Lược sử về Pachinko: Trò chơi tỷ đô dành cho trẻ em nhưng lại thu hút cả triệu người lớn đam mê mỗi ngày

14/11/2020 17:56 PM | Kinh doanh

Nhiều thập kỷ trôi qua, mặc dù số lượng giảm nhưng quy mô lại mở rộng với mức doanh thu lớn. Vào thời điểm đỉnh cao, vào năm 1999, Pachinko chiếm 5,6% GDP của cả nước.

Nếu bạn chưa từng đến Nhật Bản, chắc chắn bạn chưa bao giờ nghe nói về "pachinko" (パ チ ン コ). Nếu bạn đã từng đến Nhật Bản, bạn không thể không biết từ này.

Ngày nay, ngành công nghiệp Pachinko tạo ra 200 tỷ USD mỗi năm. Con số này gấp hơn 30 lần số tiền chi tiêu ở Las Vegas và Ma Cao mỗi năm cộng lại. Các tiệm Pachinko chỉ tồn tại ở Nhật Bản nhưng đã trở thành một phần không thể thiếu của nền văn hóa, chiếm 4% GDP của Nhật Bản.

Vậy làm thế nào mà ngành công nghiệp 90 năm tuổi này lại có thể phát triển vượt bậc mà không cần phải thành công ở nước ngoài? Đó là câu chuyện về một trò chơi nước ngoài thích ứng với thời đại và trở thành một phần của văn hóa Nhật Bản.

Pachinko là gì?

Nói một cách dễ hiểu, máy pachinko là trò chơi pinball phức tạp. Các tiệm Pachinko tràn ngập những cỗ máy ồn ào khiến bạn có thể nghe thấy từ rất xa. Tiếng ồn phát ra từ mỗi chiếc máy thậm chí ngoài sức tưởng tượng, chưa vào đến tiệm, bạn đã có cảm giác như chúng ta đã vào trong rồi.

Mô hình thì vô cùng đơn giản. Bạn ném một quả bóng lên bảng và nó va vào các chốt, làm thay đổi quỹ đạo của bóng. Dựa vào lực bạn đặt mà quả bóng sẽ được ném xa hay gần hơn ở trên bảng. Mục tiêu là đạt được những điểm thưởng nhất định.

Nhiều năm trôi qua, trò chơi này đã phát triển từ trò chơi bằng gỗ sang sử dụng các quả bóng và ghim kim loại. Giờ đây, tất cả các máy chơi pachinko đều có các trò chơi tích hợp trong bảng.

Từ Chicago đến Nagoya

Trò chơi Corinthian Bagatelle được du nhập từ Chicago vào năm 1924. Nó nhanh chóng tìm được chỗ đứng trong các cửa hàng kẹo. Ở đó, trẻ em có thể chơi trò chơi và giành được một số kẹo nhất định dựa trên kết quả của mình. Họ gọi trò chơi là "Pachi-Pachi" để chỉ âm thanh được tạo ra khi chơi trò chơi.

Tiệm pachinko đầu tiên được thành lập ở Nagoya vào năm 1930. Từ đó nó bắt đầu phát triển và đến năm 1936, ngành công nghiệp này tăng vọt. Chỉ trong vòng chưa đầy 6 tháng, 35 cửa hàng đã được mở tại tỉnh Kochi. Sau đó, tất cả các tiệm đều đóng cửa từ năm 1938 đến năm 1946 để giữ nguyên vật liệu và nhân lực cho cuộc chiến ở Trung Quốc và sau đó là Thế chiến thứ hai.

Tuy nhiên, chẳng bao lâu thì ngành công nghiệp này phát triển nhanh hơn bao giờ hết. Năm 1953, có 387.664 cửa hàng đã đăng ký, mỗi cửa hàng lại có nhiều máy pachinko. Điều này hoàn toàn trái ngược với con số 9.794 tồn tại vào năm 2018. Bạn có thể tưởng tượng rằng, ở Nhật chỉ có 125,000 km2 sinh sống được, điều này có nghĩa vào năm 1953, cứ mỗi km2 lại có 3 phòng máy Pachinko.

Nhiều thập kỷ trôi qua, mặc dù số lượng giảm nhưng quy mô lại mở rộng với mức doanh thu lớn. Vào thời điểm đỉnh cao, vào năm 1999, Pachinko chiếm 5,6% GDP của cả nước.

Ngày nay, hầu hết các máy được tài trợ bởi các bộ phim và trò chơi nổi tiếng. Ví dụ, bạn có thể tìm thấy máy pachinko dựa theo Star Wars. Điều này cho phép thu hút người hâm mộ của các trò chơi như Zelda và Mario, hoặc thậm chí là các bộ truyện tranh như Fist of the North Star.

Tránh lệnh cấm cờ bạc

Nhật Bản cấm cờ bạc vào năm 1907. Do quỹ đạo của mỗi quả bóng rất khó đoán, bản thân trò chơi có thể được coi là một canh bạc.

Bạn có thể nghĩ rằng việc thực hành có thể giúp đạt được các kỹ năng. Khi quen tay, bạn có thể biết được chính xác sức mạnh cần thiết để đưa bóng đến vị trí mình nhắm đến. Để tránh điều này, chủ sở hữu điều chỉnh các chốt mỗi ngày để giữ cho trò chơi không thể đoán trước.

Luật pháp Nhật Bản chỉ cấm những trò chơi có phần thưởng trực tiếp là tiền. Do đó, các tiệm pachinko đã lách luật bằng cách đưa ra các loại giải thưởng khác nhau.

Loại thường được chọn nhất là một mã token không có giá trị cao. Mã token này sau đó được "bán" trong một cửa hàng bên ngoài cửa tiệm. Các chủ tiệm Pachinko sở hữu cả tiệm game và cửa hàng nhưng giữ chúng tách biệt. Do đó, luật không coi đó là cờ bạc.

Trò chơi có gây nghiện không?

Pachinko tự giới thiệu mình như một cách để có thể thắng tiền trong trường hợp không có các cách đánh bạc hợp pháp khác. Ngày nay, có 7,8 triệu người chơi trò này, tương đương 6,2% dân số Nhật Bản.

Hầu hết người chơi đều là dân kỳ cựu, chơi nó hàng ngày trong nhiều thập kỷ. Một số thậm chí kiếm sống từ nó. Họ phân tích các mẫu khác nhau và xếp hàng vào buổi sáng để có được chiếc máy mà họ tin rằng sẽ hoạt động tốt nhất.

Đối với nhiều người, Pachinko không chỉ là một trò chơi. Trên thực tế, một số người có thể nói rằng ngành công nghiệp này tồn tại được nhờ sự nghiện ngập mà nó mua được từ những người chơi của mình.

Vào những năm 1990, những bà mẹ ôm con vào lòng và chơi trò chơi với người khác là cảnh thường thấy. Thậm chí, còn có em bị chết ngạt ô tô khi chờ mẹ.

Một số người tin rằng pachinko sẽ không bao giờ phát triển nhiều như vậy nếu các sòng bạc không bị cấm. Tôi không đồng ý bởi Pachinko không bắt đầu như một phương pháp đánh bạc. Nó bắt đầu như một trò chơi đơn giản trong các cửa hàng kẹo.

Văn hóa Pachinko đang thay đổi

Dân số chơi pachinko đang già đi. Hầu hết người chơi đều ở độ tuổi cuối 50 trở lên. Các con số chính thức lại cho thấy mức trung bình thấp hơn, vào khoảng cuối tuổi 40. Ở Tokyo, trung bình người chơi chỉ có 25 tuổi nhưng điều này là do sự tồn tại của Pachislot, một phiên bản hướng đến thế hệ trẻ. Vì Tokyo là nơi có các trường đại học tốt nhất và nơi dễ tìm việc làm nhất, nên những người trẻ tuổi tập trung ở Tokyo. Điều này sau đó làm tăng số lượng người chơi trẻ hơn ở đó.

Ngành công nghiệp pachinko phát triển như ngày nay bằng cách trở thành một phần hàng ngày của con người Nhật Bản khi còn nhỏ. Một số chơi nó trong các cửa hàng kẹo và chuyển sang tiệm pachinko khi chúng mới được tạo ra.

Hình thức đơn giản giúp bạn dễ dàng bắt đầu chơi. Những quả bóng liên tục rơi xuống trong xô mang đến cảm giác mãn nhãn. Mặc dù kết quả chủ yếu dựa trên sự may rủi, nhưng lại thu hút được nhiều người chơi.

Với sự xuất hiện của trò chơi điện tử vào những năm 80, giới trẻ đã khám phá ra các siêu anh hùng. Nhiều năm sau, người ta lại tìm thấy chúng trong quán pachinko, khơi lại những ký ức và nỗi nhớ.

Tương lai của ngành

Đại dịch hiện tại cũng sẽ đẩy nhanh sự đi xuống của ngành này. Nhiều tiệm pachinko đã không đóng cửa trong thời gian giãn cách xã hội nhưng số lượng người chơi cũng đã giảm. Cuộc khủng hoảng kinh tế sắp tới sẽ giáng một đòn nữa vào ngành.

Một ngày nào đó ngành công nghiệp pachinko sẽ biến mất, chắc chắn sẽ được thay thế bằng một ngành khác. Trong khi đó, lợi nhuận đang tăng mặc dù doanh thu giảm (lợi nhuận lên 3,8 triệu USD vào năm 2018, so với 3,5 triệu USD vào năm 2017).

Theo khảo sát của Japan Tobacco, lệnh cấm hút thuốc có thể trở thành điểm cộng cho ngành vì chỉ có 17,9% dân số hút thuốc vào năm 2018. Các phòng luôn có nhiều người hút thuốc khiến những người không hút thuốc không muốn đến chơi. Khi không có khói thuốc lá trong các quán, nhiều người không hút thuốc có thể cho pachinko một cơ hội.

Các cửa hàng Pachinko có thể tiếp tục đa dạng hóa các loại máy móc mà họ có nhằm tiếp cận một phần lớn dân số trẻ hơn. Ở một quốc gia nơi người cao tuổi chiếm 28,4% dân số vào năm 2018, nhắm mục tiêu đến khán giả trẻ hơn là một yêu cầu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào.

Cuối cùng, hình ảnh liên quan đến các tiệm Pachinko cần được cải thiện. Điều này có thể được thực hiện thông qua các nền tảng truyền thông xã hội được nhắm mục tiêu bởi các thế hệ trẻ, chẳng hạn như ứng dụng Line, hoặc thêm máy vào các trung tâm trò chơi nơi sinh viên thường đến chụp ảnh purikura.

Mai Lâm

Cùng chuyên mục
XEM