuyên gia tài chính cá nhân nói rằng lần tới, khi xem các lời khuyên tài chính trên TikTok, bạn nên chú ý đến những điều dưới đây:

Đừng để bị đánh lừa

Theo Lee, có một sự thật là không phải mọi thứ bạn thấy trên mạng đều là sự thật. Không phải ai tuyên bố điều gì đó về một lĩnh vực nhất định cũng là "chuyên gia" thực thụ.

Một số người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội có thể đang trang bị kiến thức về lĩnh vực tài chính và đăng bài chia sẻ với người theo dõi của mình. Điều này vốn dĩ không xấu vì việc chia sẻ của họ giúp mọi người học hỏi dễ dàng hơn. Tuy nhiên, có một ranh giới mỏng manh giữa việc học theo bí kíp và lặp lại sai lầm của người khác. Suy cho cùng, phần đông những người tạo nội dung đều không phải chuyên gia được đào tạo và có kinh nghiệm về lĩnh vực này.

Mẹo tài chính trên TikTok: Người xem chưa chắc giàu lên nhưng người tạo nội dung thì có! - Ảnh 1.

Họ tạo nội dung không phải để giúp bạn làm giàu mà để giúp cho chính họ. Họ có thể thu thập được địa chỉ email hay dữ liệu khác của người theo dõi hoặc khuyến khích người xem mua ebook hoặc thậm chí là các khóa học trực tuyến có thể có giá hàng nghìn USD nhưng hầu như không đem lại giá trị.

Đăng bài viết hay tạo ra một câu chuyện hấp dẫn khó lòng có thể biến họ thành một chuyên gia tài chính. Lee cho biết không có gì sai khi xem nội dung liên quan đến tài chính của các KOL nhưng người xem nên tỉnh táo trước khi đưa ra quyết định giống họ. Một điều quan trọng cần ghi nhớ: Trong hầu hết các trường hợp, khi sản phẩm, nội dung hoặc dịch vụ được cung cấp miễn phí, bạn chính là sản phẩm.

Tài chính cá nhân là chuyện mang tính chất cá nhân

Lee tin rằng các lời khuyên tài chính thường không được đưa ra như giải pháp phù hợp với tất cả. Việc đưa ra quyết định chỉ dựa trên các con số hay lời khuyên trên mạng mà không xem xét đến mục tiêu, tính cách, hoàn cảnh của bản thân có thể dẫn đến tình trạng hỗn loạn về tài chính.

Trên TikTok và các nền tảng mạng xã hội khác, KOL thường muốn tiếp cận với lượng khán giả lớn nhất có thể. Vì vậy, họ khó đưa ra những lời khuyên phù hợp với hoàn cảnh của từng người xem.

Thay vào đó, họ chỉ tìm chủ đề "hot" hay một vài mẹo tài chính để video của mình trở nên viral. Theo Lee, tất cả gần như không phải lời khuyên tài chính thực sự.

Nên tin tưởng ai?

Mẹo tài chính trên TikTok: Người xem chưa chắc giàu lên nhưng người tạo nội dung thì có! - Ảnh 2.

Lee khuyên rằng bạn hãy tham khảo ý kiến cố vấn tài chính ngoài đời thật khi có nhu cầu và chỉ coi lời khuyên trên mạng như một nguồn tham khảo. Hoặc ít nhất, bạn nên theo dõi những chuyên gia được chứng nhận hay làm việc cho một cơ quan, tổ chức nào đó liên quan đến lĩnh vực này. Khi đó, với mỗi lời khuyên đưa ra, họ sẽ chịu trách nhiệm cao hơn so với các KOL thông thường.

Nguồn: BI

Gia Vũ

Cùng chuyên mục
XEM