Livestream cửa hàng mới: Chiêu marketing của các doanh nghiệp mùa dịch Covid-19

12/12/2020 15:00 PM | Kinh doanh

Để sống sót trong mùa dịch, các cửa hàng đã phải tận dụng mọi chiêu trò để kinh doanh.

Trong vòng 9 tháng vừa qua, người dân ở nhiều quốc gia trên thế giới hiếm khi bước chân vào các cửa hàng. Hầu như họ chỉ cần lướt Internet để mua sắm những thứ họ cần. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, sẽ là một lựa chọn tốt hơn nếu người tiêu dùng mua sắm trực tiếp, ví dụ như thử các sản phẩm trang điểm.

May mắn là một vài thương hiệu đang cố gắng để thu hẹp khoảng cách giữa mua sắm trực tuyến và trực tiếp tại cửa hàng. Beautycounter, một startup mỹ phẩm sạch, là một trong số những thương hiệu này.

Trong cửa hàng mới khai trương ở Los Angeles, họ đã lắp đặt một studio livestream các trải nghiệm trong cửa hàng, từ quay các kệ sản phẩm cho đến thử trang điểm và các sự kiện cộng đồng.

Livestream cửa hàng mới: Chiêu marketing của các doanh nghiệp mùa dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Khách hàng xem tại nhà có thể bình luận và nhận phản hồi trực tiếp từ người trên màn hình. Gregg Renfrew, nhà sáng lập và CEO cho biết: “Nó tái lập cuộc trò chuyện hai chiều mà bạn có thể có (khi mua trực tiếp) tại cửa hàng. Mặc dù khách hàng không thể thực sự kiểm tra sản phẩm từ màn hình của họ, nhưng họ có thể nói chuyện với chuyên gia về màu sắc nào có thể phù hợp nhất hoặc phong cách mà họ đang cố gắng tạo ra.”

Trong một thập kỷ qua, bán lẻ truyền thống đang có xu hướng suy giảm do người tiêu dùng lựa chọn mua sắm trực tuyến, nhưng đại dịch COVID-19 đã đẩy nhanh tốc độ thay đổi đó khoảng 5 năm, theo IBM.

Doanh số bán hàng từ các nhà bán lẻ các sản phẩm không thiết yếu chẳng hạn như trung tâm thương mại dự kiến ​​sẽ giảm mạnh 60% trong năm nay. Theo chiều ngược lại, thương mại điện tử được dự báo sẽ tăng trưởng gần 20%, đặc biệt trong các ngành hàng như tạp hóa. Khoảng 25.000 cửa hàng dự kiến ​​sẽ đóng cửa vĩnh viễn vào cuối năm 2020.

Tuy nhiên, thay vì bi quan cho rằng các nhà bán lẻ trực tiếp sẽ biến mất, Renfrew cho biết cần phải suy nghĩ sáng tạo về vai trò của các cửa hàng đối với cuộc sống của người tiêu dùng.

Nhận định này được ủng hộ bởi dữ liệu từ McKinsey. Dữ liệu này cho thấy đại dịch đã khiến người tiêu dùng Mỹ kém trung thành hơn rất nhiều, với 75% trong số họ thử các công ty mới và cách mua sắm mới. Mặc dù dữ liệu này có thể khiến các thương hiệu lo sợ, Renfrew nhận thấy cơ hội giành được khách hàng mới bằng cách đưa ra những cách thức mua sắm mới thú vị.

Đó là lý do vì sao phòng thu được dựng lên bên trong cửa hàng mới của Beautycounter. Bên ngoài cửa hàng ngụ trên phố Abbot Kinney, có một bảng hiệu lớn sáng lên khi buổi ghi hình trực tiếp đang diễn ra, giống như một phòng thu radio kiểu cũ.

Livestream mới nổi ở Mỹ.

Bên trong, phần trước của cửa hàng là cửa hàng bán lẻ truyền thống nhưng ở phía sau là sân khấu được trang bị ánh sáng và thiết bị âm thanh chuyên nghiệp. Trong suốt cả ngày, nhân viên của Beautycounter sẽ tự livestream trên nền tảng có tên gọi Bambuser, nền tảng này sẽ được phát trên trang web của Beautycounter. Nếu khách hàng nhìn thấy sản phẩm họ thích, họ có thể nhấp vào để xem trang sản phẩm.

Beautycounter cũng muốn các thành viên khác trong cộng đồng của mình sử dụng studio đó. Công ty này có một mạng lưới 50.000 nhà tư vấn độc lập bán sản phẩm của mình, và họ thường sử dụng Instagram hoặc Facebook để kết nối với khách hàng.

Nếu một nhà tư vấn tình cờ đến LA, họ có thể ghé qua cửa hàng để xem nội dung phim. Đồng thời, những influencer, nữ diễn viên và những người nổi tiếng khác cũng được hoan nghênh sử dụng studio để livestream nội dung Beautycounter. Renfrew nói: “Nó thực sự mở cửa cho bất kỳ ai muốn sử dụng nó.”

Nội dung tới từ studio này giống những gì chúng ta thường thấy trên Instagram và trong một số trường hợp, Beautycounter dự kiến sẽ ​​phát trực tuyến video trên các nền tảng xã hội của mình. Nhưng bằng cách tạo một trung tâm trên trang web riêng cho các video trực tiếp này, Beautycounter sẽ có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với trải nghiệm của khách hàng.

Renfrew thừa nhận một sự thật rằng cô không rõ khách hàng sẽ phản hồi như thế nào với nội dung mới này. Nhưng rõ ràng đối với cô, điều quan trọng là phải tìm ra những cách mới để thu hút khách hàng. Renfrew cho biết: “Đây là một thử nghiệm. Tôi chắc chắn rằng sẽ có 500 lần thử nghiệm trước khi chúng tôi đi đến phiên bản cuối cùng.”

K Nguyễn

Cùng chuyên mục
XEM