"Cháy vé" du lịch hè Nhật Bản

29/03/2015 10:44 AM | Sống

Giả như lúc này, gần cuối tháng 3, bạn nảy sinh ý định đưa gia đình sang Nhật du lịch trong tháng 4 ngắm hoa anh đào thi nhau khoe sắc thì e rằng bạn sẽ phải dời ngày đi sang đến mùa hanami... 2016.

Khách Việt mê ngoạn cảnh "hanami"

Đó là câu trả lời của anh Trần Văn Long, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Việt, khi được hỏi về tình hình tour du lịch Nhật vào mùa hoa anh đào nở năm nay. "Lượng khách đông, số đoàn nhiều hơn cả dự kiến ban đầu lạc quan nhất của chúng tôi. Bây giờ khó khăn lớn nhất là tìm được ghế trên các chuyến bay đã bán hết vé từ lâu", anh cho biết.

Nhiều công ty lữ hành khác tại TP.HCM cũng rất lạc quan với số khách đi Nhật tăng mạnh vào mùa hanami 2015. Bà Trần Thị Việt Hương, quyền Giám đốc Ban tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel, cho biết mùa hoa anh đào năm nay, Công ty phục vụ khoảng 65 đoàn với hơn 2.000 khách. "Khách đặt tour đi ngắm hoa anh đào gần kín chỗ từ trước Tết Ất Mùi, chúng tôi tăng lịch khởi hành lên tần suất hằng ngày suốt mùa hoa anh đào. Lượng khách tiếp tục tăng nhanh sau Tết, chúng tôi phải tăng cường thêm nhiều tour", bà Hương cho biết.

Anh Lý Ngọc Sang, phụ trách kinh doanh của Japan Airlines, đã có 20 năm bay đến Việt Nam, nói với chúng tôi rằng chưa bao giờ hãng của anh bán được nhiều vé cho khách Việt đi Nhật bằng lúc này. Japan Airlines bay cả Hà Nội và TP.HCM, và đến/đi từ cả hai sân bay chính ở Tokyo là Narita và Haneda. Chắc hẳn các hãng bay All Nippon Airways (ANA) và Vietnam Airlines cũng bán hết vé cho khách Việt đi Nhật mùa hanami.

Ngắm hoa anh đào ở Hirosaki

Ngắm hoa anh đào ở Hirosaki

Theo giới chuyên ngành, có 3 yếu tố chính góp phần làm bùng nổ tour du lịch Nhật như hiện nay tại Việt Nam: trị giá đồng yen đã giảm đáng kể trong thời gian qua; nới lỏng các điều kiện visa nhập cảnh du lịch Nhật kèm với đi theo các công ty lữ hành Việt đã được phía Nhật chỉ định; và nỗ lực quảng bá của ngành du lịch Nhật và các công ty lữ hành Việt. "Sau mấy năm quảng bá của nhiều công ty, du lịch Nhật vào mùa hoa anh đào khoe sắc nay đã trở thành một phong trào", anh Long nhận định.

Quả thật khách Việt đi du lịch Nhật không ngừng gia tăng một cách đáng kinh ngạc. Các số liệu đọc được ở website của Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật (JNTO) cho thấy: từ 55.156 khách Việt đi du lịch Nhật hồi năm 2012 tăng lên 84.469 khách vào năm 2013 và vọt lên 124.266 khách trong năm 2014, tăng 47,1%. Đáng kể là khách Việt đến Nhật trong tháng 4 luôn cao nhất, chắc chắn vì sức quyến rũ của hoa anh đào: năm 2012 là 6.512 khách, tăng 72%; năm 2013, 12.136 khách, tăng 86,4% và năm 2014, 17.889 khách, tăng 47,4%.

Nếu thực tế diễn ra như anh Long cho biết: "Từ cuối tháng 3 trở đi đến đầu tháng 5 tới đây, chúng tôi sẽ rất tất bật với các đoàn đi Nhật", thì trong mùa ngắm hoa anh đào nở năm 2015, lượng du khách Việt đến Nhật sẽ còn cao hơn nhiều, lập kỷ lục mới. Và chắc chắn cũng sẽ có nhiều khách Việt đến Nhật ngắm cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp vào mùa Thu rợp lá vàng, lá đỏ. Đó cũng đã là một phong trào, tháng 10/2014 số khách Việt đến Nhật là 15.222 người, tăng 34.8%.

Cung đường vàng Osaka - Kyoto - Tokyo

Tuy chưa được hưởng miễn trừ thị thực như du khách Thái Lan, Philippines, nhưng năm qua, du khách Việt đến Nhật cũng đã tăng rất đáng kể, xếp thứ 10 trong tổng số 13 thị trường châu Á (gồm cả Israel, Thổ Nhĩ Kỳ). Du khách Việt cũng đã góp phần giúp Nhật lập kỷ lục mới: năm 2014 đón tiếp 13,41 triệu khách ngoại quốc (năm 2013 là 10,36 triệu). Thử hỏi nguồn khách này sẽ còn dồi dào thêm cỡ nào một khi phía Nhật miễn trừ thị thực nhập cảnh cho du khách Việt và khi có thêm sự tham gia của các hãng hàng không vé rẻ của Việt Nam và Nhật!

Như đại đa số du khách nước ngoài khi lần đầu đến Nhật, du khách Việt cũng thường lữ hành khám phá "Cung đường vàng". Theo giới chuyên tour Nhật thì khi tham gia hành trình này, khách ngoại quốc thấy được, trải nghiệm được ngay những gì đặc trưng nhất của đất nước mặt trời mọc vì được thăm đủ Tokyo, Osaka và Kyoto. Tokyo, thuộc vùng Kanto, nay là thủ đô hiện đại, sầm uất, náo nhiệt, rất cuốn hút của Nhật; Kyoto, vùng Kansai, là cố kinh vẫn còn giữ nguyên vẹn nét truyền thống nên được gọi là thủ đô văn hóa của Nhật; và Osaka, cũng thuộc vùng Kansai, được gọi là thủ đô ẩm thực của Nhật.

Nhưng giới chức năng ngành công nghiệp không khói Nhật còn muốn thu hút du khách Việt đến thưởng ngoạn, thưởng thức những điều thú vị ở các vùng khác. Hãy đến với đảo Hokkaido ở tận phương Bắc, thăm thành phố Sapporo nổi tiếng có bia ngon, hải sản ngon, trượt tuyết vào mùa Đông, ngắm muôn hoa vào mùa Hè. "Từ vài năm gần đây, chúng tôi đã có tour Tokyo - Sapporo rất thành công", anh Trần Đức Thịnh, phụ trách marketing ở Công ty T.S.T Tourist, cho biết.

Và hãy đến với thành phố Kanazawa được mệnh danh là "tiểu Kyoto", điểm dừng mới nhất của hệ thống tàu viên đạn Hokuriru Shinkansen... Hoặc đến với Ibaraki, cách Tokyo không xa nhưng với "vốn sẵn có” về cảnh quan, văn hóa, nghệ thuật, lịch sử, ẩm thực (saké) chắc chắn sẽ làm hài lòng du khách Việt.

"Trước đây, mùa du lịch Nhật Bản của du khách Việt tập trung vào hai thời điểm chính là sau Tết với mùa hoa anh đào và mùa Thu với mùa lá đỏ. Tuy nhiên, Nhật còn rất nhiều mùa hoa đẹp và những điểm đến đáng để du khách khám phá.

Cụ thể, ngay sau mùa hoa anh đào, Vietravel đưa khách đến Nhật ngắm hoa chi anh, tử đằng và nemophilas khoe sắc. Sang tháng 6, tháng 7 thì ngắm hoa lavender nở rộ dưới chân núi Phú Sĩ và Hokkaido", bà Hương ở Vietravel cho biết

Vietravel hiện còn có hành trình khám phá Cung đường Tuyết trắng Tateyama Alpine Route để chiêm ngưỡng kỳ tác của thiên nhiên: con đường tạo thành từ tuyết trắng độc đáo. Vietravel dự kiến sẽ mở rộng đường tour đến các khu vực khác của Nhật Bản, như khu vực Tohoku - Sendai, khám phá đảo Okinawa.

Vườn oải hương ở Hokkaido Thỏa sức mua sắm

Vườn oải hương ở Hokkaido Thỏa sức mua sắm

Anh bạn làm việc ở Japan Airlines kể rằng: "Trong dịp đến Nhật mới đây, tôi tình cờ bay chung chuyến với một đoàn du khách Việt khá đông, trang phục rất thường. Mấy ngày sau, ở chuyến bay trở về, không hẹn mà gặp, tôi lại bay cùng đoàn khách ấy nhưng lần này thấy họ ăn mặc toàn áo quần, giày dép mới, trông khác hẳn. Chắc chắn họ đã mua sắm rất nhiều khi đi dạo phố Ginza, phố Akihabara ở Tokyo".

Cục Du lịch Nhật (JTA) cho biết, trong năm 2014, nếu như chi tiêu của du khách quốc tế khi đến Nhật đã tăng 43%, đạt 2,03 ngàn tỷ yen, mỗi khách tiêu trung bình 150.000 yen, tăng 11%, thì phần tăng chi của du khách Việt là đáng kể hơn cả.

Trung bình mỗi khách Việt đã chi 237.814 yen, xếp hạng nhất, hơn khách Trung Quốc với 231.753 yen, hạng nhì và khách Úc, hạng ba. Một kinh tế gia ở Viện Nghiên cứu Mizuho nói rằng, chi tiêu của khách ngoại quốc tại Nhật sẽ còn tăng nhiều hơn nữa khi càng có nhiều khách thoát ra khỏi lối mòn "Cung đường vàng" Osaka - Kyoto - Tokyo.

>> Phú Quốc có tiềm năng lớn để thành điểm nóng du lịch

Theo P.Nguyễn Dũng

Cùng chuyên mục
XEM