Lập công ty phân phối iPhone tại Việt Nam, Apple thu về hơn 500 triệu USD mỗi năm

18/06/2019 11:17 AM | Kinh doanh

Do là công ty phân phối nên dù doanh thu cao nhưng lợi nhuận của Apple Việt Nam khá mỏng.

Lập công ty phân phối iPhone tại Việt Nam, Apple thu về hơn 500 triệu USD mỗi năm

Tháng 10/2015, Apple đã thành lập Công ty TNHH Apple Việt Nam với vốn điều lệ 15 tỷ đồng, do công ty Apple Operation International có trụ sở tại Ireland sở hữu 100% vốn. Tuy vậy công ty này không trực tiếp bán lẻ iPhone, iPad tại thị trường Việt Nam mà có ngành nghề kinh doanh chính là bán buôn tức nhập khẩu và phân phối tới các hệ thống bán lẻ trong nước như Thế giới Di động hay FPT Shop.

Trước đó, các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam nhập khẩu trực tiếp từ Apple Singapore hoặc mua thông qua công ty phân phối FPT Trading (nay là Synnex FPT). Với việc thành lập Apple Việt Nam thì FPT Trading đã mất đi quyền phân phối iPhone tại Việt Nam kể từ quý 4/2015 dẫn đến lợi nhuận của FPT Trading cũng như FPT bị tác động đáng kể trong năm 2016.

Cùng với việc thanh lý điện thoại Lumia tồn kho, lợi nhuận từ phân phối điện thoại di động năm 2016 của FPT Trading chỉ còn 34 tỷ đồng, giảm tới 90% so với mức 311 tỷ đồng của năm 2015.

Trở thành đầu mối chính phân phối iPhone, Apple Việt Nam ghi nhận hơn 11.200 tỷ đồng trong niên độ tài chính 2017 (kết thúc ngày 30/9) và tăng lên 13.300 tỷ đồng trong niên độ 2018, tương đương gần 600 triệu USD.

Do chỉ là công ty phụ trách hoạt động phân phối nên biên lợi nhuận của Apple Việt Nam không lớn. Biên lãi gộp dao động quanh mức 7%. Lợi nhuận sau thuế năm 2018 đạt 259 tỷ đồng - tức xấp xỉ 2% doanh thu.

 Lập công ty phân phối iPhone tại Việt Nam, Apple thu về hơn 500 triệu USD mỗi năm  - Ảnh 1.

Mặc dù là đầu mối chính phân phối iPhone, iPad tại Việt Nam nhưng quy mô của Apple Việt Nam chỉ phản ánh khoảng 50-60% tổng lượng tiêu thụ các sản phẩm Apple tại Việt Nam do quy mô của thị trường xách tay vẫn còn rất lớn.

Theo số liệu do FPT Retail công bố khi thực hiện roadshow vào cuối năm 2017, quy mô các sản phẩm Apple tại Việt Nam vào khoảng 900 triệu USD thì hàng chính hãng chỉ vào khoảng 550 triệu USD - tức khá sát với kết quả kinh doanh của Apple Việt Nam và còn lại 350 triệu USD là của thị trường hàng xách tay.

Mặc dù vẫn là dòng điện thoại thời thượng nhưng sức hấp dẫn của iPhone tại Việt Nam đang có dấu hiệu "hạ nhiệt". Công ty chứng khoán Rồng Việt cho biết, thị trường điện thoại di động sụt giảm 8% về giá trị trong quý 1/2019 so với cùng kỳ (theo GfK), cùng với doanh số thấp của mẫu iPhone mới ra mắt cuối năm 2018 đã ảnh hưởng mạnh đến doanh thu điện thoại của FPT Retail trong tháng 12/2018 và toàn bộ quý 1/2019.

FPT Retail đã phải đẩy mạnh hạ giá để giải quyết lượng hàng iPhone tồn kho, khiến biên lợi nhuận gộp của iPhone giảm (iPhone chiếm 36% doanh thu điện thoại trong quý 1).

Bên cạnh đó, iPhone cũng gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các mẫu flagship của Samsung và Huawei với nhiều tính năng vượt trội trong khi giá cả lại tốt hơn.

Theo Kinh Kha

Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  iPhone, apple
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

CEO Nguyễn Từ Quảng giải thích các thuật ngữ của ứng dụng khẩu trang điện tử Bluezone, tiết lộ đã có 10 triệu lượt tải

Việt Nam có khoảng 75-80 triệu người trưởng thành đang dùng điện thoại di động, nếu khoảng 60% (tương đương 45-50 triệu người) cài đặt Bluezone thì phần mềm sẽ hiệu quả.

Nhà mạng đổi logo cột sóng, đồng loạt kêu gọi người dân cài đặt Bluezone

Thay vì chỉ hiển thị logo bên cạnh cột sóng như bình thường, 4 nhà mạng đã đồng loạt gắn kèm hashtag “Hay cai dat Bluezone”.

Công bố giá bán vắc-xin COVID-19 triển vọng nhất nước Mỹ: 860.000 đồng mỗi liều, mỗi người phải tiêm 2 mũi

Tuy nhiên, sự hiệu quả của vắc-xin mRNA-1273 có thể được chứng minh sớm hơn nếu nhóm được tiêm vắc-xin có tỷ lệ nhiễm COVID-19 thấp hơn hẳn so với nhóm tiêm giả dược nước muối.

Ông Trump chính thức ký lệnh cấm TikTok, WeChat

Bằng sắc lệnh hành pháp, Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức cấm TikTok tại Mỹ sau 45 ngày nữa.

Đọc thêm