Luật trong giới chơi cây khủng

25/01/2021 09:20 AM | Kinh doanh

Năm nay, ngoài đào phố hút khách, đào vùng cao lép vế, thị trường cây cảnh cũng có nhiều diễn biến lạ. Trong giới kinh doanh, nhà vườn và khách hàng có những giao ước, “luật bất thành văn” khi mua bán cây quý. Nhiều trong số đó, cây chỉ cho thuê chứ không bán, nhà vườn tuyệt đối bảo mật danh tính khách mua.

Luật trong giới chơi cây khủng

Cho thuê, không bán

Xuống phố từ cả tháng trước Tết Nguyên đán, dọc đường Lạc Long Quân, Võ Chí Công (Hà Nội) quy tụ hàng chục nhà vườn bày bán bạt ngàn cây cảnh chơi xuân. Nổi bật trong số ấy, xuất hiện nhiều cây “nhà giàu” giá hàng trăm triệu đồng. Đó là những cây lâu năm, dáng to, đẹp, độc lạ, mang ý nghĩa tài lộc, sum vầy.

Đặc biệt gây ấn tượng với người xem là những gốc đào xù xì, bề thế, hình thành từ thế kỷ trước. Theo giới thiệu của một nhà vườn (Tây Hồ, Hà Nội), cây đào quý nhất của vườn đang được trưng bày tại đây, giá cho thuê là 100 triệu đồng trong dịp Tết. “Những cây như thế này không có nhiều, kén khách chơi vì giá cao. Có gu, hiểu biết mới thưởng thức hết được vẻ đẹp của nó. Cây cổ thụ không phải chạy theo thế, mốt nào cả”, chủ vườn cho hay.

Không tiết lộ danh tính đại gia chơi đào “khủng”, nhưng theo chủ nhà vườn Công (Phú Thượng, Hà Nội), nhiều tay chơi lớn ở các tỉnh miền Bắc đã về vườn chọn cây từ 2 tháng trước tết. Thuật lại giao dịch với một vị khách Phú Thọ, chủ nhà vườn cho biết: “Trông vợ chồng nhà đấy cũng bình thường, không rõ họ làm nghề gì, hóa ra lại là đại gia. Họ đi xem cây từ tháng trước, đặt luôn cây đào 40 triệu đồng chở về Việt Trì, Phú Thọ. Nhà đối diện nhà văn hóa xã, cả làng khéo ra xem”.

Tương tự vị khách này, nhà vườn cho biết đã tiếp nhiều khách chơi lớn, có bề ngoài vô cùng giản dị, khó đoán biết thuộc giới đại gia. Với những loại đào rừng cổ thụ, đào thế, đào thất thốn giá trị, người bán còn có chế độ bảo hành cho khách. Để làm được điều này, nhà vườn cần đảm bảo đào nở đúng độ tết đến. Trước đó, người trồng phải khoanh vỏ, đảo cây, tuốt lá đúng kỳ, điều chỉnh hợp lý theo thời tiết.

Cũng theo các nhà vườn, nhiều trong số cây đắt tiền tại đây có khách quen hàng năm. Khách gửi vườn chăm sóc sau tết, và tới thuê tiếp vào tết năm sau. Trong khi giá mua chỉ chênh lệch 10 triệu đồng so với giá thuê, tuy nhiên, ít khách hỏi mua đứt. Bởi đào cổ thụ khó chăm sóc, cần diện tích vườn lớn, kinh nghiệm, kỹ thuật cầu kỳ. Hơn thế, dù khách ngỏ ý mua nhưng nhà vườn phải kén người để bán, vì sợ cây quý vào tay người không biết chăm sẽ chết dần theo thời gian.

Bảo mật”danh tính” khách mua

Chiến lược đem cây “khủng” xuống phố trưng bày cũng được nhiều nhà vườn áp dụng. Với diện tích vỉa hè có hạn, các vườn chọn cây đẹp nhất “chim mồi” hút khách tham quan. Chủ một nhà vườn bán cây tại Lạc Long Quân tiết lộ, đến thời điểm này, những cây giá  hàng trăm triệu vẫn chưa có khách hỏi mua, thuê. Vườn phải cử người dựng lều trông nom. Tuy nhiên, nhờ chiến thuật này, vườn bán thêm được những cây khác, do khách tình cờ vào xem rồi mua.

Cũng thuộc hàng cây “nhà giàu”, bưởi bonsai, lan hồ điệp chậu lớn giá hàng trăm triệu đồng đã được đưa về Thủ đô tiêu thụ. Xuất hiện muộn hơn các loại cây cảnh khác, bưởi Diễn bonsai vài năm gần đây gây “sốt” vì tạo hình đẹp mắt, mùi thơm đặc trưng và ý nghĩa sung túc, phú quý. Khác với đào, bưởi bonsai thường được các vườn bán đứt, giá gần 100 triệu đồng với cây trăm tuổi. “Bưởi ra được quả to như vậy cũng có thì. Hết lứa này thì khó mà ra được lứa sau luôn. Cây cồng kềnh, lấy về cũng không để làm gì”, chủ vườn (Hoài Đức, Hà Nội) cho biết.

Còn với lan hồ điệp, loại lan được mệnh danh “nữ hoàng” giữ giá qua các năm, luôn thuộc hàng đắt đỏ nhất nhì trong số hoa tết. Tại một cửa hàng bán lan tại Lạc Long Quân, đã xuất hiện chậu lan hồ điệp trị giá 165 triệu đồng. Chậu hoa này cắm 600 cây lan vàng. Chậu nhỏ hơn gần 400 cây cũng có giá tới hơn 100 triệu đồng. Một trong số trong đó đã có chủ, sát tết sẽ được vận chuyển đến nơi theo yêu cầu của khách. Danh tính những vị đại gia sở hữu cây “khủng” luôn được chủ hàng bảo mật.

Trong số cây đắt tiền tại đây, có nhiều cây đã có khách quen hàng năm. Khách gửi vườn chăm sóc sau tết, và tới thuê tiếp vào tết năm sau. Giá mua chỉ chênh lệch 10 triệu đồng so với giá thuê, nhưng ít khách hỏi mua đứt. Bởi đào cổ thụ khó chăm sóc, cần diện tích vườn lớn, kinh nghiệm, kỹ thuật cầu kỳ. Hơn thế, dù khách ngỏ ý mua nhưng nhà vườn phải kén người để bán, vì sợ cây quý vào tay người không biết chăm sẽ chết dần theo thời gian.


Việt Linh

Tiền Phong

Từ khóa:  chơi cây
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Nữ tướng" Endeavor Việt Nam: Nếu nỗ lực, tất cả phụ nữ đều có thể làm nên chuyện

Sau 2 năm trong vai trò xây dựng mạng lưới doanh nhân hỗ trợ nhau tại Việt Nam, chị Nguyễn Lan Anh, giám đốc điều hành Endeavor Việt Nam cho rằng làm công việc gì mà dám dấn thân thì cũng sẽ đến đích.

Đại chiến thâm cung: Hoàng tử Harry và vợ Meghan Merkle bóc trần loạt sự thật gây sốc về hoàng gia Anh

"Họ sẵn sàng nói dối", Công nương Meghan nói với người dẫn chương trình nổi tiếng Oprah Winfrey.

Câu chuyện kinh doanh

Bán nệm kiểu Ru9: 90% đơn hàng là bán online, không phụ thuộc showroom, tặng miễn phí 100 đêm ngủ thử, doanh số tăng 300% năm Covid 2020

Với định hướng tập trung vào khách hàng thế hệ millennials, Ru9 chọn kênh online là con đường chính để tiếp cận nhóm người tiêu dùng này. Cho đến nay 90% đơn hàng của Ru9 đến từ kênh online và hơn 65% là đến từ nền tảng social commerce của Facebook và Instagram. Nhờ thế, trong năm 2020, họ tăng trưởng 300%.

Bí ẩn Metropole Hà Nội - khách sạn 5 sao vừa tròn 120 tuổi: Ghi dấu chân toàn nhân vật nổi tiếng, cứ 3 đồng doanh thu nhận về 1 đồng lãi, có cả hầm tránh bom

Sofitel Legend Metropole Hà Nội là khách sạn 5 sao đầu tiên ở Hà Nội, đến nay đã 120 tuổi đời. Đây cũng là khách sạn nằm trong nhóm có doanh thu cao nhất tại Hà Nội.

Đọc thêm