Lợi nhuận trước thuế của Tập đoàn KIDO tăng 59,6%

20/01/2020 15:07 PM | Kinh doanh

Mặc dù doanh thu thuần cả năm 2019 của Tập đoàn KIDO giảm khoảng 5,2% so với năm 2018, nhưng do thành công cắt giảm chi phí hoạt động cộng với sự tăng trưởng tốt của ngành lạnh, đã giúp lợi nhuận trước thuế của họ có con số ấn tượng.

Theo Báo cáo tài chính của Tập đoàn KIDO, doanh thu thuần cả năm 2019 của họ đạt 7.210 tỷ đồng, giảm 5,2% so với năm 2018; chủ yếu là do doanh thu ở phân khúc dầu phổ thông giảm. Trong đó, doanh thu từ ngành dầu chiếm 79% doanh thu toàn Tập đoàn, ngành lạnh chiếm 19% và các ngành khác chiếm 2%.

Lợi nhuận trước thuế năm 2019 đạt 282 tỷ đồng, tăng 59,6% và lợi nhuận sau thuế đạt 200 tỷ đồng, tăng 35,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về KIDO Food (KDF): Doanh thu thuần năm 2019 của mảng này đạt 1.383 tỷ đồng, tăng 10% so với năm trước do công ty đã chú trọng tăng trưởng ngành hàng kem, phát triển kênh phân phối, mở rộng thị trường, cao cấp hoá sản phẩm, đồng thời quy hoạch và cải tiến nhà máy, kho bãi, tổ chức lại đội ngũ bán hàng để thúc đẩy doanh số.

Xu hướng tiêu dùng tăng nhanh tại các kênh hiện đại (minimart) ở các thành phố lớn đã giúp KDF mở rộng kênh phân phối và độ phủ vượt bậc so với đối thủ. So với cùng kỳ năm ngoái, độ phủ trên kênh hiện đại của KDF tăng lên 45%.

Nắm bắt được xu hướng thị trường, doanh nghiệp này tiếp tục tập trung vào các sản phẩm kem cốt lõi và đầu tư vào các sản phẩm kem cao cấp. Cùng với việc tổ chức sản xuất hợp lý, cắt giảm sản phẩm không hiệu quả và doanh thu tăng, giúp lợi nhuận gộp mảng thực phẩm đạt được mức tăng ấn tượng 21.8% so với năm trước. Biên lợi nhuận gộp tăng từ 52,9% lên 58,6%.

Nhờ đó, lợi nhuận trước thuế năm 2019 của KDF đạt 185 tỷ đồng, vượt 489% so với năm trước và vượt 24% kế hoạch năm 2019 đặt ra.

Theo tiết lộ từ KDF, họ sẽ tiếp tục tập trung phát triển các sản phẩm cao cấp đồng thời đầu tư vào đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu đa dạng hóa ngày càng cao của khách hàng, đặc biệt là giới trẻ, nhằm gia tăng thương hiệu và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp trong năm 2020. Đồng thời, mục tiêu của công ty này không chỉ dừng lại ở cung cấp các sản phẩm kem cho người tiêu dùng Việt Nam mà còn bắt đầu hướng ra thị trường quốc tế.

Lợi nhuận trước thuế của Tập đoàn KIDO tăng 59,6% - Ảnh 1.

Ngành dầu của KIDO có giảm một chút doanh thu, nhưng lợi nhuận vẫn rất tốt.

Về công ty dầu ăn Vocarimex (VOC): Năm 2019, giá dầu nguyên vật liệu giảm liên tục nhiều tháng liền, ảnh hưởng đến tình hình hoạt động của VOC. Doanh thu thuần năm 2019 của VOC đạt 2.547 tỷ, vượt 6% so với kế hoạch năm 2019. So với năm 2018, doanh thu thuần năm 2019 giảm 41.5%, chủ yếu là do cạnh tranh cao và giá dầu giảm.

Chi phí hoạt động năm 2019 giảm 20% so với năm trước do doanh nghiệp này tiến hành kiểm soát chặt chẽ chi phí, gia tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh và cải thiện việc thực hiện chỉ tiêu lợi nhuận. Lợi nhuận gộp năm của 2019 của VOC đạt 45 tỷ, giảm 39,7% so với năm trước.

Lợi nhuận trước thuế của VOC năm 2019 đạt 243 tỷ đồng, vượt 35% so với kế hoạch. Nguyên nhân là do công ty có lợi thế hàng tồn kho giá thấp trong khi những tháng cuối năm giá dầu tăng nhanh liên tục.

Về định hướng Vocarimex năm 2020, doanh nghiệp sẽ tăng cường dự báo tình hình nguyên liệu để có được nguồn nguyên liệu giá tốt và đẩy mạnh công tác bán hàng, tiếp tục cung cấp các sản phẩm dầu sản xuất theo yêu cầu của khách hàng, đặc biệt chú trọng kênh xuất khẩu và công nghiệp.

Về công ty dầu Tường An (TAC): Doanh thu thuần năm 2019 của TAC đạt 4.142 tỷ, vượt 7,5% so với kế hoạch đề ra nhờ công ty nắm bắt được xu hướng chuyển dịch của thị trường, tập trung kinh doanh các sản phẩm chuyên biệt và cao cấp để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, doanh thu thuần của TAC giảm 6,0% so với năm 2018 do họ chủ động cơ cấu lại danh mục sản phẩm dầu xá và phổ thông, trong thời điểm cạnh tranh khốc liệt, nhằm bảo tồn lợi nhuận.

Năm 2019, doanh thu thuần của phân khúc chuyên biệt, cao cấp tăng 19,3% và nhóm hàng thương mại tăng 25,7% làm cho lợi nhuận gộp là 661,6 tỷ đồng, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, TAC có lợi nhuận trước thuế khoảng 170,5 tỷ đồng, tăng 25,2% so với năm 2018, vượt 25% so với kế hoạch đề ra và biên lợi nhuận tăng từ 3,1% lên 4,1%.

Về định hướng tương lai, TAC sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh bán hàng, gia tăng việc bán các sản phẩm ngành thực phẩm đóng gói, sản phẩm thiết yếu và mở rộng thêm một số ngành khác. Bên cạnh đó, TAC cũng sẽ tiếp tục thực hiện quy hoạch và cấu trúc danh mục sản phẩm, cải tiến sản phẩm, tập trung đẩy mạnh phát triển những sản phẩm chủ lực, làm đường dẫn cho những dòng sản phẩm chuyên biệt trong thời gian tới.

Về KIDO Nhà Bè: Sau 1 năm gia nhập tập đoàn, lợi nhuận trước thuế của KIDO Nhà Bè đạt 19 tỷ đồng, tăng 165% so với năm 2018.

Quỳnh Như

Cùng chuyên mục
XEM