Lòng tin là một loại tài sản: Đẩy nhanh mọi tiến trình, giảm chi phí và thúc đẩy quá trình thăng tiến của bạn

17/11/2020 04:59 PM | Sống

Warren Buffet đã ký hợp đồng chỉ bằng một cái bắt tay, thay vì hàng tháng trời đàm phán và vài chục trang hợp đồng như bình thường.

Lòng tin là một loại tài sản: Đẩy nhanh mọi tiến trình, giảm chi phí và thúc đẩy quá trình thăng tiến của bạn

Lòng tin từ người khác là một loại tài sản vô hình, đẩy nhanh mọi tiến trình, giảm chi phí và thúc đẩy quá trình thăng tiến của bạn.

Nhưng làm sao để được tin? Trong cuốn "Smart Trust" (tựa Việt: Niềm tin thông minh – Kỹ năng thiết yếu biến người quản lý thành nhà lãnh đạo), tác giả Stephen M.R.Covey và các đồng sự đã chỉ ra 4 bí mật giúp bạn chinh phục lòng tin nơi người khác.


01 - Tuyên bố ý định rõ ràng, không lấp lửng, giấu giếm

Nhiều người thích nói ít làm nhiều để tránh tổn hại uy tín cá nhân. Tuy nhiên, theo các tác giả trong "Niềm tin thông minh", thay vì nói ít, tuyên bố rõ ràng về ý định của bản thân mới là cách hiệu quả để xây dựng lòng tin.

Theo đó, trong cả tình huống cá nhân lẫn công việc, khi chúng ta không tuyên bố ý định, người khác thường đáp ứng theo một trong hai cách: Hoặc là họ phỏng đoán ý định của chúng ta, hoặc là họ áp đặt ý định của họ lên hành vi của chúng ta.

Đặc biệt, trong những tổ chức hay mối quan hệ có niềm tin thấp, người ta thường phỏng đoán trường hợp tệ nhất thay vì tốt nhất. Họ sẽ tự hỏi: "Người này có mục đích nào đằng sau?", "Người này sắp giở trò gì?" Kết quả là họ đưa ra những phán xét và quyết định dựa trên những thông tin không chính xác, và thường làm tổn hại niềm tin.  

Vì thế, tốt nhất là nêu rõ ràng ý định, lộ trình, động cơ và mục tiêu, không che giấu hay lấp liếm. Ngoài ra, cũng phải thật khôn ngoan để không tuyên bố quá khả năng thực hiện hoặc không làm tròn lời hứa, mà hệ quả là làm giảm niềm tin nơi người khác.

Lòng tin là một loại tài sản: Đẩy nhanh mọi tiến trình, giảm chi phí và thúc đẩy quá trình thăng tiến của bạn - Ảnh 1.

02 - "Nói là làm" bằng bất cứ giá nào

Bà hoàng truyền hình Mỹ Oprah Winfrey từng nói: "Nếu tôi đã cam kết làm điều gì đó, lý do duy nhất tôi không hoàn thành được nó là vì tôi bệnh đến mức không nhấc nổi người". Bà thú nhận: "Tôi không thể kể có bao nhiêu lần tôi hứa và muốn từ bỏ, nhưng lần nào tôi cũng hoàn thành bằng mọi giá, vì với tôi, rút lui không bao giờ là một chọn lựa".

Hành vi có khả năng xây dựng (lẫn phá huỷ) niềm tin cao hơn nhiều so lời nói. "Chúng ta đánh giá bản thân bằng ý định của chính mình, nhưng người khác đánh giá chúng ta qua hành động của chúng ta", tác giả viết trong "Niềm tin thông minh".

Vì vậy, nói đi đôi với làm được nhìn nhận như một thước đo quan trọng của việc xây dựng niềm tin. "Một lần bất tín, vạn lần bất tin", nếu ai đó không làm những gì đã cam kết, uy tín, thương hiệu cá nhân của người đó sẽ trở nên tồi tệ và lòng tin dành cho người đó cũng sụp đổ nhanh chóng.  

03 - Độ tín nhiệm = Tính cách + khả năng

Ngoài lời nói và hành động, điều người khác cân nhắc tin tưởng bạn phụ thuộc rất lớn vào "độ tín nhiệm", được đánh giá thông qua tính cách (sự chính trực và ý định) và khả năng (năng lực và kết quả) của bạn.

Cụ thể hơn, các tác giả lý giải: "Chúng ta không bao giờ muốn hợp tác với người rất giỏi nhưng có tính gian lận, hay những người rất trung thực nhưng không có năng lực".

Trong "Niềm tin thông minh", Stephen M.R.Covey cho hay, những cá nhân, nhà lãnh đạo, đội nhóm hay tổ chức thành công đều biết "phát triển tính cách và năng lực để có thể tin vào chính mình và có được niềm tin từ người khác".

Nói nôm na, nếu coi độ tín nhiệm của mỗi cá nhân như một tài khoản ngân hàng, thì một người luôn có cơ hội tăng số dư trong tài khoản một cách đáng kể "bằng việc thường xuyên ký gửi vào tài khoản của mình những hành vi vừa phát triển vừa thể hiện tính cách và năng lực xuất sắc".

Yếu tố này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không ngừng thay đổi và hoàn thiện bản thân. "Khi chúng ta đi lên trong sự nghiệp của mình, các thay đổi hành vi thường là những thay đổi ý nghĩa nhất mà chúng ta có thể thực hiện", các tác giả chỉ ra.

Lòng tin là một loại tài sản: Đẩy nhanh mọi tiến trình, giảm chi phí và thúc đẩy quá trình thăng tiến của bạn - Ảnh 2.

04 - Hiểu rằng giữ niềm tin là một thách thức thường trực

Cuối cùng, có lẽ không bí quyết nào mạnh mẽ bằng câu nói của tỷ phú Warren Buffett – chủ tịch Berkshire: "Berkshire được Fortune xếp hạng là công ty được ngưỡng mộ thứ hai trên thế giới. Chúng ta phải mất 43 năm mới tới được đó, nhưng chúng ta có thể đánh mất nó trong 43 phút".

Mỗi người cần hiểu rằng giữ uy tín là một thử thách không bao giờ biến mất. "Có người đạt được niềm tin lúc này nhưng mất đi lúc khác".

Nguyên Thảo

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tỷ phú Trần Đình Long trở thành người giàu thứ 2 thị trường chứng khoán Việt Nam, vượt qua CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo

Cổ phiếu Hòa Phát tăng giá phi mã thời gian gần đây đã đưa ông Trần Đình Long trở thành người giàu thứ 2 thị trường chứng khoán Việt Nam và là người giàu thứ 3 trên bảng xếp hạng của tạp chí Forbes.

Jason Nguyễn - quản lý loạt KOL đình đám kiêm CEO điển trai, sang chảnh bị khởi tố vì lừa đảo, chiếm đoạt đến 57 tỷ đồng

Jason Nguyễn liên tục chia sẻ về cuộc sống xa hoa, sang chảnh cũng như những bài học khởi nghiệp làm giàu của bản thân. Tuy nhiên mới đây, CEO đình đám này đã bị khởi tố vì lừa đảo, dùng thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt đến 57 tỷ đồng từ đối tác nước ngoài.

Kiếm ngàn tỷ từ bán hàng online trên Facebook, làm video Youtube giờ "hết cửa" trốn thuế

Từ ngày 5/12, các ngân hàng phải có trách nhiệm cung cấp thông tin tài khoản cá nhân theo đề nghị của cơ quan thuế. Theo nghị định mới, các bộ, ngành có liên quan sẽ thiết lập cơ chế quản lý, giám sát các giao dịch thanh toán xuyên biên giới trong thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác với tổ chức, cá nhân ở Việt Nam...

Bạn tưởng McDonald's bán bánh burger mà giàu ư, nhầm to! Nhờ chiến lược tinh vi này, họ là một trong 5 đại gia BĐS hàng đầu thế giới

McDonald’s là một công ty kinh doanh bất động sản khi vay ngân hàng mua đất rồi cho thuê cố định với mức giá do họ đặt sẵn dưới danh tiếng nhượng quyền thương hiệu. Năm 2019, tổng giá trị bất động sản mà McDonald’s nắm giữ lên đến 39 tỷ USD, biến thương hiệu này thành hãng kinh doanh nhà đất lớn thứ 5 thế giới.

Đọc thêm