Kỹ thuật 'Vịnh Xuân' của dân sales

09/05/2018 15:56 PM | Kinh doanh

Võ thuật và sales có nhiều điểm giống nhau, mà một trong số đó là giao tiếp. Cao thủ trong võ thuật là người coi mọi trận đấu là những cuộc đối thoại, qua tương tác mà hiểu mình và hiểu đối thủ hơn. Dân Sales cũng thế!

Tôi thích Vịnh Xuân, và thích triết lý giản dị cũng như cách tiếp cận logic của môn võ này. Dù ngày nay, MMA thắng thế, và tôi cũng thích kiểu thực dụng thẳng thớm của nó từ những ngày đầu của sàn UFC, tôi vẫn nghĩ Vịnh Xuân là môn hàm chứa trong nó những nguyên lý giúp hành giả phát huy tư duy ở mức hiệu quả và cao nhất.

Nếu trong sales, giao tiếp là kỹ năng không thể thiếu, thì trong võ thuật, cách giao tiếp là giao đấu, nhưng khái niệm giao đấu cần được hiểu khác hoàn toàn nghĩa "thô" là "đánh nhau". Giao đấu là dùng kỹ năng chiến đấu, để phân tài cao thấp và giành lấy phần thắng do kỹ năng thủ đắc ở mức cao hơn. Xét theo nghĩa nào đó, nó giống như câu mà thầy tôi từng sửa trong luận văn của một anh lớn về võ thuật: "Vịnh Xuân có đủ ngôn ngữ để có thể giao tiếp với các môn phái võ thuật khác".

Trong nghề sales, khi vừa gặp khách hàng, không ai vội vàng nhảy ngay vào việc thúc ép khách hàng ra quyết định chốt đơn. Việc đầu tiên chúng ta hay làm là tìm cách "đọc" tâm lý khách hàng trước đã. Việc đọc này diễn ra cả theo cách vô thức và cách có ý thức.

Vô thức là dạng phản xạ hình thành qua cả hàng nghìn lần chạm mặt khách hàng hàng ngày. Còn có ý thức là qua đủ các thông tin mà các giác quan khác nhau thu nhận được như thính giác, thị giác, xúc giác, thậm chí là cả qua khứu giác, tức là mùi nước hoa hay mỹ phẩm mà đối tượng sử dụng! Bao giờ hiểu và thăm dò được phần nào tâm tính của họ cũng như điều họ muốn và cách họ ra quyết định, chúng ta mới xúc tiến bước tiếp theo, đó là thuyết phục họ theo cách họ muốn để họ mua hàng.

Trong Vịnh Xuân, khái niệm "đáp kiều" tức là chạm tay với đối thủ khá là quan trọng và nền tảng. Vì khi chạm tay, dù chỉ là một khu vực nhỏ của cổ tay, chúng ta cảm nhận được lực, kỹ năng và độ quái của đối phương. Lực đó tới từ gân mạch của toàn thân chứ không phải chỉ ở phần tay. Tức là chỉ từ một vài điểm chạm mà dò ra sức mạnh và xu thế của cả đối thủ trong cách họ chiến đấu. Chỉ khi rõ ràng họ mạnh hay yếu hơn mình, về kỹ năng là cao thủ hơn hay thấp hơn mình, thì lúc đó chiến lược tấn công mới được xác định mà theo như sư phụ của tôi hay nói là "Không lấn được thì lái" hoặc "không tìm được khoá thì phá vỡ khoá".

Và như vậy, ở cả hai môn, nghề sales và Vịnh Xuân, dù không mấy liên quan tới nhau, chúng ta đều thấy cùng một khái niệm, chiến lược chuẩn tắc cho chiến đấu là biết mình trên hết, hiểu người tiếp theo, thừa nhận tương quan giữa mình và họ, sau đó hãy chọn cách chiến đấu.

Cao thủ trong võ thuật là người coi mọi trận đấu là những cuộc đối thoại, qua tương tác mà hiểu mình và hiểu đối thủ hơn. Dân Sales cũng thế, họ giao tiếp để hiểu người mua và biết rõ mình phải làm gì để thuyết phục người mua nghe theo!

Đỗ Xuân Tùng – Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo Nhân Việt

Từ khóa:  sales , vịnh xuân
Cùng chuyên mục
XEM