McLaren trước sức ép thay đổi hay là chết: Tính làm dòng xe chưa từng có trước đây

03/01/2023 21:40 PM | Công nghệ

McLaren sẽ sớm không còn là hãng xe ‘thể thao’ thuần chủng và nếu không cẩn thận, họ còn có khả năng biến mất chỉ trong vài năm nữa.

Tờ CarBuzz, trong buổi lái thử siêu xe McLaren Artura tại Mỹ cách đây không lâu, đã có dịp thăm dò giám đốc mảng chiến lược sản phẩm của McLaren là Jamie Corstorphine về những dự án hãng đang phát triển dở nhưng chưa ra mắt.

Đầu tiên, vị lãnh đạo McLaren khẳng định khách hàng có thể tin tưởng vào sự đồng bộ của hãng trong đội hình sản phẩm. Thông tin này có nghĩa khả năng cao McLaren Artura sẽ có một phiên bản mui trần Spider khi nhìn lại quá khứ hãng, cả đội hình siêu xe chính như 12C, 650S, 675LT, 720S và 765LT đều đã có một bản mui trần.

Về thông tin xoay quanh một mẫu SUV, vị giám đốc McLaren khẳng định họ vẫn đang đánh giá tình hình thị trường, nhưng có bị tác động bởi thành công thương mại của các đối thủ chẳng hạn Urus của Lamborghini hay Purosangue của Ferrari.

McLaren trước sức ép thay đổi hay là chết: Tính làm dòng xe chưa từng có trước đây - Ảnh 1.

Ngoài việc phải ra mắt xe mới phù hợp thị hiếu toàn cầu, McLaren cũng cần cải thiện chất lượng sản phẩm và đổi mới thiết kế - 2 yếu tố đang khiến khách hàng của họ không hài lòng hiện tại - Ảnh: CarBuzz

Jamie cũng cho biết CEO hiện tại của hãng từng có kinh nghiệm tham gia phát triển SUV thể thao (Michael Leiters từng là giám đốc kỹ thuật Ferrari), nên ý tưởng làm SUV đã sớm được hãng cân nhắc khi ông đảm nhiệm ghế nóng.

Tuy vậy, họ cũng không loại bỏ khả năng lựa chọn một phân khúc khác như sedan cho tập khách hàng "phổ thông" thay mẫu SUV nói trên.

Dù vậy, với phần còn lại của ban lãnh đạo McLaren, họ chắc hẳn đã có một bài học đắt giá. Đội ngũ này cùng cựu CEO trước đó của họ là Mike Flewitt khăng khăng không làm SUV theo xu thế và việc thiếu đi một trụ cột doanh số và lợi nhuận chính là yếu tố khiến McLaren rơi vào tình thế khó khăn tài chính hiện nay.

Quay lại với các dòng xe mới của McLaren, Jamie cho biết họ không tính việc làm xe điện độc lập, thay vào đó hướng đi điện hóa các xe sẵn có được tính tới nhiều hơn.

Công nghệ hybrid mang lại mô-men xoắn tức thời tốt, theo ông, là giải pháp hiệu quả để hạn chế độ trễ bộ tăng áp vốn đang được sử dụng trên mọi dòng xe của hãng trừ Solus GT.

Theo Quang Phong

Cùng chuyên mục
XEM