Mảng kinh doanh vốn bị đánh giá thấp của Amazon giờ đã 'đè đầu cưỡi cổ' cả Apple lẫn Google

09/12/2016 09:17 AM | Công nghệ

Nếu được đầu tư đúng hướng, Amazon Payments sẽ sớm trở thành nguồn thu ổn định của Amazon, có thể là chỉ sau thương mại điện tử.

Theo báo cáo từ chuyên gia phân tích Mark Mahaney, quản lý của RBC Capital, Amazon Payments - dịch vụ thanh toán trực tuyến của Amazon đang từ vị thế "bị đánh giá thấp" trở thành "đè đầu cưỡi cổ" các ông lớn như Apple Pay, hay Google Wallet.

Phát biểu vào thứ 4 vừa qua, Mark Mahaney đánh giá tiềm năng của Amazon Payments là rất lớn. Chuyên gia này cho rằng, nếu được đầu tư đúng hướng, Amazon Payments sẽ sớm trở thành nguồn thu ổn định của Amazon, có thể là chỉ sau thương mại điện tử.

"Tôi nghĩ rằng khả năng bứt phá của Amazon Payments đang bị đánh giá thấp", Mahaney cho biết.

Để đi tới những nhận định này, chuyên gia phân tích Mark Mahaney đã nghiên cứu rất kĩ dữ liệu từ ChannelAdvisor. Như biểu đồ bên dưới, Amazon Payments đang chiếm tới 15% thị phần của mảng thanh toán trực tuyến, đứng sau duy nhất PayPal, vượt qua cả Apple lẫn Google.

Mark Mahaney cho rằng, thành công của Amazon Payments một phần đến từ chính hệ thống thương mại điện tử "cây nhà lá vườn", khi một lượng lớn các giao dịch, thanh toán trên trang Amazon đều được khuyến khích thực hiện qua công cụ này.

Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận, kể từ khi Amazon Payments được ra mắt, hệ thống này đã được đón nhận bởi hàng ngàn các trang web mua sắm khác nhau, đơn cử như dịch vụ đặt vé máy bay qua mạng nổi tiếng là Gogo...

Gần đây nhất, vào khoảng trung tuần tháng 4/2016, Amazon Payments đã tung ra Chương trình đối tác toàn cầu, cho phép các nhà cung cấp nền tảng thương mại điện tử dễ dàng tích hợp hệ thống thanh toán này vào các dịch vụ của mình.

Báo cáo của TechCrunch ở thời điểm đó cho thấy, Amazon có khoảng 285 triệu tài khoản, thì khoảng 10% trong số đó đã chọn cách đã trả tiền thông qua Amazon Payments.

Có thể thấy, Amazon Payments là một dịch vụ rất tiềm năng, nhưng để vượt qua những tên tuổi lớn như PayPal, đây thực sự là thách thức đối với Amazon. Bởi thị trường thanh toán nói chung không hẳn là màu mỡ, thay vào đó, CEO Jeff Bezos hoàn toàn có thể đầu tư vào giao hàng hoặc vận chuyển, phục vụ trực tiếp cho trang thương mại điện tử.

"Thách thức đặt ra ở đây, đó là ngay cả khi Amazon Payments trở thành mảng kinh doanh trụ cột của Amazon, thì tính hiệu quả của mảng kinh doanh này vẫn là một dấu hỏi lớn", Mahaney nhận định.

Huyền My

Cùng chuyên mục
XEM