Mẹ đơn thân cùng lúc nuôi 3 con, điều hành 2 startup: Nỗ lực hết mình từ những năm 20 tuổi

04/10/2021 09:09 AM | Kinh doanh

Trong gần ba thập kỷ, Sandra Campos đã giúp xây dựng các thương hiệu toàn cầu như Diane von Furstenberg, Juicy Couture và Ralph Lauren.

Đó là bởi vì bà đã trải qua 16 năm làm mẹ đơn thân, vừa nuôi ba đứa con vừa bước từng bước đạt được thành công trong sự nghiệp. Trả lời phỏng vấn của CNBC Make It, khi nhận được câu hỏi từ mọi người: “Bạn đã làm điều đó như thế nào?” - Câu trả lời của Campos thường là: “Tôi không có sự lựa chọn.”

Năm 2018, Campos trở thành Giám đốc điều hành của Diane von Furstenberg, vị trí mà bà giữ cho đến khi công ty tái cơ cấu vào năm ngoái do ảnh hưởng đại dịch. Giờ đây, bà là Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp công nghệ bán lẻ Project Verte và là nhà sáng lập Fashion Launchpad, một nền tảng giáo dục trực tuyến được bà ra mắt ngay trước khi rời Diane von Furstenberg.

Campos, người Mỹ gốc Mexico, ngay từ khi còn nhỏ đã ước mơ trở thành CEO của một công ty thời trang. Bà dành nhiều công sức cho việc cố gắng để vươn lên vị trí dẫn đầu ở nơi làm việc dù điều đó không hề dễ dàng. Và chính nguồn gốc và nền tảng gia đình đã trở thành động lực giúp bà luôn tiến về phía trước.

Mẹ đơn thân cùng lúc nuôi 3 con, điều hành 2 startup: Nỗ lực hết mình từ những năm 20 tuổi - Ảnh 1.

Sandra Campos cùng các con

Khi đối mặt với câu hỏi: "Tại sao?", bà thường nhớ lại những hy sinh của người thân – cha mẹ, ông bà để có thể đến được nước Mỹ và đem đến cho bà và các anh chị em của bà một cuộc sống tốt đẹp hơn.

"Tôi chưa bao giờ coi đó là điều hiển nhiên," bà chia sẻ.

Nền tảng gia đình tạo nên thái độ làm việc

Campos sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống "làm việc chăm chỉ". Cha mẹ bà nhập cư từ Mexico, đều không được được giáo dục một cách bài bản. Cha bà, từ năm 14 tuổi đã ra đời làm việc. Trong khi đó, mẹ của bà nhập cư vào Mỹ năm 18 tuổi và cũng không theo học lên đến đại học. Và đại gia đình có 6 người con.

Campos sinh ra ở California. Cha bà đến El Paso, Texas, để học kinh doanh nhà máy bánh tortilla từ một người chú của ông và đưa cả gia đình đến ở đây. Sau đó, gia đình bà chuyển đến sống ở một vùng ngoại ô của Dallas. Sau giờ học hoặc vào cuối tuần, bà đến làm việc tại nhà máy sản xuất bánh tortilla của gia đình. Mặc dù vậy bà không muốn trở thành doanh nhân trong lĩnh vực này.

Về việc tìm kiếm ngành công nghiệp mơ ước của mình, bà chia sẻ: ‘Tôi biết tôi muốn trở thành thời trang, nhưng tôi không biết thời trang là gì’. Những tiếp xúc gần nhất với thời trang của bà khi còn ở với gia đình đó là được mẹ đưa đi cùng đến hàng vải và bà được chọn vải để trang trí lại ghế sofa, làm tấm trải giường, màn, gối và đệm. Khi vào đại học, bà đã tự may quần áo cho bản thân và anh chị em, bạn bè của mình. Và Campos biết mình muốn trở thành một nhà thiết kế.

Sau đó, bà trải qua một kỳ thực tập về tạo mẫu và nhận ra rằng [trở thành một nhà thiết kế] đòi hỏi rất nhiều kĩ năng. Vì vậy, trước khi trở thành nhà thiết kế, Campos nghĩ rằng mình cần có những bước đệm để phát triển và bà đã tập trung vào tiếp thị và kinh doanh.

Về chiến lược trở thành CEO: ‘Tôi bắt đầu điều này từ khi 20 tuổi và bây giờ vẫn đang làm vậy"

Chia sẻ về hành trình trở thành CEO, bà cho biết mình luôn có tham vọng và biết rõ bản thân không có kế hoạch dự phòng cũng như không xuất thân từ một gia đình giàu có. Vì vậy, bà đã vạch ra một lộ trình với những cột mốc cần đạt được - ở độ tuổi nào và mức thu nhập nào với chức danh gì và cần đạt được trong khoảng thời gian nào. Trong bản kế hoạch của mình, bà ghi rõ năm lên trên đầu cùng với những mục tiêu cụ thể. Thói quen này được Campos bắt đầu từ khi mới 20 tuổi và duy trì cho đến thời điểm hiện tại. Trong suốt hành trình đó, bà thay đổi mẫu kế hoạch theo hai đến ba năm một lần.

Trong vài năm đầu tiên của sự nghiệp, cách làm này đã giúp Campos tập trung và nâng cao thu nhập của bản thân - nhưng đó không phải là một con đường thẳng. Bà đã phải thay đổi nhiều lần và viết lại các mục tiêu.

Làm mẹ đơn thân với ba đứa con khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp: ‘Tôi không có sự lựa chọn’

Khi quyết định ly hôn, có ba con, lập nghiệp ở thành phố New York và cho các con học trường tư, bà thật sự coi trọng những quyết định và trách nhiệm đó. Và bà cho rằng, không ai có thể có tất cả, phải lựa chọn chỉ có thể là một phụ huynh tốt hoặc là một nhân viên tốt ở cùng một thời điểm mà thôi.

Mặc dù có được sự giúp đỡ từ người giúp việc (điều mà nhiều người phụ nữ khác không có được), nhưng Campos vẫn thường xuyên cảm thấy có lỗi vào cuối mỗi ngày làm việc. Và một kỷ niệm khó quên với vị CEO hãng thời trang khi còn làm việc tại Diane von Furstenburg, bà đã phải lựa chọn giữa công việc và con cái. Đó là vào một dịp khá đặc biệt – một ngày lễ rất quan trọng đối với công ty, ngày Quốc tế Phụ nữ và bà cùng cộng sự đã chuẩn bị cho buổi lễ từ nhiều tháng trước. Nhưng vào buổi trưa hôm tổ chức, con gái lớn của bà đã gọi cho mẹ và hỏi: "Mẹ đã chuẩn bị gì cho sinh nhật của Luke". Bà đã cảm thấy thật tồi tệ và bắt đầu khóc trong văn phòng của mình, cho rằng bản thân vừa mắc phải sai lầm tồi tệ nhất mà bất kỳ [cha mẹ] nào cũng có thể mắc phải. Campos đã đến gặp Diane von Furstenberg và nói: "Tôi không thể ở lại sự kiện tối nay. Tôi phải về nhà dự sinh nhật của con trai tôi."

Bà chia sẻ, đó là điều mà bản thân sẽ không bao giờ quên: Dù có thế nào đi chăng nữa, công việc kinh doanh không thể thay thế được cho việc làm cha mẹ và sự hiện diện của bạn với con cái.

Nguồn: CNBC

An Nhiên

Cùng chuyên mục
XEM