Lợi nhuận đã về đích, nhưng Thế Giới Di Động khả năng khó kịp hoàn thành kế hoạch doanh thu 2019?

21/12/2019 10:07 AM | Kinh doanh

Chỉ tiêu doanh thu của Thế Giới Di Động còn thiếu gần 15.400 tỷ đồng để hoàn thành kế hoạch cả năm, trong khi chỉ còn 1 tháng trước mắt.

Thế Giới Di Động vừa công bố kết quả kinh doanh 11 tháng năm 2019. Theo đó, doanh thu thuần hợp nhất đạt 93.086 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 3.542 tỷ đồng, tăng trưởng tương ứng 18% và 34% so với cùng kỳ năm 2018. Với kết quả này, Thế Giới Di Động hoàn thành 86% kế hoạch doanh thu và 99% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm.

Như vậy, chỉ tiêu lợi nhuận của Thế Giới Di Động chắc chắn sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, chỉ tiêu doanh thu còn cần tới gần 15.400 tỷ đồng nữa mới đạt kế hoạch. Theo thống kê, tháng có kết quả tốt nhất của Thế Giới Di Động từ trước tới nay là tháng 1/2019, khi doanh thu đạt gần 10.400 tỷ đồng, còn lại các tháng khác doanh thu đều không đạt 10.000 tỷ đồng. Nếu không có gì đột biến, nhiều khả năng Thế Giới Di Động sẽ khó hoàn thành kịp kế hoạch doanh thu

Doanh thu online đóng góp 13% tổng doanh thu của Thế Giới Di Động, tương đương với 11.832 tỷ đồng trong 11 tháng năm 2019.

Lợi nhuận đã về đích, nhưng Thế Giới Di Động khả năng khó kịp hoàn thành kế hoạch doanh thu 2019? - Ảnh 1.
Lợi nhuận đã về đích, nhưng Thế Giới Di Động khả năng khó kịp hoàn thành kế hoạch doanh thu 2019? - Ảnh 2.

Thế Giới Di Động mở mới trung bình 4 cửa hàng mỗi ngày trong tháng 11. Tới thời điểm 30/11, Thế Giới Di Động có 2.929 cửa hàng, tăng thêm 117 cửa hàng so với cuối tháng 10. Trong đó, chuỗi Điện Máy Xanh có 983 cửa hàng, tăng thêm 46 cửa hàng mới do cả mở mới và chuyển đổi từ cửa hàng Thế Giới Di Động. Chuỗi Bách Hóa Xanh thêm 72 điểm bán, nâng tổng số cửa hàng Bách Hóa Xanh lên 938.

Thế Giới Di Động cho biết, công ty đang đẩy nhanh tiến độ mở rộng, hướng tới mục tiêu 1.000 cửa hàng Điện Máy Xanh và 1.000 cửa hàng Bách Hóa Xanh cuối tháng 12/2019. Theo ghi nhận mới nhất từ trang cá nhân của CEO Đoàn Văn Hiểu Em, Điện máy Xanh vừa chính thức khai trương siêu thị thứ 1.000 tại Tp Hạ Long hôm 20/12 vừa qua, hiện chiếm trên 40% thị phần điện máy tại Việt Nam.

Xét theo chuỗi, doanh thu chuỗi Thế Giới Di Động sau 11 tháng là 30.684 tỷ đồng, giảm 1.400 tỷ đồng so với cùng kỳ (giảm 4,4%), chuỗi Điện Máy Xanh là 52.884 tỷ đồng (tăng 25%), chuỗi Bách Hóa Xanh là 9.422 tỷ đồng (tăng 150%).

Lợi nhuận đã về đích, nhưng Thế Giới Di Động khả năng khó kịp hoàn thành kế hoạch doanh thu 2019? - Ảnh 3.

Đối với 2 ngành hàng mới là đồng hồ và laptop, luỹ kế 11 tháng, có gần 240 ngàn sản phẩm được bán tại 26 trung tâm laptop và gần 500 cửa hàng thuộc các chuỗi của Thế Giới Di Động, mang về hơn 2.300 tỷ đồng doanh thu.

Với ngành hàng đồng hồ, sau 11 tháng đã có hơn 315 ngàn sản phẩm đồng hồ các loại được bán ra tại 227 cửa hàng kinh doanh đồng hồ (shop-in-shop trong Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh), tương đương với giá trị doanh thu gần 630 tỷ đồng.

Tại Bách Hóa Xanh, chuỗi đang có 938 cửa hàng tại thời điểm 30/11/2019. Doanh thu bình quân cửa hàng trong tháng 11 đạt 1,3 tỷ đồng, tăng khoảng 4% so với tháng 10 (chỉ tính cho các cửa hàng khai trương trước 1/11/2019). Doanh thu bình quân cửa hàng đang tăng trở lại nhưng sẽ tăng chậm hơn giai đoạn quý 2 năm 2019 do tỷ trọng đóng góp doanh thu ngày càng lớn từ các cửa hàng ở tỉnh, bao gồm các tỉnh mới ở Duyên Hải Nam Trung Bộ và các huyện xã có thu nhập dân cư trung bình thấp tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Sau khi Bách Hóa Xanh vượt kế hoạch 700 cửa hàng cho cả năm 2019, từ tháng 8 năm nay, chuỗi đã chính thức mở rộng hoạt động kinh doanh ra khu vực miền Trung. Cuối tháng 10/2019, số cửa hàng ở tỉnh đã vượt quá 50% tổng số cửa hàng của toàn chuỗi. Doanh thu tính trung bình cho 1 cửa hàng ở tỉnh hiện nay đạt khoảng 80%-90% doanh thu bình quân 1 cửa hàng ở Tp.HCM (cho cả mô hình chuẩn và mô hình cửa hàng lớn).

Tuy nhiên, theo Thế Giới Di Động, chi phí vận hành các cửa hàng ở tỉnh cũng thấp hơn các cửa hàng hoạt động tại Tp.HCM. Đối với các cửa hàng ở tỉnh mới và tại các huyện xã có mức sống trung bình thấp, cần thời gian để khách hàng thấy thú vị với mô hình đi chợ kiểu mới và chuyển đổi dần thói quen mua sắm hàng ngày từ các kênh truyền thống sang cửa hàng Bách Hóa Xanh. Nếu chỉ tính riêng các cửa hàng đã hoạt động trước 1/8/2019, doanh thu bình quân cửa hàng ở tỉnh đang xấp xỉ doanh thu cửa hàng ở Tp.HCM, đạt 1,4 tỷ đồng trong tháng 11.

PV

Cùng chuyên mục
XEM