Mang lại giá trị xã hội lớn hơn bằng cách xây dựng cộng đồng

19/01/2021 01:30 PM | Sống

Những người làm trong ngành tiếp thị và truyền thông nhiều năm đa số nếu được hỏi đều biết đến cộng đồng UAN và ai biết đến cộng đồng này đều cũng quen thuộc với founder, người thường xuyên nói "ra rả" về cộng đồng và các giá trị mang lại, anh Bùi Quang Tinh Tú.

Mang lại giá trị xã hội lớn hơn bằng cách xây dựng cộng đồng


Anh Bùi Quang Tinh Tú, sở hữu một bản lý lịch ấn tượng về nghề khi đã từng giữ qua nhiều chức vụ cao cấp tại các công ty và tập đoàn lớn: Phó Tổng Giám Đốc Tiếp Thị và sáng lập viên GoViet (giờ là Gojek Việt Nam), Giám Đốc Tiếp Thị Châu Á - Tập Đoàn Ringier, Giám Đốc Điều Hành Marry Network, v.v... Anh đồng thời cũng là người sáng lập nền tảng cộng đồng phi lợi nhuận dành cho người làm tiếp thị và truyền thông: UAN.

Cộng đồng UAN, được thành lập từ 2014, hiện có hơn 40,000 thành viên, đa số đều là người làm trong ngành truyền thông và tiếp thị. UAN cũng có hơn 100 thành viên tình nguyện tại 3 thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng. Trong suốt thời gian hoạt động, cộng đồng UAN đã tổ chức gần 150 sự kiện và hoạt động khác nhau tại 3 thành phố và thu hút hơn 20,000 người tham dự tổng cộng.

Ít ai biết rằng cộng đồng UAN ban đầu được anh Bùi Quang Tinh Tú lập ra chỉ để là nơi một nhóm nhỏ những người bạn trong ngành truyền thông và tiếp thị có nơi để trao đổi và chia sẻ về kiến thức cùng nhau.

"Những ngày khi mới thành lập cộng đồng, để tổ chức được những sự kiện đầu tiên, tôi một mình phải đi gặp các bên công ty, các quán cafe để nhờ mượn chỗ tổ chức, một mình tự bưng bê xếp bàn ghế cho người tham dự, tự lắp đặt máy chiếu, điều chỉnh slides thuyết trình và kiêm luôn cả vai trò MC cho chương trình." anh cho biết.

Sau gần một năm tự làm như vậy, dần dần anh nhận được nhiều sự giúp đỡ hơn từ các bên tổ chức và cá nhân khác nhau, nhiều bạn trẻ làm tiếp thị và truyền thông tham gia vào nhóm tình nguyện hỗ trợ anh tổ chức các sự kiện vì các bạn quý mến và trân trọng các giá trị mà đã nhận được từ các chia sẻ trong các chương trình do anh tổ chức. "Đó là lúc tôi nhận ra rằng mình đang làm một điều gì đó rất có ý nghĩa và tôi thấy được các giá trị mà một cộng đồng có thể mang lại, có thể tạo ra sự thay đổi ra sao" anh Tú chia sẻ.

Với cơ chế phi lợi nhuận và bắt đầu là một group nhỏ trên mạng xã hội, cộng đồng UAN đến nay đã trở thành một nền tảng cộng đồng rộng mở với trang web, diễn đàn, trang đăng sự kiện, các chương trình cố vấn (mentorship), hội chợ nghề, chuỗi sự kiện hàng tháng tại 3 thành phố và nhiều hoạt động khác cùng các đối tác.

Mang lại giá trị xã hội lớn hơn bằng cách xây dựng cộng đồng - Ảnh 1.

Một sự kiện chia sẻ kiến thức do cộng đồng UAN tổ chức ở Hồ Chí Minh

Sự khác biệt của cộng đồng UAN so với các cộng đồng khác trong ngành, theo anh Tú, nằm ở 3 điểm chính:

"Đầu tiên chính là UAN truyền được cảm hứng để nhiều người tham gia và đóng góp hơn để từ đó tạo ra được nhiều giá trị hơn. UAN có lẽ là cộng đồng phi lợi nhuận duy nhất tại Việt Nam có đội ngũ tình nguyện viên đông đảo hoạt động cùng lúc tại cả 3 thành phố một cách sôi nổi và tích cực."

Tiếp theo, UAN tạo động lực để những người tình nguyện tham gia cũng nhận lại được nhiều giá trị chứ không phải chỉ đơn thuần là cho đi. "Có những bạn đã làm tình nguyện trong cộng đồng hơn 3 năm và vẫn làm tiếp, có người tham gia xong sau đó dừng, sau đó lại xin quay lại tham gia tiếp. Rõ ràng nếu không tạo được giá trị, thì đã không thể giữ họ lại trong tổ chức." Anh Tú chia sẻ.

Mang lại giá trị xã hội lớn hơn bằng cách xây dựng cộng đồng - Ảnh 2.

Một sự kiện kết nối thường niên do UAN tổ chức ở Hà Nội

Cuối cùng, dù là một cộng đồng với các thành viên tình nguyện nhưng UAN vận hành một cách chuyên nghiệp và hiệu quả như một công ty công nghệ. "Chắc không có cộng đồng nào mà team làm việc tình nguyện mà lại có công cụ kiểm soát tác vụ hàng tuần, có hệ thống đánh giá tính điểm tự xây dựng, có nền tảng trao đổi và quản lý công việc riêng, hệ thống email marketing, hệ thống database và quản trị dữ liệu khách hàng, hệ thống bán vé tích hợp cổng thanh toán online tự thiết lập, v.v..." Anh Tú cười và nói "mình tự tin rằng đội ngũ tình nguyện UAN làm việc hiệu quả và tốt không thua kém bất cứ một tổ chức đội nhóm được trả lương nào, thậm chí nếu không muốn nói là có khi tốt hơn".

Quá trình phát triển thành công của cộng đồng UAN được anh Bùi Quang Tinh Tú đúc kết lại thành một công thức chung và anh tìm cách kết nối với nhiều cộng đồng ở nhiều mảng và ngành nghề khác nhau hơn để thông qua đó giúp cho các cộng đồng có chất lượng này thể phát triển tốt hơn, tạo ra nhiều giá trị tới nhiều người hơn.

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa: 
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Tank Việt Nam

Nhìn siêu xe của bạn kẹt trong lũ, chàng Việt kiều Mỹ hồi hương làm bạt nổi chống ngập ô tô, lên Shark Tank khiến cả 4 cá mập tranh giành kịch liệt

Túi bạt chống ngập Covo có thể làm nổi được cả một chiếc Mitsubishi Triton, một dòng xe bán tải nặng tới 1.800 ký. Chỉ cần bọc bạt lại xung quanh xe, khung xe sẽ kết hợp với bạt tạo thành một chiếc xuồng giúp nước lũ nổi đến đâu, túi bạt nổi đến đó. Chủ nhân của startup sáng tạo này là Hà Phước Thành, mang quốc tịch Mỹ, được Shark Việt nhận định ‘5-10 năm sau sẽ ngồi ghế Shark’.

Đọc thêm