Lý giải vụ việc nhân viên kỹ thuật máy bay ở sân bay Nội Bài bị sét đánh tử vong

23/09/2020 07:00 PM | Thời sự

Bản thân máy bay có hệ thống thu lôi, nhưng chỉ đảm bảo người ở trong máy bay sẽ không bị sét đánh, còn không thể đảm bảo ở bên ngoài, nên nhân viên kỹ thuật kiểm tra máy bay vẫn có thể bị sét đánh.

Lý giải vụ việc nhân viên kỹ thuật máy bay ở sân bay Nội Bài bị sét đánh tử vong

Vào lúc 18h05 tối qua (22/9), tại sân bay Nội Bài, nhân viên của Công ty TNHH Kỹ thuật máy bay (Vaeco) tên là N.V.B (40 tuổi) trong lúc đang kiểm tra kỹ thuật máy bay chuẩn bị cất cánh thì bị sét đánh tử vong.

 Lý giải vụ việc nhân viên kỹ thuật máy bay ở sân bay Nội Bài bị sét đánh tử vong  - Ảnh 1.

Bản thân máy bay có hệ thống thu lôi, nhưng chỉ đảm bảo người ở trong máy bay sẽ không bị sét đánh, còn không thể đảm bảo ở bên ngoài, nên nhân viên kỹ thuật kiểm tra máy bay vẫn có thể bị sét đánh.

Theo ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc, thười điểm anh B đang làm nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật đối với chuyến bay VN7715 chuẩn bị khởi hành đi Vinh (Nghệ An) thì trời mưa giông to kèm theo sấm sét, bất ngờ anh N.V.B bị sét đánh trúng. Ngay sau đó, anh B được đưa đi cấp cứu nhưng đã không qua khỏi.

Ngày 23/9, trao đổi với báo chí, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) Nguyễn Đức Hùng xác nhận sự việc và cho biết, nhân viên kỹ thuật bị sét đánh tử vong là thợ sửa chữa máy bay của Công ty TNHH Kỹ thuật máy bay Vaeco, thuộc quản lý của hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines).

Ông Nguyễn Đức Hùng cho hay, thời điểm xảy ra sự cố, tại sân bay Nội Bài đang mưa giông, sấm sét.

“Việc máy bay bị sét đánh hay sét đánh các thiết bị trong sân bay đã xảy ra không ít nhưng đây là lần đầu tiên một nhân viên đang làm việc trong sân bay bị sét đánh tử vong”, ông Hùng cho biết.

Về một số ý kiến cho rằng, máy bay được lắp hệ thống thu lôi nên việc nhân viên kỹ thuật vẫn bị sét đánh là điều khó lý giải, ông Nguyễn Mạnh Hòa, nguyên Trưởng ban Kỹ thuật – Công nghệ (Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam- ACV) cho rằng, có thể trường hợp này sét đánh vào sân chứ không phải sét đánh vào thân máy bay.

“Cho dù có thể có những cột ăng ten cực lớn ở bên cạnh nhưng khả năng hút sét cũng chỉ đạt 99,9%, tức là vẫn có thể lọt ra ngoài được”, ông Hòa phân tích.

Vị chuyên gia của ACV cho biết thêm, bản thân máy bay có hệ thống thu lôi, nhưng chỉ đảm bảo người ở trong máy bay sẽ không bị sét đánh, còn không thể đảm bảo ở bên ngoài.

Cũng theo vị chuyên gia kỹ thuật hàng không này, bản thân tại các đường băng, sân đỗ của sân bay có rất nhiều công cụ kỹ thuật, sắt thép là những vật dễ hút sét, do đó thường có các vụ sét đánh ở sân bay.

“Hệ thống chống sét ở các sân bay được bố trí tối đa, có cả ở những cột đèn, đường băng. Nhưng đã gọi là trời đánh thì có độ rủi ro nhất định, không thể đề phòng 100%”, ông Hòa nhìn nhận.

Ngay sau khi nhận thông tin về vụ việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã chỉ đạo các đơn vị có trách nhiệm trong ngành hàng không quan tâm, thăm hỏi chu đáo và cùng gia quyến lo hậu sự cho nhân viên xấu số./.

Phi Long

VOV

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lê Hoàng Uyên Vy kể chuyện kinh doanh từ lớp 2 và bài “test” khắc nghiệt tại Vingroup: 3 tháng thử nghiệm quyết định đi hay ở!

Đồng thời, Lê Hoàng Uyên Vy cũng tiết lộ 3 yếu tố quan trọng để tiến tới thành công.

3 đại đô thị bàn giao gần 10.400 căn hộ trong quý 3, Vinhomes báo lãi trước thuế 7.500 tỷ đồng

Lợi nhuận quý 3 của Vinhomes tăng 64% so với quý 2/2020 nhờ khối lượng bàn giao tăng. Tổng lợi nhuận kế toán hợp nhất trước thuế trong 9 tháng đầu năm 2020 đạt 22.199 tỷ đồng.

Hà Nội: Nhắn tin quảng cáo dịch vụ mua bán nhà, một cá nhân bị phạt gần 4 triệu đồng

Hà Nội xử phạt 2 trường hợp đầu tiên nhắn tin, thực hiện cuộc gọi "rác". Trong đó, một cá nhân nhắn tin quảng cáo dịch vụ bất động sản đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý đã bị phạt 3,75 triệu đồng.

Sau một thời gian dài liên tục "đồng pha", VPBank vừa hụt hơi trong cuộc đua lợi nhuận với Techcombank

Trong khi lợi nhuận Techcombank đạt gần 4.000 tỷ đồng trong quý 3/2020 thì lợi nhuận VPBank vừa giảm mạnh, xuống thấp nhất hơn 1 năm qua. Khoảng cách lợi nhuận giữa 2 ngân hàng là hơn 1.100 tỷ đồng, dù quy mô tài sản tương đương nhau.

Đọc thêm