Lo ngại bị điều tra chống độc quyền, Apple hạ bậc chính các ứng dụng của mình khi tìm kiếm trên App Store

10/09/2019 02:38 PM | Công nghệ

Với các thay đổi này, ứng dụng của nhiều nhà phát triển bên thứ ba đã có thứ hạng tìm kiếm cao hơn các ứng dụng của Apple.

Lo ngại bị điều tra chống độc quyền, Apple hạ bậc chính các ứng dụng của mình khi tìm kiếm trên App Store

Sau khi một số ứng dụng của chính Apple có thứ hạng tìm kiếm cao bất thường, công ty cuối cùng đã cập nhật lại thuật toán tìm kiếm của App Store để "cản trở" chính các ứng dụng của họ và giúp các ứng dụng của những nhà phát triển khác được tìm thấy dễ hơn. Tuy nhiên điều này có thể không hoàn toàn vì các nhà phát triển khác, mà để đối phó với các cuộc điều tra chống độc quyền có thể tới trong tương lai.

Trong tuyên bố của mình gửi tới tờ New York Times, các lãnh đạo của Apple, bao gồm ông Phil Schiller và Eddy Cue, cho biết, thay đổi này không phải là một sai lầm, nói đúng hơn nó là một sự cải thiện. Ông Cue cho biết: "chúng tôi vẫn luôn mắc lỗi", và ông Schiller tiếp lời bằng cách nói "chúng tôi vui vì thừa nhận khi mình làm vậy. Nhưng đây không phải là lỗi."

Dù gọi nó là gì đi nữa, gần đây Apple đã thay đổi cách họ xếp hạng ứng dụng trên App Store sau các cáo buộc cho rằng Apple đã có các ưu tiên không công bằng cho ứng dụng riêng của mình, trong khi ứng dụng từ những đối thủ cạnh tranh – bao gồm cả Netflix, Stitcher và những người khác – thường bị đẩy xuống vị trí hàng dưới trong phần kết quả tìm kiếm.

Để biện hộ cho mình, Apple cho rằng một phần nguyên nhân của việc này là do người dùng đang sử dụng App Store để tìm kiếm những ứng dụng của Apple như Apple Music, vốn được cài đặt trước trên điện thoại của họ, làm thuật toán tìm kiếm của Apple cho các ứng dụng này thứ hạng cao hơn.

Một lý do khác khiến nhiều ứng dụng Apple thống trị bảng kết quả tìm kiếm là vì một tính năng của App Store khi nó nhóm các ứng dụng của một nhà phát triển lại với nhau, do đó thường làm một số ứng dụng của Apple chồng lên các ứng dụng khác.

Trước năm 2016, Apple không thực sự đưa các ứng dụng riêng của mình vào App Store, khi chúng thường được cài đặt sẵn trên thiết bị của công ty. Tuy nhiên, sau khi Apple bắt đầu đưa các ứng dụng này lên App Store, chúng nhanh chóng thống trị kết quả tìm kiếm – một xu hướng được các kỹ sư Apple tuyên bố họ không ra cho đến vài tháng trước.

Do vậy, Apple đã loại bỏ mọi ứng dụng của họ trong kết quả tìm kiếm, và làm một số ứng dụng như Apple Wallet rơi khỏi nhóm đầu trong bảng kết quả.

Gần đây, Apple và những người khổng lồ công nghệ khác như Google và Amazon đang phải chịu nhiều chỉ trích vì các vi phạm tiềm tàng đến luật chống độc quyền liên quan đến các sàn giao dịch trực tuyến họ vận hành. Do vậy, các thay đổi đối với thuật toán tìm kiếm của App Store dường như là một nỗ lực của Apple nhằm chống lại việc bị điều tra từ các nhà quản lý, hơn là một hành động vị tha với các nhà phát triển ứng dụng bên thứ ba.

Đầu năm nay, sau các khiếu nại chính thức của Spotify, EU đã đưa ra một cuộc thăm dò chống độc quyền để xem liệu việc công ty nhận 30% tiền hoa hồng từ các giao dịch trên App Store có mang lại cho các ứng dụng như Apple Music lợi thế không công bằng hay không.

Theo Nguyễn Hải

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tim Cook chính thức trở thành tỷ phú USD theo cách không phải ai cũng làm được

Không giống các "đại gia" công nghệ khác, Tim Cook trở thành tỷ phú khi điều hành công ty không do ông sáng lập.

Câu chuyện kinh doanh

Hậu phá sản, ông chủ Tây của Leflair cay đắng trả lời báo Việt Nam: Người đời thích nghe chuyện một công ty thất bại hơn là những câu chuyện thành công

"Các thông tin thường bị cường điệu hóa. Người đời thích nghe câu chuyện một công ty hay cá nhân nào đó thất bại còn hơn cả những câu chuyện thành công", Loïc Gautier - Cofounder kiêm CEO Leflair chia sẻ quanh câu chuyện phá sản của sàn thương mại điện tử chuyên hàng hiệu này.

Chịu thua 7-Eleven, FamilyMart vừa phải ngậm ngùi rút khỏi Thái Lan sau 27 năm

Sự trì trệ tại thị trường Thái Lan của FamilyMart cho thấy rõ chuỗi cửa hàng tiện lợi này thất bại trong việc thu hút khách hàng bằng phong cách Nhật.

Giá vàng cao kỷ lục, nhiều cha mẹ ‘méo mặt’ khi mua trang sức làm của hồi môn cho con

Một cặp vòng tay rồng phượng bằng vàng hiện có giá lên tới 2.689 USD tại Hong Kong, đắt hơn 30% so với đầu năm.

Đọc thêm