‘Mây tầng nào, gặp gió tầng ấy’, Shark Linh gật gù: Để vươn lên trong cuộc sống thì cần có người khác ĐẨY mình lên!

18/01/2022 02:11 PM | Sống

Chỉ những người ưu tú mới kết giao với những người ưu tú. Vậy muốn trở nên ưu tú, bạn phải biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân của mình và mở rộng vòng tròn quan hệ với những con người xuất chúng!

‘Mây tầng nào, gặp gió tầng ấy’, Shark Linh gật gù: Để vươn lên trong cuộc sống thì cần có người khác ĐẨY mình lên!

Thương hiệu cá nhân là gì?

Thương hiệu cá nhân là thuật ngữ gần đây ngày càng được nhiều người trẻ quan tâm, được hiểu là “những gì người ta nói về bạn khi bạn không có mặt ở đó”. Họ sẽ nhớ về bạn thông qua điều bạn nói, thứ bạn đã và đang làm cũng như “nghe ngóng” từ những người khác. Nên theo Shark Linh, bạn cần tự định nghĩa bản thân bằng 5 từ khóa; và làm sao để hành động và lời nói của bạn thể hiện đúng những điều này.

‘Mây tầng nào, gặp gió tầng ấy’, Shark Linh gật gù: Để vươn lên trong cuộc sống thì cần có người khác ĐẨY mình lên!  - Ảnh 1.

Xây dựng thương hiệu cá nhân mang lại giá trị gì?

Đặc biệt nếu bạn còn trẻ, thương hiệu cá nhân mang lại mối quan hệ và vòng kết nối bền vững. Nghiên cứu chỉ ra rằng, 85% công việc là thông qua người giới thiệu; nhà tuyển dụng sẽ tìm ứng viên trong vòng kết nối trước khi đăng tải công khai. Một khi mình cho vòng kết nối của mình biết mình là một người như vậy (5 từ khóa), thì sau đó sẽ có các công việc có đặc điểm như vậy sẽ tự tìm đến.

“Để vươn lên trong cuộc sống thì cần có người khác đẩy mình lên”, chị Thái Vân Linh - CEO/Founder của TVL Group và Cố vấn cấp cao của quỹ đầu tư Openspace Ventures chia sẻ trong chương trình "Tuổi Trẻ Chúng Ta Thật Đáng Giá".

Có thật là thương hiệu cá nhân mang lại thành công?

Shark Linh phân trần rằng không phải chỉ cần có một thương hiệu tốt là đủ. “Thương hiệu cá nhân chỉ chiếm 50% trong sự thành công ban đầu để gây ấn tượng với người khác và mang đến cơ hội, sau đó phải nhờ sự chăm chỉ, kinh nghiệm, kĩ năng để có thể thuyết phục được họ cho mình cơ hội tiếp. Do đó, tôi không thể đề cập đến một trường hợp cụ thể nào mà thương hiệu cá nhân đã đem đến thành công”.

“Thương hiệu cá nhân mang đến cho Linh cơ hội, nhưng Linh cũng phải làm việc chăm chỉ, tập trung, tích lũy thì mới có kinh nghiệm đi tiếp”.

Chỉ người nổi tiếng mới cần xây dựng thương hiệu cá nhân?

Thương hiệu cá nhân là thứ mình phải tích lũy, mà nói là tích lũy thì cần bắt đầu càng sớm càng tốt, như vậy theo thời gian vốn đó sẽ càng nhiều. "Từ khi bạn bắt đầu có khả năng giao tiếp với người khác, là bạn đã bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân của mình rồi."

"Ngay đơn giản từ khi còn nhỏ, bạn chơi với bạn bè và thể hiện rằng mình là một người trung thực thì sau này đến khi lớn lên, người ta sẽ dễ tin tưởng và giao cho bạn vị trí tài chính, kế toán", Shark Linh nói. 

Bạn không thể vào trong bộ não của người khác để xóa đi ấn tượng của người ta về mình. Bạn không thể biết sau này bạn sẽ cùng làm việc với người ta trong công việc gì. Nên hãy ứng xử và thể hiện thương hiệu cá nhân của mình với mọi người xung quanh càng sớm càng tốt. Để chính bạn có thể trở thành một phiên bản đặc biệt rồi chứ không cần phải là ngôi sao thì mới cần gây ấn tượng với người khác.

‘Mây tầng nào, gặp gió tầng ấy’, Shark Linh gật gù: Để vươn lên trong cuộc sống thì cần có người khác ĐẨY mình lên!  - Ảnh 2.

Bí kíp để dễ dàng xây dựng thương hiệu của mình

Thương hiệu cá nhân cần rất tập trung, không nên quá rộng để sao bạn chính là chuyên gia trong lĩnh vực đó. Khi trẻ thì có thể lấy từ khóa chung chung (ví dụ như: "làm việc chăm chỉ"), rồi sau khi tích lũy thêm kinh nghiệm thì mình sẽ chuyên môn hóa các từ khóa của bản thân.

"Để xây dựng vòng kết nối rộng và sâu, bạn không nhất thiết phải cứ kết nối với người già hơn, kinh nghiệm hơn".

Mô hình kim tự tháp trong xây dựng thương hiệu cá nhân

Shark Linh đặc biệt chia sẻ "Mô hình kim tự tháp trong xây dựng thương hiệu cá nhân" như sau:

- Vòng rộng nhất: kết nối với người cùng lứa tuổi hoặc có cùng số năm kinh nghiệm (hay trong khoảng 1-2 năm trên và dưới bạn)

- Vòng nhỏ hơn: kết nối với người trong vòng 2-5 năm kinh nghiệm hơn bạn

- Vòng nhỏ nhất: kết nối với người có hơn 5 năm kinh nghiệm so với bạn

Hãy xây dựng thương hiệu cá nhân càng sớm càng tốt để gây ấn tượng và được mọi người hiểu bạn một cách chính xác nhất!

https://cafebiz.vn/may-tang-nao-gap-gio-tang-ay-shark-linh-gat-gu-de-vuon-len-trong-cuoc-song-thi-can-co-nguoi-khac-day-minh-len-20220118110812064.chn

Thu Ngân

Theo Pháp luật và bạn đọc

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện Vua Dép Lốp và Cường "phò mã”: Bỏ ghế phó giám đốc theo nghiệp làm dép cao su của bố vợ, tham vọng tạo nên “đôi dép quốc dân” Việt Nam

Nguyễn Tiến Cường có 8 năm khởi nghiệp với nghề làm dép thì 3 năm hầu như không bán được đôi nào, 2 năm Covid khiến việc kinh doanh đóng băng. Tính ra, chặng đường khởi nghiệp của Cường là bản hợp ca lẫn lộn, mà buồn có thể nhiều hơn vui. Nhưng Cường bảo anh không sợ khó, không sợ khổ, cũng chưa bao giờ nghĩ đến chuyện từ bỏ, vì “trong đầu tôi chỉ nghĩ đến làm dép, không làm dép thì làm gì”.

BizInsider

Chính sách mới từ ngày 1/6: Người dùng Việt Nam chạy quảng cáo Facebook sẽ phải trả tiền cho những khoản thuế và phí nào?

Có 5 cách tính chi phí khác nhau và những khoản tiền liên quan đến 2 chữ TH, đó là phí THẺ & THUẾ.

Forbes Under 30 châu Á vinh danh 5 đại diện Việt Nam: Người là lãnh đạo tại VinBus, người chế tạo vải từ vỏ hải sản

Trong số đó, có những gương mặt đã xuất hiện trong danh sách Forbes Under 30 Việt Nam năm 2022.

Shark Tank Việt Nam

Phỏng vấn 4 startup được rót vốn thành công sau Shark Tank mùa 4: Làm sao chinh phục dàn cá mập và khiến họ bỏ tiền thật sau khi lên sóng?

Chỉ khi các startup trung thực và minh bạch các số liệu, thì mới có thể hiểu hết mọi ngóc ngách của dự án mình đang làm, tự tin ứng phó với bất cứ câu hỏi nào đến từ các Shark trong bể cá mập. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên nghiên cứu thật kỹ các Shark để biết khẩu vị đầu tư cụ thể của từng người; dự án và bản thân mình phù hợp nhất với ai, rồi tập trung ‘tấn công’ người đó.

Đọc thêm