Mất hàng chục năm để xây dựng đội ngũ, Uber và Grab xuất hiện đã khiến Mai Linh và Vinasun phải cắt hợp đồng 14.000 người chỉ trong 6 tháng

27/09/2017 16:30 PM | Kinh doanh

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017, Mai Linh đã cắt giảm 6.000 lao động, còn Vinasun là gần 8.000 người.

6 tháng, gần 14.000 nhân viên bị cắt hợp đồng

Mai Linh và Vinasun là 2 hãng taxi lớn nhất tại Việt Nam, sở hữu đội xe vô cùng hùng hậu. Tính đến cuối năm 2016, Tập đoàn Mai Linh sau 24 năm phát triển có quy mô tài sản gần 5.700 tỷ đồng, nhân sự gần 30.000 người. Đối với Vinasun, công ty này sau 14 năm có quy mô tài sản 3.200 tỷ đồng, với hơn 17.000 nhân viên.

Thế nhưng, trước sức ép từ các dịch vụ gọi xe trực tuyến như Uber và Grab, Mai Linh và Vinasun không hẹn mà gặp, đã cùng đồng loạt cắt giảm lượng lớn nhân sự chỉ trong nửa đầu năm 2017.

Tại Vinasun, gần 8.000 người, tương đương gần một nửa số nhân viên trong công ty đã bị cắt hợp đồng chính thức, nhân sự chỉ còn dưới 9.200 người.

Với Mai Linh, số nhân sự bị cắt giảm là gần 6.000 người, chiếm tỷ lệ 20%, tính đến cuối tháng 6 vừa qua, Mai Linh chỉ còn 23.900 nhân viên.

Như vậy, chỉ trong 6 tháng ngắn ngủi đầu năm 2017, đã có tổng cộng gần 14.000 nhân viên tại Mai Linh và Vinasun mất việc.


Số lượng nhân sự tại Vinasun đột ngột giảm trong nửa đầu 2017

Số lượng nhân sự tại Vinasun đột ngột giảm trong nửa đầu 2017

Vinasun chủ động thay đổi, Mai Linh vẫn chưa tìm thấy lối ra

Tuy cùng giảm mạnh nhân sự, nhưng bản chất của Mai Linh và Vinasun có lẽ không hoàn toàn giống nhau.

Tại Vinasun, chiến lược cắt giảm hợp đồng chính thức đã được đề cập tại Đại hội cổ đông hồi đầu năm. Lãnh đạo Vinasun khi đó đã cho biết, công ty sẽ chuyển sang mô hình cho thuê xe, thay vì phân chia phí taxi. Trước đây, trong mô hình chia sẻ doanh thu truyền thống, Vinasun sở hữu xe và thuê người lái rồi chia sẻ doanh thu với lái xe. Lái xe nhận 40-60% doanh thu và phải chịu tiền xăng. Trong khi đó, Vinasun nhận phần còn lại và trả các chi phí liên quan đến xe như chi phí điểm đón khách, bảo dưỡng định kỳ, chi phí sửa chữa xe. Vinasun cũng chịu trách nhiệm nộp bảo hiểm cho người lái xe.

Còn với mô hình cho thuê lái xe, lái xe nhận toàn bộ doanh thu và trả cho Vinasun một khoản phí thuê cố định từ 600.000-800.000 đồng/ngày. Lái xe sẽ chi trả toàn bộ chi phí liên quan đến xe bao gồm chi phí xăng xe, chi phí bảo dưỡng, chi phí sửa xe, chi phí bến đỗ. Trong mô hình này, Vinasun sẽ không chịu trách nhiệm nộp bảo hiểm xã hội cho lái xe.

Trong khi đó, tại Mai Linh, hãng taxi này không hề có tín hiệu nào về việc chuyển đổi mô hình hoạt động. Thậm chí, hồi tháng 5/2017, Mai Linh vẫn đăng thông báo tuyển dụng tài xế tại TPHCM, với nhu cầu lên tới 2.500 người.

Đến đầu tháng 9 vừa qua, Mai Linh một lần nữa đăng tin tuyển dụng, tiếp tục có nhu cầu tuyển thêm 2.500 tài xế nữa. Điều này cho thấy, công ty không hề có ý định cắt giảm nhân sự. Vậy, điều gì đã khiến lượng nhân viên tại Mai Linh giảm tới 20% chỉ trong 6 tháng đầu năm?

Câu trả lời có thẻ một phần nằm ở bức xúc của cánh tài xế với những quyết sách của ban lãnh đạo Mai Linh.

Hiện nay, tình hình tài chính của Mai Linh đang gặp nhiều khó khăn. Công ty vay nợ lớn, chi phí lãi vay ăn mòn kết quả kinh doanh khiến hoạt động kinh doanh chính nhiều năm liền thua lỗ và công ty chỉ có lợi nhuận nhờ bán xe cũ.


Hoạt động kinh doanh taxi của Mai Linh thường xuyên thua lỗ

Hoạt động kinh doanh taxi của Mai Linh thường xuyên thua lỗ

Cũng chính từ đây, nội bộ Mai Linh đang xảy ra nhiều mâu thuẫn. Ông Hồ Chương, em trai Chủ tịch Hồ Huy từng nhiều lần đăng đàn nói về gánh nặng nợ của Mai Linh và đặt dấu hỏi về trách nhiệm của ban lãnh đạo. Chỉ vài tháng sau đó, đến tháng 9/2016, ông Hồ Chương đã bị Chủ tịch Hồ Huy miễn nhiệm chức vụ Tổng giám đốc tại Công ty Mai Linh Miền Bắc.

Đến tháng 12, Mai Linh cũng cắt toàn bộ các loại thẻ thanh toán taxi card và thẻ trả sau (MCC) của khách hàng đối với Mai Linh Đông Đô, một công ty do ông Hồ Chương làm chủ và chạy chung hệ thống điện đàm, nhận diện thương hiệu với Mai Linh miền Bắc.

Sang năm 2017, Mai Linh miền Bắc và Mai Linh Đông Đô chính thức tách đầu số di động, một bên dùng 833.33.33 và một bên dùng 861.61.61. Mâu thuẫn giữa anh em Chủ tịch đã trực tiếp ảnh hưởng đến quyền lợi của cánh tài xế và khiến nhiều người bức xúc. Tính riêng tại Mai Linh Miền Bắc, số nhân sự nghỉ việc trong 6 tháng đầu năm là gần 1.600 người.


Hàng trăm tài xế taxi đình công phản đối tại trụ trở Mai Linh Miền Bắc hồi đầu tháng 12/2016

Hàng trăm tài xế taxi đình công phản đối tại trụ trở Mai Linh Miền Bắc hồi đầu tháng 12/2016

Như vậy, tuy cùng gặp khó khăn trước áp lực cạnh tranh từ Uber và Grab, nhưng Vinasun dường như đang chủ động hơn trong việc thay đổi nhằm thích nghi với thị trường, trong khi Mai Linh vẫn loay hoay chưa tìm thấy lối ra.

Trong Báo cáo tài chính kiểm toán 6 tháng đầu năm 2017 của Mai Linh, Công ty kiểm toán Deloitte đã nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của Mai Linh do lỗ lũy kế gần 800 tỷ đồng, và nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn tới 1.200 tỷ đồng.

Hà My

Cùng chuyên mục
XEM