Sản phẩm mùa tựu trường: Hàng Việt chiếm ưu thế

15/07/2014 17:12 PM |

PN - Ghi nhận tại các điểm bán sản phẩm (SP) mùa tựu trường ở TP.HCM cho thấy, hơn 80% cặp xách, ba lô, tập vở, dụng cụ học tập, đồng phục học sinh (HS), giày HS… là hàng Việt Nam.

Tăng sản lượng, sản phẩm mới

Tại các hệ thống nhà sách Fahasa, Phương Nam; siêu thị Co.opMart, BigC, Vinatexmart; khu vực chuyên doanh văn phòng phẩm trên đường Phùng Hưng, Q.5, trưng bày đầy ắp tập vở, cặp sách, hộp bút, thước kẻ, gôm tẩy, nhãn, bao vở, đồng phục… niêm yết giá rõ ràng để người tiêu dùng (NTD) dễ chọn lựa. Hầu hết là SP Việt Nam có thương hiệu.

Những sản phẩm thương hiệu hiệu Việt luôn được ưa chuộng. Ảnh Nguyễn Cẩm

Năm nay, các nhà sản xuất Việt Nam tung ra nhiều SP mới có cải tiến về mẫu mã, chất lượng, đặc biệt là đảm bảo yếu tố an toàn sức khỏe học đường. Tập vở hầu hết được làm từ chất liệu giấy trắng tự nhiên, chống lóa; mẫu mã đa dạng, ngoài bảng cửu chương, thời khóa biểu còn có in thêm những câu tục ngữ, danh ngôn…

Cặp thì đủ màu sắc, hình ảnh công chúa, siêu nhân, chuột Mickey, gấu Pooh được ép nổi xinh xắn, bắt mắt. Đặc biệt, cặp có cần kéo, trọng lượng chỉ từ 700 - 800g thay vì trên 1kg như trước đây, khóa bằng nhựa dẻo dễ bấm mở; quai đeo bằng chất liệu mềm, hút mồ hôi, đeo không bị đau vai.

Nhìn chung, giá các SP năm nay tăng từ 5-15% tùy SP. Cặp từ 100.000 - 450.000đ/cái; đồng phục 110.000 - 180.000đ/bộ, tập vở 35.000 - 65.000đ/10 quyển… Riêng đồng phục bày bán ở chợ đa số của các cơ sở may nhỏ, giá khoảng 80.000 - 110.000đ/bộ, chất liệu, kiểu dáng không đẹp bằng hàng công ty. Cặp hàng Trung Quốc (TQ) không nhiều, cặp bán ở các trung tâm thương mại có xuất xứ Mỹ, Hồng Kông, Hàn Quốc giá cao, từ 800.000 - trên một triệu đồng/cái.

Một số chủng loại SP như màu vẽ, bút kiểu có hàng TQ nhưng không nhiều người chọn mua. Chị Hồng Nga (ngụ Lý Thường Kiệt, Q.5, TP.HCM) chia sẻ: “Tôi mua SP Việt Nam để yên tâm chất lượng chứ không mua hàng ngoại vì loại có nguồn gốc rõ ràng thì giá cao, SP giá rẻ thì là hàng TQ, xài vài bữa là bể khóa, đứt quai”.

Theo đại diện hệ thống siêu thị Co.opMart, sức mua đồng phục, tập vở, dụng cụ học tập… năm nay tăng 20% so cùng kỳ năm ngoái. Ông Trần Bá Dũng - Phó giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty (CT) TNHH túi xách Hương Mi (cặp Hami) cho biết, tổng sản lượng SP năm nay tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó SP mới chiếm 70 - 80%, chủ yếu sử dụng nguyên liệu trong nước.

Sản phẩm trong nước với đồng phục và cặp sách học sinh được phụ huynh chọn lựa. Ảnh Nguyễn Cẩm

Năm nay, thị trường có SP giày HS thương hiệu Tuấn Việt, màu sắc phong phú (15 - 20 màu), chất liệu vải hút ẩm, thoải mái, đế cao su thiên nhiên chống trượt, giá 245.000đ/đôi (HS cấp I) và 275.000đ/đôi (HS cấp II)…

“Tất cả nguyên phụ liệu đều được kiểm soát chặt chẽ, không ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Vải, cao su, 98% là nguyên liệu trong nước, được kiểm tra chất lượng đầu vào, thành phẩm đầu ra đạt yêu cầu mới đưa ra thị trường”, ông Trần Văn Tắc - Giám đốc CT TNHH giày Tuấn Việt khẳng định.

Doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường

Theo ông Dũng, giá thành đầu vào đã tăng 20 - 30% so với năm ngoái nhưng CT tham gia bình ổn thị trường (BÔTT), không tăng giá 60% mẫu SP, giá bán thấp hơn 10% so với giá đăng ký BÔTT và cam kết giữ giá đến cuối năm. Ông Tắc cho biết, Tuấn Việt cũng tham gia BÔTT 200.000 đôi giày với giá bán thấp hơn 15% so với giá thị trường.

Các siêu thị hút khách với chương trình bình ổn mặt hàng đồng phục học sinh, và dụng cụ học tập. Ảnh Nguyễn Cẩm

Chương trình BÔTT mùa khai trường năm nay đã gia tăng về số lượng nhóm hàng và chủng loại SP, giá bán thấp hơn giá thị trường ít nhất từ 10 - 15%. Theo Sở Công thương TP.HCM, hiện có 778 điểm bán SP mùa tựu trường bình ổn giá từ 15 đơn vị tham gia, lượng hàng bình ổn chiếm từ 35 - 40% nhu cầu tiêu dùng của TP.HCM. Bên cạnh các điểm bán cố định, các đơn vị còn tổ chức bán hàng lưu động, đưa hàng hóa về các khu chế xuất, khu công nghiệp.

Từ 11/7 đến 10/8, Q.Tân Bình tổ chức Ngày vàng hàng bình ổn thị trường, gồm năm đợt đưa hàng hóa BÔTT đến NTD; Q.5 tổ chức Ngày hội giới thiệu SP hàng bình ổn phục vụ mùa khai trường vào ngày 12/7.

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công thương TP.HCM cho biết, Sở sẽ nhân rộng mô hình trên để các SP an toàn, có chất lượng cao và giá cả hợp lý của DN trong chương trình BÔTT mùa khai trường tiếp cận sâu rộng và trực tiếp đến HS – sinh viên.

>> Hàng nội địa Việt Nam có thực sự chiếm ưu thế?

Theo Nguyễn Cẩm

anhnt

Cùng chuyên mục
XEM