"Make in Vietnam" hay "Made in Vietnam"?

19/08/2020 07:47 PM | Thời sự

"Với Made in Vietnam, chúng ta không quan tâm đó là công nghệ nhập khẩu, lắp ráp hay sản xuất, chỉ quan tâm làm sao các giá trị được tạo ra ở Việt Nam càng lớn càng tốt. Nhưng đối với Make in Vietnam, chúng ta muốn các doanh nghiệp chuyển dịch mạnh mẽ, từ lắp ráp, gia công sang sáng tạo, thiết kế, chủ động sản xuất tại Việt Nam" - Thứ trưởng Thông tin Truyền thông Phan Tâm nhấn mạnh.

"Make in Vietnam" hay "Made in Vietnam"?

Trả lời câu hỏi tại buổi Họp báo công bố Giải thưởng "Sản phẩm Công nghệ số Make in Vietnam 2020" về định nghĩa thế nào là "Make in Vietnam", ông Phan Tâm, Thứ trưởng Thông tin Truyền thông cho biết: "Câu hỏi này một lần nữa cho chúng ta thấy rằng, cái mới đi vào xã hội để được chấp thuận khó khăn như thế nào. Made in Vietnam hay Make in Vietnam? Bài phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng đã nhắc lại một lần nữa nội hàm của Make in Vietnam".

 Make in Vietnam hay Made in Vietnam?  - Ảnh 1.

Thứ trưởng giải thích: Made in Vietnam đã quen thuộc trong xã hội chúng ta, gắn liền với quy tắc xuất xứ, với quy định xác nhận tỷ lệ nội địa hóa, áp dụng trong vấn đề xuất nhập khẩu. Trong khi Make in Vietnam là một chiến lược, truyền tải một lời hiệu triệu, sự chuyển dịch về hướng phát triển của doanh nghiệp Việt Nam.

 Make in Vietnam hay Made in Vietnam?  - Ảnh 2.

Theo ông Tâm, khi thực thi chiến lược Make in Vietnam, Việt Nam sẽ phải sáng tạo nhiều hơn, thiết kế nhiều hơn và nhờ vậy, chúng ta sẽ phát huy được trí tuệ Việt Nam, giải quyết được các bài toán Việt Nam và như vậy, giá trị gia tăng của Việt Nam sẽ cao hơn. Thông qua chiến lược Make in Vietnam, chúng ta sẽ cải thiện được chất lượng tăng trưởng, xây dựng nền kinh tế tự chủ hơn và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá tị toàn cầu ở những nấc thang cao hơn, chứ không phải ở nấc thang thấp như gia công lắp ráp.

Chỉ với chiến lược, định hướng phát triển Make in Vietnam chúng ta mới có thể cải thiện thứ bậc của Việt Nam và có thể sớm hiện thực hóa mục tiêu trở thành nước công nghiệp phát triển theo hướng hiện đại vào năm 2045. Như vậy, Make in Vietnam mang một nội hàm khác hẳn với khái niệm quen thuộc Made in Vietnam, thể hiện tính chủ động, sáng tạo, làm chủ của chúng ta trong việc sản xuất ra hàng hóa, giải pháp và mô hình kinh doanh.

Ông Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông nói thêm: "Tôi không phải người khởi xướng nhưng theo tôi ý tưởng Make in Vietnam rất hay, khác với Made in Vietnam. Giày Adidas, Nike, Pierre Cardin thiết kế ở nước ngoài thì đều là Made in Vietnam, nhưng không phải Make in Vietnam. Điểm khác biệt ở chỗ phải thiết kế tại Việt Nam, thậm chí sau này sản xuất không nhất thiết phải ở Việt Nam nữa, vì khâu thiết kế là quan trọng lắm. Ý tưởng thiết kế tại Việt Nam là quan trọng nhất, chính là ý tưởng khuyến khích sáng tạo, là cốt lõi công nghệ của một quốc gia".

 Make in Vietnam hay Made in Vietnam?  - Ảnh 3.

Giải thưởng "Sản phẩm Công nghệ số Make in Vietnam 2020" là hoạt động nằm trong "Diễn đàn phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam". Đây cũng là nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ đặt ra tại Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 14/01/2020 về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Giải thưởng được đặt ra nhằm thúc đẩy, khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ nghiên cứu, sáng tạo các sản phẩm công nghệ số, giải các bài toán Việt Nam.

HS

Nhịp sống kinh tế

Từ khóa:  made in Vietnam
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hành trình trở thành người giàu thứ 2 thế giới của Elon Musk: Cậu bé từng bị bạn 'đánh cho đến ngất đi' trở thành kẻ bán giấc mơ vĩ đại nhất trong lịch sử

Cậu bé Elon Musk hướng nội, bị bạn bắt nạt năm nào giờ đã trở thành người giàu thứ 2 thế giới, vượt cả Bill Gates.

Elon Musk chính thức thay thế Bill Gates trở thành người giàu thứ hai thế giới

Đây là lần thứ hai trong 8 năm Bill Gates có thứ hạng thấp hơn vị trí thứ hai trong danh sách 500 người giàu nhất của Bloomberg.

Bị bắt vì lừa đảo 57 tỷ đồng, Jason Nguyễn từng ‘nổi như cồn’ nhờ nói đạo lý: Làm ra 1 triệu USD không khó! Đi cùng với tiền tài là cái giá không phải ai cũng biết!

Chắc hẳn ai từng ngưỡng mộ Nguyên cũng đang rất “shock” khi sự thật đằng sau một CEO điển trai lại không đẹp như những lời đạo lý mà cậu thường “chém gió” trên mạng.

Giúp Samsung "đổ rác", một doanh nghiệp Việt lãi hơn 1.100 tỷ trong 4 năm, tỷ suất lợi nhuận cao bất ngờ

Hoạt động xử lý chất thải cho Samsung dường như lại là lĩnh vực màu mỡ nhất với lợi nhuận cũng như tỷ suất lợi nhuận cao một cách khó tin theo như các số liệu tài chính của Thuận Thành Environment.

Đọc thêm