Nghề vận chuyển: Dễ mà không dễ!

10/06/2014 09:25 AM |

Nhu cầu về ngành dịch vụ vận chuyển ngày càng trở nên cần thiết và được chuyên nghiệp hóa hơn bao giờ hết.

Công ty vận chuyển hàng

Dịch vụ vận chuyển hàng hóa trong nội thành chủ yếu tại các thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh- nơi có nhu cầu lớn. Khoảng cách giữa các địa điểm trong cùng một thành phố khá xa nhau khiến nhiều người bất tiện trong việc di chuyển để mua sắm. 

Dịch vụ vận chuyển đã giúp giải quyết nhu cầu của cả người bán lẫn người mua. Người bán có thể cung cấp cho lượng khách hàng lớn hơn, ở  xa hơn và  người mua thì tiết kiệm được nhiều thời gian công sức. Phí dịch vụ cũng không quá cao chỉ từ 20-40 nghìn đồng/lượt khiến người nhiều người lựa chọn hình thức mua sắm tại chỗ như thế này.

Ban đầu những người tham gia công việc vận chuyển chỉ là đơn giản là người làm nghề xe ôm, sinh viên nhỏ lẻ kiếm thêm thu nhập… Tuy nhiên do làm việc nhỏ lẻ, không thường xuyên khiến nhiều trường hợp mất hàng, chậm trễ… không đáp ứng được công việc. Đây đã trở thành ý tưởng cho nhiều công ty vận chuyển chuyên nghiệp ra đời: Shipper 24/7, Shipper A2Z, Shipper group…

Chia sẻ với chúng tôi, chị Quyến- Giám đốc Công ty TNHH TM & DV AZHANOI ( Hanoishipper)- cho biết: “Nhận thấy tiềm năng của ngành dịch vụ này nên mình đã rủ một số bạn làm cùng và thành lập nên công ty. Dù mới đi vào hoạt động nhưng công ty đã có lượng khách hàng thân thiết và ngày càng đi vào chuyên nghiệp trong cách làm và niêm yết giá cả theo từng đối tượng, quãng đường để tạo thuận lợi cho khách hàng. Các nhân viên cũng được đảm bảo quyền lợi và thu nhập”.

Công ty có 15 nhân viên, hầu hết là các bạn trẻ, làm việc cả ngày và bán thời gian. Lý do cho việc ưu tiên này là do công việc cần sự nhanh chóng, chính xác, linh hoạt với các tình huống công việc. Chính vì thế việc thuê các bạn trẻ sẽ là phương án tối ưu cho công ty.

Chị cũng cho biết, với nhu cầu như hiện nay, mỗi tháng nếu chăm chỉ làm việc đủ giờ hàng ngày, nhân viên có thể được nhận lương từ 9-10 triệu đồng/tháng, hoặc thấp nhất cũng là từ 3- 4 triệu đồng. Đây là con số khá khả quan cho những người trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên chưa ra trường. Chưa kể đến việc những ngày nắng nóng lượng khách hàng còn tăng khoảng 20-30 % so với bình thường.

Khó khăn trong công việc

Bất cứ công việc nào cũng không toàn màu hồng. Việc chuyển hàng nghe tưởng chừng đơn giản, không cần quá trình kinh nghiệm nhưng để đáp ứng được nhu cầu của cả hai bên khách hàng thì là lại là điều không dễ dàng chút nào.

Chị Quyến cho hay: “Để có lãi trong ngành dịch vụ này thì việc sắp xếp sao cho phù hợp lộ trình chuyến đi: lấy hàng- gửi hàng được thuận tiện là bài toán không hề dễ".

Về phía người nhận những trường hợp thiếu hợp tác hay không phù hợp về thời gian cũng là trở ngại lớn làm cho người làm dịch vụ đau đầu. Cho dù hết sức cẩn thận cũng khó tránh khỏi các trường hợp bị làm khó. 

Anh Hoàng- một nhân viên trong công ty- chia sẻ: "Có những lần giao, khách hàng hẹn lại năm lần bảy lượt vì lý do bận hay thay đổi giờ giấc địa điểm sát giờ, tiền xăng xe không đủ bù tiền cước. May mắn thì khách nhận luôn, còn không thì có khách lại còn chê đồ hay kêu sai mẫu…, mà mình đâu phải là người bán. Nhiều lúc ức chế muốn bỏ việc luôn”.

Tuy công việc còn nhiều khó khăn nhưng các công ty dịch vụ vận chuyển cố gắng phục vụ mọi nhu cầu của các "thượng đế", hướng tới sự chuyên nghiệp của ngành dịch vụ vận chuyển.

>> Những người vận chuyển pháo hoa đi khắp nước

Theo Thu Hà

anhnt

Cùng chuyên mục
XEM