Mấy giờ đi ngủ sẽ tốt nhất cho sống lâu? Mấy giờ ngủ dậy mới tốt nhất cho sức khỏe?

08/03/2020 10:07 PM | Sống

Sức khỏe con người là một "trạng thái toàn diện", bao gồm ăn, uống, ngủ, vận động và tâm thái. Liên quan đến "giấc ngủ", có một điều mọi người cần chú ý đó là "điểm kiểm soát sức khỏe", kết hợp làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, ăn ngon, ngủ tốt sẽ đem lại cho mọi người một cơ thể khỏe mạnh. Mấy giờ đi ngủ sẽ tốt nhất cho sống lâu? Mấy giờ ngủ dậy mới tốt nhất cho sức khỏe?

Mấy giờ đi ngủ sẽ tốt nhất cho sống lâu? Mấy giờ ngủ dậy mới tốt nhất cho sức khỏe?

Liên quan tới "giấc ngủ", vấn đề cốt lõi nằm ở "quy luật" và "chất lượng":

Giấc ngủ, theo quan điểm của y học hiện đại, là một "quá trình sinh lý tích cực và phức tạp". Thời gian ngủ vào ban đêm và thời gian thức dậy vào buổi sáng chủ yếu là do "đồng hồ sinh học" quản lý, mà đồng hồ sinh học của con người lại có mối quan hệ rất chặt chẽ với "sự tự điều chỉnh của cơ thể con người khi phản ứng với môi trường bên ngoài".

Khi trời sáng, ánh sáng sẽ chiếu vào mắt người, từ đó kích thích các tế bào thần kinh trong giao thoa thị giác hay mép thị giác, sau đó bắt đầu điều hòa và đồng bộ hóa một loạt các hoạt động sinh học trong cơ thể, như giảm lượng melatonin tiết ra, tăng sự tiết Cortisol, từ đó giúp mọi người tỉnh táo. Sau khi thời gian trôi đi vào ban đêm, mép thị giác sẽ gửi thông điệp "đêm sắp đến" tới cơ thể, tiếp theo đó, melatonin sẽ tăng tốc bài tiết, và cortisol sẽ bắt đầu giảm, và sau đó cơ thể sẽ rơi vào trạng thái "buồn ngủ". Cùng với sự thay đổi của ngày và đêm, thời kỳ cao điểm của bài tiết melatonin và cortisol cũng hoàn toàn tương phản, do đó nó có thể điều chỉnh hiệu quả trạng thái ngủ và thức mỗi ngày, tỉnh táo vào ban ngày và buồn ngủ vào ban đêm.

Liên quan tới "giấc ngủ lành mạnh", không hề có quy định "thời gian đi ngủ" và "thời gian thức dậy" nghiêm ngặt, miễn là bạn có thể đáp ứng "thời gian ngủ đủ" và "giấc ngủ ngon" là được.

Mấy giờ đi ngủ sẽ tốt nhất cho sống lâu? Mấy giờ ngủ dậy mới tốt nhất cho sức khỏe? - Ảnh 1.

Một giấc ngủ lành mạnh là bao nhiêu tiếng?

Đối với người trưởng thành, "Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Mỹ" khuyên bạn nên ngủ 7-9 giờ mỗi ngày, còn đối với những người trên 65 tuổi nên ngủ 7-8 giờ mỗi ngày.

Điều đó có nghĩa là, chỉ cần bạn ngủ đủ lượng thời gian này, bạn có thể thức dậy vào buổi sáng theo điều kiện cá nhân của mình. Chẳng hạn, nếu bạn đi ngủ lúc 3 giờ sáng, thì bạn phải ngủ ít nhất đến 10 giờ sáng, hay nếu bạn ngủ vào lúc 10 giờ tối, sáng hôm sau hãy thức dậy lúc 5h-7h.

Tuy nhiên, hiện tại hầu hết "người đi làm" đều cần phải thức dậy vào khoảng 7h hoặc 8h ngày hôm sau để có thể bắt đầu công việc của mình, vì vậy tốt nhất mọi người nên ngủ trước 11 giờ tối và thức dậy lúc 7 giờ sáng hôm sau.

Mấy giờ đi ngủ sẽ tốt nhất cho sống lâu? Mấy giờ ngủ dậy mới tốt nhất cho sức khỏe? - Ảnh 2.

Làm thế nào để có được giấc ngủ sâu?

Đây cũng là một câu hỏi mà nhiều người quan tâm. Nếu bạn muốn có một giấc ngủ sâu, hãy bắt đầu từ ba khía cạnh:

Tập thể dục đúng cách trong ngày, quá trình chuyển hóa năng lượng do tập thể dục có thể giúp bạn ngủ ngon hơn.

Đừng khiến mình quá béo, duy trì vóc dáng cân đối sẽ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm nguy cơ ngủ ngáy.

Không tùy tiện dùng thuốc ngủ, nên tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn của bác sĩ khi dùng thuốc.

Tống Vân

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chính thức: Thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp và tiền thuê đất đồng loạt được gia hạn thời hạn nộp 5 tháng

Bên cạnh đó, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân của hộ gia đình, cá nhân kinh doanh được gia hạn nộp chậm nhất là ngày 31/12/2020.

100 ngày Covid-19 khiến thế giới đảo lộn

Khởi đầu là những lời cảnh báo yếu ớt, đến nay đại dịch Covid-19 đã khiến cả thế giới đảo lộn theo một cách chưa từng xảy ra trước đây.

PCT Hội đồng TW Các hiệp hội Doanh nghiệp VN: Cần nhanh chóng cho doanh nghiệp "uống thuốc bổ" tăng sức đề kháng trước, rồi tìm "thuốc đặc trị" cho từng ngành nghề sau

35.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong 3 tháng đầu năm 2020, đánh dấu mốc lần đầu tiên sau hàng thập kỷ, số doanh nghiệp rời thị trường lớn hơn số doanh nghiệp thành lập mới. Ông Phạm Đình Đoàn – Phó Chủ tịch Hội đồng Trung ương Các hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam – cho rằng cần phải nhanh chóng cho doanh nghiệp uống thuốc bổ để tăng sức đề kháng trước, sau đó có thêm thời gian tìm "thuốc đặc trị" cho từng ngành nghề và từng mức độ ảnh hưởng...

Vietjet bay nội địa trở lại từ 16/4

Website của Vietjet đã mở bán vé các đường bay nội địa từ ngày 16/4 như trước khi bị hạn chế do dịch bệnh Covid-19.

Đọc thêm