Làm cao tốc sát biên giới Trung Quốc: Kiến nghị không vay 7.000 tỷ và ràng buộc dùng nhà thầu Trung Quốc

29/07/2016 11:41 AM | Kinh tế vĩ mô

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng việc đầu tư cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là cần thiết, nhưng kiến nghị không chấp nhận việc vay 7.000 tỷ đồng từ ngân hàng Trung Quốc kèm theo điều kiện chỉ định nhà thầu của nước này.

Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã gửi đề xuất tới Thủ tướng liên quan đến dự định vay gần 7.000 tỷ đồng từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc làm đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái (Quảng Ninh).

Đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái có tổng chiều dài 96 km, tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 dự kiến là 382 triệu USD, trong đó vốn vay Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc 304,6 triệu USD, tương đương 6.860 tỷ đồng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng hiện đã đầu tư đường cao tốc từ Hạ Long lên Vân Đồn và dự kiến 2017 hoàn thành, nên cần thiết phải đầu tư đường từ Vân Đồn lên Móng Cái để phát triển kinh tế vùng Bắc Bộ, tạo lợi thế để Việt Nam là cửa ngõ giao thương với Trung Quốc.

Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị giao Bộ Tài chính đàm phán thêm về điều kiện vay. Bộ cũng kiến nghị cần đề nghị Trung Quốc không áp dụng điều kiện là phải thực hiện dự án theo hình thức tổng thầu EPC trong đó sẽ chỉ định thầu để nhà thầu Trung Quốc.

Bộ đề xuất đưa ra một hướng là thực hiện đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Liên quan đến việc vay ngân hàng Trung Quốc thực hiện dự án, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết trên Vietnamnet: Việc vay và chỉ định thầu là theo khung hiệp định vay vốn thỏa thuận của hai chính phủ, phía Trung Quốc đưa ra thỏa thuận khi vay, nếu mình chấp nhận được thì vay, nếu không chấp nhận được thì không vay nữa.

Về việc kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức BOT, Thứ trưởng Trường cho biết không thể kêu gọi 100% vốn đầu tư trong nước theo hình thức này. Bởi kêu gọi đầu tư BOT phụ thuộc chủ yếu vốn vay của ngân hàng, trong khi vay ngân hàng chủ đầu tư phải có vốn chủ sở hữu 10 -15% tổng mức đầu tư - đây là con số quá lớn và chủ đầu tư BOT trong nước không thể đáp ứng nổi.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, hiện vẫn chưa có nhà đầu tư nào đăng ký đầu tư dự án.

Bình An

Cùng chuyên mục
XEM