Làm ô tô điện khó như thế nào: "Bậc thầy lắp ráp" Foxconn cũng lâm vào bế tắc

31/03/2023 11:40 AM | Kinh doanh

Giấc mơ làm ô tô điện của Foxconn đang vấp phải những thực tế phũ phàng.

Làm ô tô điện khó như thế nào: "Bậc thầy lắp ráp" Foxconn cũng lâm vào bế tắc - Ảnh 1.

Thập kỷ vừa qua, Foxconn Technology đã rất thành công khi giúp Apple biến silicon, kính, nhựa, đồng và vô số vật liệu khác thành hàng trăm triệu chiếc điện thoại iPhone được người tiêu dùng săn đón. Và không chỉ có Apple, danh sách khách hàng của công ty đến từ Đài Loan (Trung Quốc) gồm toàn những cái tên “hạng A” như Google, Microsoft hay Sony. Foxconn lắp ráp mọi thứ đồ điện tử, từ điện thoại, máy tính bảng, máy tính để bàn đến tay chơi game và nhiều thứ khác.

Vì thế, tham vọng của Foxconn với xe điện là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Năm ngoái, công ty chi 230 triệu USD mua lại 1 nhà máy từ nhà sản xuất ô tô Mỹ General Motors. Nhà máy đặt tại Lordstown, bang Ohio có diện tích rộng 6,2 triệu foot vuông. Theo thỏa thuận, chủ cũ của nhà máy này là Lordstown Motors Corp thuê Foxconn lắp ráp mẫu xe bán tải Endurance, đổi lại Foxconn sẽ sở hữu cổ phần của startup này.

Foxconn đã đặt ra những mục tiêu rất tham vọng cho mảng ô tô, dự đoán đến năm 2025 sẽ đạt doanh thu 33 tỷ USD mỗi năm. Hãng thông báo hợp tác với các công ty ở Đài Loan, Thái Lan và Saudi Arabia. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, các sản phẩm mà Foxconn làm ra được chỉ là một số mẫu thử nghiệm, vài chục chiếc xe buýt điện và khoảng 40 chiếc xe bán tải cho Lordstown.

Hồi tháng 1, Lordstown yêu cầu Foxconn ngừng sản xuất vì chi phí để làm ra 1 chiếc xe vượt quá mức giá bán 65.000 USD. Vài tuần sau đó, 1 người dùng báo cáo chiếc xe Endurance mà anh ta sở hữu chết máy khi lái xe trong thời tiết giá lạnh. Đến tháng 2 công ty phải phát thông báo triệu hồi. Ngày 6/3 vừa qua, Lordstown cho biết nếu như không thể tìm được 1 công ty giàu kinh nghiệm để hợp tác, hãng sẽ buộc phải ngừng sản xuất mẫu Endurance.

Về phần mình, Foxconn khẳng định vẫn tiếp tục theo đuổi kế hoạch phát triển xe điện và tự tin rằng những kinh nghiệm mà hãng có được là tiền đề để thành công trong lĩnh vực xe hơi.

Tuy nhiên, thông báo của Lordstown làm dấy lên nhiều câu hỏi về năng lực làm xe điện của Foxconn. Lordstown cho biết Foxconn không thể đáp ứng được yêu cầu của hãng dù công ty đến từ Đài Loan có tiềm lực dồi dào và rất giỏi trong việc biến các ý tưởng thành sản phẩm thực tế cũng như có mạng lưới chuỗi cung ứng đủ mạnh để tối ưu chi phí.

Tháng 8 năm ngoái, Monarch Tractor thuê Foxconn sản xuất những chiếc máy kéo chạy bằng điện tự lái trên những cánh đồng. Hiện những chiếc xe này đang được sản xuất với số lượng hạn chế tại 1 nhà máy ở Livermore, California. Hai công ty có kế hoạch đến cuối tháng 3 sẽ chuyển toàn bộ về Lordstown.

Ngoài ra Foxconn đang hợp tác với Fisker, 1 công ty ở Los Angeles, để sản xuất những chiếc xe điện có giá 30.000 USD mang tên Pear. Tuy nhiên hai bên vẫn đang đàm phán về chi phí.

Tháng 9 năm ngoái, Foxconn đạt được những thỏa thuận ban đầu với IndiEV, 1 startup khác ở California. Nhưng đến cuối tháng đó IndiEV cho biết chỉ còn chưa đến 220.000 USD trong tài khoản ngân hàng và nếu không thể huy động thêm vốn thì hãng sẽ đứng trước nguy cơ phá sản.

Foxconn vẫn có thể thành công và vẫn đang đi tìm những đối tác mới. Tuy nhiên, khung cảnh tại 1 công trường ở Mount Pleasant, Wisconsin, cho thấy con đường phía trước còn lắm chông gai. Tháng 6/2018, các lãnh đạo cấp cao của Foxconn cùng cựu Tổng thống Donald Trump tới đây tham dự lễ khởi công nhà máy trị giá 10 tỷ USD. Ông Trump hoa mỹ gọi nhà máy rộng 20 triệu foot vuông chuyên sản xuất màn hình LCD là “kỳ quan thứ 8 của thế giới”.

Thế nhưng 2 năm sau, Foxconn liên tiếp thông báo thu hẹp quy mô nhà máy. Cam kết ban đầu là tạo ra 13.000 việc làm giờ đã giảm xuống chỉ còn tuyển dụng khoảng 1.000 người, mức đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Micheal Shields, nhà nghiên cứu tại Policy Matters Ohio, cho rằng có lẽ đó là những chỉ báo ban đầu để đoán trước những gì sắp xảy ra ở Lordstown.

Tham khảo Bloomberg 

Theo Thu Hương

Cùng chuyên mục
XEM