Mạng xã hội tại Australia có thể phải xin phép phụ huynh của người dùng vị thành niên

26/10/2021 10:00 AM | Công nghệ

Australia vừa công bố kế hoạch buộc các mạng xã hội phải xin phép phụ huynh của người dùng dưới 16 tuổi và sẽ phạt hàng triệu USD nếu vi phạm.

Mạng xã hội tại Australia có thể phải xin phép phụ huynh của người dùng vị thành niên

Dự thảo nhằm cải thiện việc bảo vệ quyền riêng tư trên mạng, yêu cầu các doanh nghiệp như Facebook, Reddit, WhatsApp thực hiện các biện pháp hợp lý để xác định độ tuổi của người dùng và ưu tiên lợi ích của trẻ em khi thu thập dữ liệu.

Nếu được thông qua, Đạo luật Quyền riêng tư trực tuyến sẽ đưa Australia vào trong nhóm những nước khắt khe nhất về kiểm soát độ tuổi trên mạng xã hội. Chính phủ nước này còn lên kế hoạch triển khai luật nghiêm ngặt hơn về phỉ báng và tin giả trên mạng.

Bộ trưởng Tư pháp Australia Michaelia Cash khẳng định: “Chúng tôi sẽ bảo đảm bảo vệ và xử lý dữ liệu và quyền riêng tư của người dân Australia một cách thận trọng. Dự thảo của chúng tôi đồng nghĩa các công ty này sẽ bị trừng phạt nếu không đáp ứng tiêu chuẩn”.

Tháng này, Facebook đối mặt với sự phẫn nộ của các nhà lập pháp Mỹ sau khi cựu nhân viên rò rỉ tài liệu cho thấy công ty hi sinh sức khỏe tâm thần của trẻ em vì mục tiêu lợi nhuận. Trợ lý Bộ trưởng Sức khỏe Tinh thần và Ngăn chặn Tự tử Australia, David Coleman, nhận xét, “nghiên cứu nội bộ của Facebook chứng minh tác động của các nền tảng mạng xã hội với hình ảnh cơ thể và sức khỏe tinh thần của người trẻ”.

Trong khi đó, Giám đốc Chính sách công Facebook Australia và New Zealand Mia Garlick nói công ty đang xem xét dự luật. Mạng xã hội hiểu rõ tầm quan trọng của việc bảo đảm luật quyền riêng tư theo kịp với tốc độ đổi mới và công nghệ ngày nay.

Dự luật sẽ nâng mức phạt với bất kỳ vi phạm nào, số tiền phạt hoặc bằng 10% doanh thu nội địa thường niên hoặc 7,5 triệu AUD. Mức phạt tối đa hiện nay là 2,1 triệu AUD. Theo báo cáo vừa được công bố hôm 25/10, Ủy viên thông tin phát hiện dù các mạng xã hội giới hạn độ tuổi nhỏ nhất là 13, nó chỉ thực hiện dựa trên tự chứng thực thay vì xác minh độc lập.

Du Lam

ICT News

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện Vua Dép Lốp và Cường "phò mã”: Bỏ ghế phó giám đốc theo nghiệp làm dép cao su của bố vợ, tham vọng tạo nên “đôi dép quốc dân” Việt Nam

Nguyễn Tiến Cường có 8 năm khởi nghiệp với nghề làm dép thì 3 năm hầu như không bán được đôi nào, 2 năm Covid khiến việc kinh doanh đóng băng. Tính ra, chặng đường khởi nghiệp của Cường là bản hợp ca lẫn lộn, mà buồn có thể nhiều hơn vui. Nhưng Cường bảo anh không sợ khó, không sợ khổ, cũng chưa bao giờ nghĩ đến chuyện từ bỏ, vì “trong đầu tôi chỉ nghĩ đến làm dép, không làm dép thì làm gì”.

BizInsider

Chính sách mới từ ngày 1/6: Người dùng Việt Nam chạy quảng cáo Facebook sẽ phải trả tiền cho những khoản thuế và phí nào?

Có 5 cách tính chi phí khác nhau và những khoản tiền liên quan đến 2 chữ TH, đó là phí THẺ & THUẾ.

Forbes Under 30 châu Á vinh danh 5 đại diện Việt Nam: Người là lãnh đạo tại VinBus, người chế tạo vải từ vỏ hải sản

Trong số đó, có những gương mặt đã xuất hiện trong danh sách Forbes Under 30 Việt Nam năm 2022.

Shark Tank Việt Nam

Phỏng vấn 4 startup được rót vốn thành công sau Shark Tank mùa 4: Làm sao chinh phục dàn cá mập và khiến họ bỏ tiền thật sau khi lên sóng?

Chỉ khi các startup trung thực và minh bạch các số liệu, thì mới có thể hiểu hết mọi ngóc ngách của dự án mình đang làm, tự tin ứng phó với bất cứ câu hỏi nào đến từ các Shark trong bể cá mập. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên nghiên cứu thật kỹ các Shark để biết khẩu vị đầu tư cụ thể của từng người; dự án và bản thân mình phù hợp nhất với ai, rồi tập trung ‘tấn công’ người đó.

Đọc thêm