Máy bay thế hệ mới rơi liên tiếp, vận rủi đang ám Boeing?

12/03/2019 08:38 AM | Xã hội

Là doanh nghiệp đáng ghen tỵ suốt cả năm nay nhưng vụ tai nạn thảm khốc thứ 2 liên tiếp với máy bay Boeing 737 thế hệ mới nhất của Boeing đang đe dọa đẩy doanh nghiệp này xuống bùn lầy.

Chưa đầy 6 tháng qua, gần 400 người đã chết vì hai chiếc Boeing 737 Max 8 gặp nạn không lâu sau khi cất cánh. Cuối tháng 10 năm ngoái, một chiếc máy bay Boeing của Lion Air đã lao xuống biển, khiến 189 người thiệt mạng. Hôm 10/3, vụ tai nạn thứ 2 với loại máy bay này tiếp tục giết chết 157 hành khách và thành viên phi hành đoàn chỉ 6 phút sau khi cất cánh.

Cả hai phi cơ gặp nạn đều là Boeing 737 Max 8, với thời gian sử dụng chỉ được tính bằng tháng. Đây là phiên bản mới nhất của mẫu phi cơ huyền thoại Boeing 737, loại máy bay dân sự được sản xuất nhiều nhất trên thế giới. Ra đời trong những năm 1960 của thế kỷ trước, Boeing liên tiếp cải tiến những chiếc 737 để nó ngày càng phù hợp hơn với nhu cầu hiện tại.

Ở thời điểm hiện tại, cả hai vụ tai nạn thảm khốc vẫn đang trong quá trình điều tra. Boeing tuyên bố họ không thấy bằng chứng nào cho thấy hai vụ tai nạn này có liên quan trực tiếp tới nhau. Tuy nhiên, những điểm tương đồng đến kỳ lạ là điều người ta không thể không nhắc tới trong hai vụ tai nạn thảm khốc này.

Nếu vụ tai nạn với Etopian Airlines có cùng nguyên nhân khiến chiếc phi cơ của Lion Air lao xuống biển, nó sẽ là cú đánh cực mạnh vào Boeing. Richard Aboulafia, nhà phân tích hàng không tại Teal Group, nhấn mạnh rằng, nếu cơn ác mộng đó là sự thực, việc của Boeing không phải đồi đó và ân hận mà cần đưa ra những sửa đổi nhanh chóng và đào tạo lại phi hành đoàn để họ có thể vận hành những chiếc 737 Max 8 tốt nhất.

Tệ hại hơn, nếu các hãng hàng không và khách hàng quá lo ngại về độ an toàn của những chiếc Boeing 737 Max 8, Boeing có thể phải tạm nguywngf bay những chiếc máy bay này một thời gian. Những chiếc họ chuẩn bị giao cũng có thể sẽ phải tạm ngừng. Tuy nhiên, đó là cái giá rất đắt.

Boeing 737 Max là mẫu máy bay bán chạy nhất của Boeing ở thời điểm hiện tại. Những chiếc Max 8 khá phổ biến trong khi Max 9 mới được bán gần đây còn Max 10 chưa được giao hàng. Boeing có kế hoạch sản xuất 50 chiếc Boeing 737 mới mỗi tháng trong năm nay, nhieuf gấp 4 lần số lượng của Boeing 787, vốn đứng thứ 2 trong danh sách những mẫu máy bay bán chạy nhất của nhà sản xuất Mỹ.

Hiện tại, Southwest là hãng hàng không sở hữu đội Boeing 737 Max 8 lớn nhất. Tiếp theo là RyanAir và FlyDubai. American Airlines và United cũng bay MAX 8. Nếu lỗi kỹ thuật là nguyên nhân khiến hai chiếc Boeing 737 Max 8 rơi liên tiếp, chưa thể xác định được thiệt hại mà Boeing sẽ phải hứng chịu, nhất là khi đối thủ lớn nhất của họ là Airbus cũng đang cạnh tranh rất mạnh mẽ trong việc chế tạo dòng máy bay thân hẹp này.

Hiện tại, cổ phiếu của Boeing đã tăng 31% trong năm nay. Đây là cổ phiếu có thành tích tốt nhất trên Dow Jones và là cổ phiếu tăng mạnh thứ 16 trong S&P 500. Năm 2018, kết quả kinh doanh của Boeing được đánh giá là tốt nhất từ trước đến nay với doanh thu 100 tỷ USD đầu tiên trong lịch sử 102 năm hoạt động. Năm 2019 được kỳ vọng sẽ tốt hơn thế.

Năm ngoái, Boeing đã xuất xưởng 806 máy bay thương mại, tăng gần 6% so với năm 2017. Ngoài ra, Boeing còn có nhiều hợp đồng trong lĩnh vực quân sự.

Tuy nhiên, những ngày tháng tươi đẹp có thể sẽ khác. Hiện tại, Trung Quốc và Indonesia đã ra lệnh cấm bay với những chiếc Boeing 737 Max 8. Trung Quốc, thị trường hàng không hàng đầu thế giới, đang sử dụng khoảng 20% số máy bay Boeing 737 Max 8 đã xuất xưởng. Indonesia là quốc gia hứng chịu vụ tai nạn thảm khốc với dòng máy bay này 5 tháng trước.

Theo Linh Anh

Cùng chuyên mục
XEM