“Thách thức trẻ”: Đưa bí ẩn gây tò mò của doanh nghiệp Việt ra thế giới

28/10/2012 11:07 PM | Kinh doanh nhỏ

“Đối với thế giới, Việt Nam, đặc biệt là các DN, vẫn luôn là những bí ẩn gây tò mò vì khoảng cách văn hóa, ngôn ngữ", PGS Adel Dimian (ĐH Quản lý Singapore) cho hay.

“Thách thức trẻ”: Đưa bí ẩn gây tò mò của doanh nghiệp Việt ra thế giới
Vòng bán kết Ychallenge 2012 tổ chức tại Singapore trong 2 ngày 29 và 30/9.
Trải qua 2 năm tổ chức, cuộc thi quốc tế Thách thức trẻ (Ychallenge) đã dần khẳng định vị trí của mình trên con đường trở thành cầu nối tin cậy của các doanh nghiệp Việt Nam (DNVN) hàng đầu và giới trí thức trong và ngoài nước. Đây cũng là kênh đưa thông tin và hình ảnh DNVN ra nước ngoài thông qua việc hợp tác viết tình huống kinh doanh dành cho việc giảng dạy tại các trường kinh doanh trên toàn thế giới.

PGS Adel Dimian với vai trò Giám khảo tại vòng bán kết Ychallenge 2011.

Phó giáo sư Adel Dimian, Trung tâm Soạn thảo Tình huống Kinh doanh (ĐH Quản lý Singapore - SMU), giám khảo vòng bán kết Ychallenge 2011 diễn ra vào đầu tháng 12/2011 tại Đại học Quốc gia Singapore, cho biết: “Đối với thế giới, Việt Nam, đặc biệt là các DN, vẫn luôn là những bí ẩn gây tò mò vì khoảng cách văn hóa, ngôn ngữ. Tôi tin rằng, Ychallenge sẽ kết nối được với các DNVN, đứng ở vị trí tốt nhất để phá vỡ khoảng cách đó”.

Kể từ đó, bên cạnh việc tổ chức tốt cuộc thi thu hút nhiều chuyên viên, tài năng trẻ đến từ VN, Singapore, đưa nhiều giải pháp được đánh giá cao, Ychallenge cũng đồng hành cùng nhiều DNVN đưa ra nhiều tình huống đầy thách thức, hấp dẫn và có ý nghĩa quan trọng đến sự phát triển của các DN. 

Chiến dịch marketing cho các dòng sản phẩm của Vinamilk, trang sức PNJ, phát triển dịch vụ quảng cáo trực tuyến Zing Ads của VNG, hay yêu cầu nhận xét và đánh giá đề án Thành phố mới Bình Dương của Becamex với tiêu chuẩn phát triển xanh và bền vững là một số những tình huống tiêu biểu mà cuộc thi đã đưa ra.

Năm 2012, cuộc thi đã đưa ra tình huống mới: chiến lược quảng bá hình ảnh công chúng của Vinamilk tại thị trường châu Á, mà tâm điểm là Campuchia cùng đề tài đánh giá và đưa ra đề nghị sản phẩm thích hợp để VNG phát triển thị phần tại Trung Quốc. Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nhiệt Đới (Tropdicorp) cũng bắt đầu tham gia Ychallenge với đề tài phát triển dòng sản phẩm mới, côn trùng thiên địch, có khả năng thay thế thuốc trừ sâu và có tiềm năng xuất khẩu lớn.

Bạn Châu Ngọc Quỳnh Giao (SV năm 4 ngành Marketing tại SMU, thổ lộ: “Tôi không ngờ công sức bỏ ra trong hơn hai tháng với tình huống kinh doanh của Vinamilk lại có sức ảnh hưởng vượt ra ngoài khuôn khổ của một cuộc thi thường niên. Giữa một môi trường học tập quy tụ nhiều giáo sư và sinh viên đến từ nhiều quốc gia trên thế giới như SMU, tôi cảm thấy rất tự hào đã góp phần mang câu chuyện Vinamilk đến với trí thức toàn cầu”.

Còn ông Kevin Sproule, chuyên gia cao cấp tại SMU Case Writing Initiative, tác giả chính của những tình huống kinh doanh tại Ychallenge trong suốt hai năm qua, cho biết: “Đã đi nghiên cứu viết tình huống kinh doanh ở nhiều nước như Hoa Kỳ, Ấn Độ, Trung Quốc,… nhưng đôi với tôi, VN là một đích đến đầy hứa hẹn của nhiều DN với bản sắc và đặc thù rất thú vị. Qua đây, các bạn trẻ có thể mang câu chuyện DN VN đến với trí thức thế giới đồng thời mang tri thức thế giới về với DNVN thông qua giải pháp chất lượng và sáng tạo của các đội thi”.

Về phần mình, bà Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty Tropdicorp tại buổi chung kết diễn ra hôm 14/10, cho biết: "Từ những ý tưởng rời rạc về khó khăn, thách thức chúng tôi đang gặp phải trong kinh doanh, qua hai tháng hợp tác, ông Kevin đã giúp chúng tôi xâu chuỗi chúng lại thành một vấn đề tổng thể có tính khái quát cao. Đây thực sự là một dịp tốt để chúng tôi nhìn nhận lại chính mình, đồng thời tiếp thu những ý tưởng sáng tạo của các bạn trẻ cho các bước đi tiếp theo”.

Bà Bùi Thị Hương, Giám đốc Đối ngoại của Vinamilk, nhận định: “Ychallenge sẽ là một trong những kênh tốt giúp Vinamilk mang khát vọng phát triển ra thị trường khu vực và thế giới”. Bà kỳ vọng, một ngày không xa, các ý kiến đề xuất của thí sinh sẽ được đưa vào áp dụng trong thực tiễn kinh doanh của Vinamilk.

Kết thúc cuộc thi Ychallenge 2012, nhà tổ chức Yplatform sẽ mở rộng hoạt động tiếp cận các DN vừa và nhỏ bên cạnh các DN lớn, nhằm đưa hình thức hợp tác này đến với cộng đồng DN chiếm hơn 90% về số lượng trong nền kinh tế đất nước. 

Tân Hoa

tanhoa

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa: 
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nikkei: Việt Nam hưởng lợi nhiều nhất từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung!

"Tôi nghĩ rằng họ có cái nhìn đủ thực tế để hiểu rằng dòng tiền đầu tư sẽ chảy vào chỗ nào hiệu quả nhất", Chuyên gia Burke nói với tờ Nikkei.

Câu chuyện kinh doanh

Vì sao chỉ mới ra mắt được 1 tháng, trung bình mỗi ngày VinShop thu hút tới 200 tiệm tạp hóa gia nhập hệ sinh thái?

Chỉ sau 1 tháng ra mắt tính tới thời điểm hiện tại, đã có 26.000 tiệm tạp hoá tham gia VinShop. Nền tảng công nghệ này cũng vươn lên trở thành nhà phân phối số 1 của một hãng đồ uống lớn tại Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Startup Dalat Foodie đã làm gì để sống sót khi chỉ còn 1/4 nhân viên và thuyết phục 'cá mập' khó tính như Shark Việt đồng ý xuống tiền?

Do tác động tiêu cực của Covid-19, trong năm 2020, có thời điểm nhân sự của Dalat Foodie chỉ còn 8 người để phục vụ danh mục khách hàng 30.000. Nhưng nhờ từng con người trong Dalat Foodie có thể vừa đa năng vừa chuyên môn hóa, họ vẫn sống sót được đến lúc ‘bình thường mới’ cũng như nhận tiền đầu tư từ Shark Việt.

Sau 2 năm làm YouTube, cuộc sống hai mẹ con kênh "Ẩm thực mẹ làm" đã thay đổi như thế nào?

Cùng trò chuyện với Đồng Văn Hùng để biết thêm về sự khác biệt cuộc sống sau khi tham gia YouTube.

Đọc thêm