Lý do khiến thành viên Hoàng gia Dubai vẫn phải 'xếp hàng' để mua đồng hồ Rolex

19/12/2022 16:56 PM | Kinh doanh

Khi một thành viên hoàng gia muốn có một chiếc Rolex, họ vẫn phải xếp hàng trong danh sách chờ gồm 4.000 người.

Ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ đã trải qua nhu cầu tăng cao trong hai năm qua và đang trên đà có một năm tốt nhất từ trước đến nay, tính theo giá trị xuất khẩu.

Tính đến tháng 10, giá trị xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ tại 30 thị trường lớn nhất của cao hơn 13,3% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ. Tăng trưởng ở UAE vượt xa mức đó một chút, ở mức 13,8%. Điều này khiến đất nước chỉ có khoảng 10 triệu dân này trở thành thị trường lớn thứ 9 thế giới về đồng hồ Thụy Sĩ.

Tại UAE, Ahmed Seddiqi & Sons thuộc Seddiqi Holding là nhà phân phối Rolex được ủy quyền duy nhất. Seddiqi & Sons mở cửa hàng đầu tiên tại UAE vào năm 1960, hiện có hơn 50 cửa hàng tại quốc gia này, trong đó có 4 cửa hàng Rolex. Cửa hàng Rolex lớn nhất thế giới cao ba tầng và là một trong hai cửa hàng Rolex ở Dubai Mall rộng lớn.

Có sẵn mẫu nào, cháy hàng mẫu đó

Mohammed Abdulmagied Seddiqi, giám đốc thương mại của Seddiqi Holding cho biết: Các thành viên Hoàng gia có thể mua một chiếc Rolex cho nhu cầu cá nhân hoặc dùng làm quà tặng. Trong trường hợp làm quà tặng cho các quan chức từ các quốc gia khác, công ty sẽ có sự chọn lọc kỹ lưỡng hơn.

"Chúng tôi phải công bằng với tất cả khách hàng và đảm bảo rằng chúng tôi trao nó cho đúng người." Ông Seddiqi nói.

photo-1671005676044

Mohammed Abdulmagied Seddiqi, Giám đốc thương mại của Seddiqi Holding. Ảnh: Oliver Marshall Doran/Bloomberg.

Seddiqi cho biết thêm: "Chúng tôi đã đạt đến điểm mà khi chúng tôi sẽ có sẵn một chiếc đồng hồ, và chúng tôi gọi điện cho một khách hàng thông báo điều đó, họ sẽ nói, 'Vâng, tôi sẽ đến ngay'", Seddiqi nói. "Họ thậm chí không quan tâm đó là mẫu nào. Chúng tôi có cái gì thì họ sẵn sàng lấy cái đó."

Tại các cửa hàng Rolex, hầu hết đồng hồ được trưng bày chỉ để trưng bày, không bán. Các nhân viên bán hàng cho biết bất kỳ thứ gì trong cửa hàng đều lưu kho tối đa là một hoặc hai ngày.

Khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, các cửa hàng đóng cửa. Rất nhanh sau đó, các đơn đặt hàng bắt đầu đến từ những khách hàng buồn chán ở nhà, họ muốn tiêu tiền vào những món đồ xa xỉ. Những người không biết gì về đồng hồ cũng muốn có một chiếc vì những người khác đang mua chúng.

Sở hữu đồng hồ vì độ hot, không phải vì chức năng

"Tôi đã gặp một khách hàng một tuần trước, anh ta đang đeo một chiếc Rolex Daytona, và anh ta không biết chức năng của đồng hồ," Seddiqi nói với vẻ hoài nghi. (Daytona là một chiếc đồng hồ bấm giờ, nó kết hợp chức năng hiện giờ thông thường với chức năng bấm giờ; nó là một trong những mẫu được các nhà sưu tập thèm muốn nhất.) "Họ muốn sở hữu nó không phải vì chức năng mà là vấn đề về độ hot. Đó là lý do duy nhất."

photo-1671005677979

Rolex Daytona

Công ty giới hạn danh sách chờ cho Rolex ở mức 4.000 người. Trong khi đó,một thương hiệu đồng hồ lâu đời khác là Patek Philippes mỗi năm chỉ phục vụ khoảng 20 đến 30 khách hàng. Khi đồng hồ có sẵn, chúng được cung cấp cho khách hàng một phần dựa trên thói quen mua hàng trước đó: Công ty có thể tránh cung cấp mẫu tương tự như mẫu mà khách hàng đã mua gần đây.

Nếu bạn có ý định mua một chiếc đồng hồ và bán đi để kiếm lời, bạn lập tức sẽ bị cấm và loại khỏi danh sách. Công ty Seddiqi phải bán đồng hồ với giá bán lẻ đề xuất của Thụy Sĩ. Ông Seddigi cho biết, sau nhiều thập kỉ kinh doanh, giờ đây anh hoàn toàn chủ động trong việc nắm thông tin nếu bất kì khách hàng nào có ý định kiếm tiền theo cách đó.

Biến khách hàng thành người đam mê đồng hồ trọn đời

Khoảng 3/4 khách hàng của công ty là công dân Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và người nước ngoài thường trú, bao gồm cả những người đến từ Ấn Độ, Trung Quốc, Đức và Vương quốc Anh.

Để biến tất cả những khách hàng mới này thành những người đam mê đồng hồ trọn đời, Seddiqi đang thực hiện một nhiệm vụ mang tính giáo dục. Anh ấy nói rằng anh ấy đang nghĩ đến việc biến tầng hai của cửa hàng Rolex ở Dubai Mall - nơi từng chứa nhiều đồng hồ làm bằng vàng và đá quý - thành một nơi mà khách hàng có thể tìm hiểu thêm về chế tạo đồng hồ. Ông nói, công ty có thể mời các chuyên gia đồng hồ có kinh nghiệm đến để giới thiệu đồng hồ, giải thích các khía cạnh như chuyển động kỹ thuật của các bánh răng, ông nói.

Theo Seddiqi, quá trình này sẽ giúp khách hàng thấu hiểu tại sao phải mất nhiều thời gian như vậy để có thể sở hữu một chiếc đồng hồ trong tay. Gần đây, anh đã đưa một số khách hàng thân thiết đến Thụy Sĩ để chứng kiến những người thợ đồng hồ làm việc.

"Họ quay lại nói, 'Nếu bây giờ bạn không thể đưa đồng hồ cho chúng tôi, chúng tôi hoàn toàn hiểu tại sao'", ông nói.

Theo Bloomberg

Dung Nguyễn

Cùng chuyên mục
XEM