Kinh doanh thất vọng, Alibaba thoái trào?

20/11/2021 09:20 AM | Kinh doanh

Thu nhập ròng của Alibaba giảm 87% trong quý 3, trong khi lợi nhuận điều chỉnh cũng giảm quý đầu tiên sau hơn 5 năm.

Lợi nhuận điều chỉnh giảm sau hơn 5 năm

Gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba Group vừa công bố báo cáo tài chính quý 3 trong đó con số đáng chú ý là thu nhập ròng trong quý tháng 9 đã giảm 87% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, thu nhập ròng của Alibaba trong quý 3 đã giảm 3,4 tỷ Nhân dân tệ (524 triệu USD), so với con số 26,5 tỷ Nhân dân tệ một năm trước đó. Mức giảm này tệ hơn so với dự đoán của giới phân tích. Trước đó, nhiều chuyên gia dự đoán, gã khổng lồ thương mại điện tử sẽ đạt thu nhập ròng 24 tỷ Nhân dân tệ vào quý vừa qua.

Kinh doanh thất vọng, Alibaba thoái trào? - Ảnh 1.

Thu nhập ròng của Alibaba giảm 87% trong quý 3, trong khi lợi nhuận điều chỉnh cũng giảm quý đầu tiên sau hơn 5 năm (Ảnh: Reuters)

Lý giải cho mức sụt giảm này, Alibaba cho biết, công ty đang tập trung đầu tư vào nhiều mảng kinh doanh mới trong đó có Taobao Deals, dịch vụ tiêu dùng địa phương, Taocaicai, dịch vụ mua hàng theo nhóm cho cộng đồng địa phương và Lazada, nền tảng thương mại điện tử có trụ sở tại Singapore mà Alibaba mua lại vào năm 2016. Thu nhập ròng cũng bị ảnh hưởng từ những khoản lỗ các giao dịch công khai.

Bên cạnh thu nhập ròng, lợi nhuận điều chỉnh của công ty công nghệ có trụ sở tại Hàng Châu, cũng giảm 39%, đánh dấu lần giảm lợi nhuận điều chỉnh đầu tiên của công ty sau 22 quý.

Tổng doanh thu của Alibaba đạt 200,7 tỷ Nhân dân tệ trong quý 3, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng thấp hơn mức dự kiến ​​207,4 tỷ Nhân dân tệ, theo ước tính của 35 nhà phân tích do Bloomberg tổng hợp.

Alibaba cho biết, tổng giá trị hàng hóa tiêu thụ hàng năm cũng giảm xuống một con số do thị trường suy thoái và thị trường thương mại điện tử ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn.

"Tôi cho rằng, hiệu suất của chúng tôi ở một mức độ nào đó phản ánh điều kiện thị trường chung" CEO Daniel Zhang Yong của Alibaba cho biết.

Ông Zhang cho biết thêm, dù khó khăn hơn nhưng công ty sẽ tiếp tục ưu tiên phát triển các mảng kinh doanh mới của mình.

"Ưu tiên của chúng tôi đối với Taobao Deals và Taocaicai là xây dựng cơ sở hạ tầng phù hợp, kết nối từ mô hình nhà sản xuất đến người tiêu dùng, đồng thời phát triển cộng đồng siêu địa phương. Đây là ưu tiên của chúng tôi", ông Zhang nói thêm.

Alibaba dự kiến ​​tăng trưởng từ 20 đến 23% trong năm tài chính tới. Giá cổ phiếu của công ty đã giảm 5,3% vào thứ Năm, kết thúc phiên ở mức 156 USD Hong Kong (20 USD Mỹ) tại Hong Kong trước khi kết quả báo cáo kinh doanh của quý được công bố.

Thị trường ngày càng khốc liệt

Theo giới phân tích, kết quả kinh doanh của Alibaba phần nào phản ánh sự khốc liệt của thị trường thương mại điện tử Trung Quốc. Gã khổng lồ thương mại điện tử buộc phải giữ sân trước những "ngôi sao đang lên" như Pinduoduo. Các nền tảng video ngắn như Kuaishou và Douyin, phiên bản Trung Quốc của TikTok, cũng đang chiếm thị phần lớn hơn trong bối cảnh việc bán hàng qua livestream đang bùng nổ.

Kinh doanh thất vọng, Alibaba thoái trào? - Ảnh 2.

Alibaba ngày càng phải đối diện những thách thức từ các đối thủ, tiêu biểu như Pinduoduo

Ngày Độc thân, lễ hội mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới do chính Alibaba khởi xướng đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh số bán hàng chậm hơn so với năm ngoái. Thực tế này được lý giải do các nền tảng tập trung hơn tính bền vững hơn là khối lượng hàng bán ra trong ngày.

Alibaba từ lâu đã sử dụng Ngày Độc thân để thể hiện sức mạnh bán hàng và tiếp thị của mình. Trong nhiều năm, gã khổng lồ internet Trung Quốc đã mời các ngôi sao hàng đầu thế giới như Taylor Swift và Mariah Carey trình diễn để duy trì sự sôi động trong suốt 24 giờ giao dịch, trên các trang mua sắm trực tuyến khác nhau.

Một trong những khó khăn trong năm qua là Chính phủ Trung Quốc đã thắt chặt hơn các quy định về thu thập và sử dụng dữ liệu người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy khả năng tương tác giữa các nền tảng cạnh tranh.

Ông Zhang cho biết công ty cho đến nay chưa thấy tác động đáng kể nào từ Luật Bảo vệ Thông tin Cá nhân, có hiệu lực trong tháng này. Tuy nhiên, ông thừa nhận việc chia sẻ liên kết Taobao trên các nền tảng khác không phải là một trải nghiệm suôn sẻ.

"Nếu bạn là người dùng Taobao, khi muốn chia sẻ một số liên kết sản phẩm với bạn bè trên các nền tảng xã hội thì trải nghiệm này thực sự rất tệ", ông Zhang nói.

Điện toán đám mây là điểm sáng

Một điểm sáng trong kết quả kinh doanh của Alibaba quý 3 là bộ phận điện toán đám mây. Hiện, Alibaba là nhà cung cấp dịch vụ đám mây quốc gia lớn nhất cạnh tranh với Amazon và Microsoft. Mảng kinh doanh này của Alibaba đã tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái lên con số 20 tỷ Nhân dân tệ. Alibaba cho biết năm nay là lần đầu tiên sự kiện Ngày Độc thân của công ty được chạy hoàn toàn trên dịch vụ đám mây.

Cuối năm ngoái, các cơ quan quản lý Trung Quốc tuýt còi thương vụ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng IPO của Ant Group ở Thượng Hải và Hong Kong (Trung Quốc). Alibaba sở hữu khoảng một phần ba công ty tài chính internet khổng lồ này. Hiện, Ant Group đang phải tái cơ cấu theo yêu cầu của các cơ quan quản lý.

Năm ngoái, Alibaba đã phải nhận án phạt chống độc quyền trị giá 2,8 tỷ USD vào tháng 4. Các nhà quản lý Trung Quốc cũng đang thúc ép các đại gia công nghệ này mở "khu vườn có tường bao quanh", thuật ngữ được sử dụng cho hệ sinh thái khép kín, trong đó mọi hoạt động đều do gã khổng lồ công nghệ kiểm soát.

Thùy An

Cùng chuyên mục
XEM