img

Quyết định từ bỏ công việc ổn định để tham gia vào thương trường, phát triển một dòng sản phẩm tiêu dùng hoàn toàn mới lạ tại Việt Nam - Hành trình khởi nghiệp của CEO Lingroup Global Bạch Diệu Linh đã được dự báo là không hề bằng phẳng...

Lingroup: Từ thay đổi thói quen tiêu dùng tế nhị đến thành công trong mùa dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Được biết sau thời gian du học tại Mỹ, chị quay về Việt Nam và có một công việc ổn định tại Bộ Xây dựng nhưng vẫn quyết chí "rẽ ngang" sang kinh doanh. Lý do đằng sau quyết định này là gì?

Khi về Việt Nam tôi có thời gian làm việc tại phòng quy hoạch đô thị (Bộ xây dựng) theo đúng với chuyên ngành được đào tạo tại Mỹ. Tuy nhiên, do không muốn ổn định sớm, muốn có sự nghiệp của riêng mình nên tôi quyết định bước chân vào thương trường. Khi "rẽ ngang" sang kinh doanh, mọi người thường đứng trước hai sự lựa chọn: hoặc là dựa vào các sản phẩm thịnh hành, hoặc là tạo nên một thị trường mới. Tôi lựa chọn cách thứ hai.

Lingroup: Từ thay đổi thói quen tiêu dùng tế nhị đến thành công trong mùa dịch Covid-19 - Ảnh 2.

Tại sao sản phẩm được chị lựa chọn kinh doanh lại là cốc nguyệt san - một loại sản phẩm còn quá mới lạ tại thị trường Việt Nam vào thời điểm năm 2015? 

Trước khi tham gia kinh doanh thì bản thân tôi cũng là một người tiêu dùng. Trong thời gian học tập tại Mỹ tôi đã được tiếp xúc và sử dụng cốc nguyệt san. Quả thực sản phẩm này đã thay đổi thói quen tiêu dùng cố hữu của tôi bởi nó giúp tôi giải quyết được những khó khăn khi đến kỳ mà các sản phẩm truyền thống không xử lý được. Từ địa vị một người tiêu dùng, tôi bắt đầu đánh giá cơ hội phát triển cốc nguyệt san tại Việt Nam, và thương hiệu Lincup bắt đầu ra đời từ đó.

Phát triển một sản phẩm chăm sóc vệ sinh mới lạ tại một thị trường Á Đông truyền thống như Việt Nam hẳn là không dễ dàng?

Đúng như vậy. Tại một đất nước Á Đông như Việt Nam muốn thay đổi thói quen tiêu dùng của người phụ nữ trong những vấn đề tế nhị là rất khó. Khi khảo sát thị trường, tôi được biết năm 2009 đã có một công ty nhập khẩu muốn đưa sản phẩm này vào thị trường nhưng họ đã thất bại. Khi quyết định phát triển sản phẩm vào năm 2014, tôi muốn mình là người tiên phong cùng với mục đích tối cao là biến sản phẩm của mình trở thành "top of mind" đối với người tiêu dùng.

Lingroup: Từ thay đổi thói quen tiêu dùng tế nhị đến thành công trong mùa dịch Covid-19 - Ảnh 3.
Lingroup: Từ thay đổi thói quen tiêu dùng tế nhị đến thành công trong mùa dịch Covid-19 - Ảnh 4.

Phát triển sản phẩm mới tại Việt Nam đã khó, nhưng để phát triển bền vững một sản phẩm tiêu dùng lại càng không đơn giản. Chị đã có yêu cầu gì trong quá trình hợp tác cùng nhà máy sản xuất Lincup?

Khởi đầu tôi muốn xây dựng một thương hiệu thuần Việt nhưng không tìm được nhà máy sản xuất silicone y tế nào tại Việt Nam đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng. Vì vậy tôi quay trở lại Mỹ tìm kiếm đối tác. Lingroup là đối tác phát triển cốc nguyệt san đầu tiên và lớn nhất của nhà máy này. Đến thời điểm hiện tại, đối tác của chúng tôi đang là nhà máy sản xuất cốc nguyệt san lớn nhất thế giới và là đơn vị hàng đầu về sản xuất và phát triển silicone cao cấp được chứng nhận FDA và ISO tại Mỹ. 

Để tối ưu trải nghiệm người dùng, Lingroup yêu cầu sản phẩm phải được thiết kế với 2 kích thước phù hợp với thể hình phụ nữ Á Đông, dây chuyền sản xuất phải được áp dụng công nghệ tiên tiến nhất trên thị trường. Chúng tôi áp dụng công nghệ Xúc Tác Bạch Kim (platinum-cured) để xử lý toàn bộ thành phần silicone y tế nhằm giúp gia tăng tuổi thọ và tăng tính kháng khuẩn cho cốc. Hiện tại, cốc nguyệt san của Lingroup có 2 kích thước để khách hàng lựa chọn dựa trên tình trạng sinh nở là Lincup và Lincup+.

Lingroup: Từ thay đổi thói quen tiêu dùng tế nhị đến thành công trong mùa dịch Covid-19 - Ảnh 5.

Yêu cầu cao với đối tác như vậy, hẳn là yêu cầu chị đặt ra cho Lingroup cũng không hề thấp? 

Đúng là yêu cầu tôi đặt cho Lingroup để hướng tới mục tiêu bền vững là không hề thấp (cười). Ngay từ ngày đầu thành lập, Lingroup luôn tập trung vào 3 khía cạnh để xây dựng bản thân trở thành 1 doanh nghiệp bền vững. 3 khía cạnh này được tôi xem như một cái kiềng 3 chân giúp Lingroup đứng vững trong mùa dịch bệnh. 

Ở khía cạnh xã hội, cốc nguyệt san là một giải pháp văn minh và ưu việt dành cho người phụ nữ. Chúng tôi sẽ không chỉ dừng lại ở việc cung cấp cho họ một sản phẩm tối ưu mà còn thông qua các hoạt động truyền thông để truyền tải thông điệp bình đẳng giới, vấn đề ô nhiễm môi trường… từ đó nâng cao ý thức tiêu dùng cho mỗi cá nhân. 

Ở khía cạnh con người, hiện Lingroup có đến 98% nhân sự là phụ nữ. Chúng tôi không chỉ là đồng nghiệp mà còn là một đại gia đình, cùng nhau xây dựng và đeo đuổi chung sứ mệnh chung là mang đến các sản phẩm chất lượng nhất đến người tiêu dùng. 

Ở khía cạnh chất lượng sản phẩm, tất cả những mục tiêu phát triển của doanh nghiệp sẽ khó có thể thực hiện được nếu như không có một nền tảng sản xuất vững chắc. Đối với tôi, việc lựa chọn sản xuất sản phẩm tại Mỹ chưa bao giờ là một lựa chọn khó khăn. Tôi tin một sản phẩm thành công nằm ở chất lượng và giá trị thực sự mang lại cho người tiêu dùng.

Lingroup: Từ thay đổi thói quen tiêu dùng tế nhị đến thành công trong mùa dịch Covid-19 - Ảnh 6.

Nếu so sánh với các phương thức vệ sinh truyền thống thì cốc nguyệt san mang đến lợi ích gì cho người tiêu dùng? 

Cốc nguyệt san đã và đang thay đổi cuộc đời tôi từ những điều đơn thuần nhất. Nghe thì có vẻ hơi cường điệu nhưng đó lại là cảm xúc thật (cười). Ai có thể nghĩ, một chiếc cốc nhỏ xinh lại có thể giải quyết được nhiều lo lắng của phụ nữ đến vậy?

Hãy hình dung là với dung tích 34ml, 1 chiếc cốc có thể chứa lượng kinh nguyệt gấp 4 lần so với 1 sản phẩm thông thường. Tâm lý e ngại về vấn đề an toàn cũng là điều tôi thường nhận thấy đối với những người phụ nữ lần đầu sử dụng cốc. Tuy nhiên, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm bởi Lincup sử dụng 100% chất liệu sillicone y tế cao cấp có tính năng kháng khuẩn tuyệt đối, đảm bảo vệ sinh an toàn cho người sử dụng. Thử nghĩ xem, nếu bạn có thể sử dụng sản phẩm từ 5 - 10 năm, vừa an toàn, tiện dụng vừa tiết kiệm được nhiều chi phí thì tại sao lại không dùng?

Lingroup: Từ thay đổi thói quen tiêu dùng tế nhị đến thành công trong mùa dịch Covid-19 - Ảnh 7.

Tại thị trường VN, cốc nguyệt san chưa được xem là một sản phẩm vệ sinh thông dụng, làm thế nào Lingroup mang sản phẩm này đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước? 

Tôi chịu ảnh hưởng khá nhiều từ phong cách bán hàng kiểu Mỹ, tức là chỉ bán trực tiếp sản phẩm mà không thông qua các khâu trung gian để mang đến mức giá tốt nhất cho khách hàng. Tuy nhiên, sau 3 tháng bán hàng, tôi nhận thấy thói quen tiêu dùng của người Việt rất khác. Họ muốn được tư vấn, được phục vụ và có cảm giác "con người" nên tôi biết mình phải mở rộng kênh phân phối.

Ngoài các kênh sở hữu như Website và mạng xã hội, tôi tập trung mở rộng phân phối trên ba "đường đua" chính: các chuỗi siêu thị và hiệu thuốc như Lotte, Pharmacity và Medicare; các nhà phân phối và hệ thống đại lý trên toàn quốc và các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo. Việc tập trung phát triển mạng lưới bán hàng đa kênh đã nhân rộng độ phủ của thương hiệu đến với nhiều người tiêu dùng hơn là chỉ bán hàng trực tiếp.

Phản ứng của những khách hàng đầu tiên khi sử dụng Lincup như thế nào, thưa chị?

Phản ứng đầu tiên của họ đều bắt đầu bằng chữ: Sốc! Sốc vì họ không ngờ sản phẩm này có tồn tại ngoài kia. Những khách hàng đầu tiên sử dụng Lincup đều là những người cởi mở, hiện đại, với tư duy đổi mới và sẵn sàng thay đổi. Họ yêu mến sản phẩm và như một dây chuyền hiệu ứng, họ chia sẻ ý nghĩa của sản phẩm và giúp những người xung quanh phá bỏ rào cản e ngại thông thường. 

Từ các thành phố lớn, sản phẩm của Lingroup dần đến với các thành phố vệ tinh và các tỉnh thành lân cận. Hiện nay, hơn 80% khách hàng của Lingroup tập trung tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang và TP. HCM. Mỗi tháng, Lingroup tiêu thụ trung bình 10.000 cốc nguyệt san Lincup và 5.000 sản phẩm chăm sóc Lincare khác.

Lingroup: Từ thay đổi thói quen tiêu dùng tế nhị đến thành công trong mùa dịch Covid-19 - Ảnh 9.

Những thành tựu trong thời gian gần 5 năm phát triển sản phẩm có mang đến lợi thế cho Lingroup trong bối cảnh thị trường đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 không? 

Tất nhiên Lingroup cũng không nằm ngoài vòng ảnh hưởng của Covid-19. Trong khi nhu cầu sử dụng sản phẩm chăm sóc cá nhân gia tăng đột biến thì chúng tôi phải đối mặt với nhiều khó khăn về vận chuyển. Số lượng đơn hàng tăng đột biến trong khi việc giao nhận trong và ngoài thành phố là một vấn đề nan giải. Tuy nhiên, bằng các chính sách hỗ trợ hợp lý, chúng tôi đã kiểm soát tình hình một cach nhanh chóng. 

Khi dịch có dấu hiệu bùng phát, lượng khách hàng chủ động tìm mua sản phẩm tăng gấp 5 lần so với thời gian trước, chủ yếu nguồn cầu này đến từ lượng tìm kiếm và truy cập website, kéo theo tỷ lệ đơn tự đặt hàng tăng cao. Kết quả báo cáo doanh thu trong tháng 3 và tháng 4 cho thấy, doanh thu đã tăng trưởng vượt mức dự kiến và đạt mức lần lượt là 10 và 12%.

Bên cạnh đó, không thể không nói đến đội ngũ nhân viên của Lingroup - những “chiến binh” của thời đại số. Với cương vị là người đi đầu, tôi có trách nhiệm phải tạo môi trường làm việc an toàn và thoải mái cho gia đình thứ hai của mình. Chúng tôi tự hào là một trong những đơn vị đầu tiên đưa ra chính sách hỗ trợ cho nhân viên làm việc tại nhà, trích thưởng cho nhân viên nhằm tiếp thêm sức mạnh cho từng cá nhân và xây dựng quy trình liên kết các bộ phận qua các công cụ trực tuyến,… “để không ai bị bỏ lại phía sau.”

Cũng trong tháng 4, chương trình Tiếp sức Việt Nam – chương trình tiếp thêm sức mạnh cho tuyến đầu chống dịch đã được chúng tôi triển khai. Theo đó, với mỗi đơn hàng CNS Lincup hoặc Lincup+, chúng tôi đã trích ra 50.000đ và ủng hộ trực tiếp đến Quỹ phòng, chống Covid-19 của UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Lingroup: Từ thay đổi thói quen tiêu dùng tế nhị đến thành công trong mùa dịch Covid-19 - Ảnh 10.

Chị có thể chia sẻ thêm chiến lược phát triển trong thời gian tới của Lingroup là gì?

Thị trường vào thời điểm hiện tại đã xuất hiện thêm nhiều sự cạnh tranh và tạo sự thúc đẩy lành mạnh đối với các thương hiệu như Lincup. Người tiêu dùng Việt Nam đang được tiếp xúc nhiều với kiến thức và dần cởi mở với các sản phẩm vốn được coi là nhạy cảm. Đây là những tín hiệu đáng mừng từ thị trường (cười). 

Trong thời gian tới khi dịch bệnh qua đi, nguồn cung sản phẩm tiêu dùng trên thế giới sẽ khó đáp ứng kịp nguồn cầu. Đây chính là cơ hội để Lingroup phát triển thêm sản phẩm mới dựa trên nhu cầu thực tế của khách hàng, tiếp tục mở rộng thêm các kênh phân phối trong nước và quốc tế. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các chiến dịch truyền thông nâng cao ý thức chăm sóc vệ sinh cá nhân, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống đến với nhiều người tiêu dùng hơn nữa. 

Xin cảm ơn chị!

Nam Phương
Hương Xuân
Theo Trí Thức Trẻ


Trí Thức Trẻ