Lên núi làm giàu

04/07/2014 09:12 AM | Kinh doanh nhỏ

Xuất thân từ một gia đình nghèo trên vùng Bảy Núi (An Giang), ông Võ Văn Quýt (Út Quýt) đã chọn vùng đất Ba Xoài dưới chân núi Cấm (xã An Cư, huyện Tịnh Biên) khai hoang lập nghiệp.

Lên núi làm giàu
Ông Út Quýt phấn khởi với mùa xoài bội thu.
Mồ hôi đổi lấy chén cơm

Ông Út Quýt tâm sự: “Lần đầu tiên đặt chân đến vùng đất hoang vu này, vợ chồng tôi quyết tâm bám đất bám rừng, suốt ngày cần cù, cuốc tới đâu gieo mầm tới đó với hy vọng mình thương rừng, rừng sẽ không phụ mình”. Đó là năm 1980.

Lúc đầu, ông trồng khoai, đậu và các loại rau màu. Gieo trồng đã khó, chăm sóc càng khó hơn vì lúc bấy giờ lũ khỉ, heo rừng luôn rình rập phá phách. Ngày đêm ông Út Quýt phải canh giữ, mất ăn mất ngủ. Đó là chưa kể tới rắn rết, muỗi mòng; khô hạn, thiếu nước. Nhưng ông vẫn trụ lại.

Ông Út Quýt bồi hồi kể: “Những ngày đầu, vợ chồng tôi phải thức dậy từ 3 - 4h, cơm đùm cơm gói, lội bộ hơn chục cây số đường rừng đến đây cuốc đất, trồng cây”. Từ một nông dân chỉ có 2 bàn tay trắng, ông vẫn ôm ấp hoài bão với nghị lực phi thường.

Có thể nói, mỗi tất đất, mỗi vườn cây, luống rẫy nơi đây đều thấm đẫm bao mồ hôi của tất cả thành viên trong gia đình ông. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, khai khẩn đến đâu trồng cây đến đó, lần hồi ông sang thêm được nhiều đất của những người bên cạnh.

Lúc đầu ông trồng các loài cây ngắn ngày, rồi trồng thêm xoài, sầu riêng. Thời tiết khắc nghiệt - nhất là mùa nắng nóng - khiến cây cối, hoa màu chậm phát triển, thu nhập chẳng được bao nhiêu...

Đất trả ơn người

Năm 1996, được Hạt Kiểm lâm huyện Tinh Biên hỗ trợ, ông nhận 1.000 gốc xoài Cát Bưởi đem về trồng trên 5ha đất đồi dọc theo triền núi. Ông Út Quýt nhớ lại: “Hồi đó, khi cán bộ kiểm lâm mời bà con đến nhận xoài giống về trồng, nhiều người ngán ngại. Còn tui hăng hái tham gia dự án trồng xoài với hy vọng “rừng sẽ trả ơn người”.

Sau 4 năm trồng thử nghiệm, hầu hết những cây xoài do ông chăm sóc đều ra bông, song do thiếu nước nên cây phát triển chậm. Bỗng một hôm, trong lúc làm cỏ, dọn rừng, ông phát hiện trên vách núi có một lớp rêu xanh bám dầy. Đến gần, ông thấy nước rịn ra, sờ tay vào cảm thấy mát lạnh.

2 cha con ông nhìn nhau vừa mừng vừa hồi hộp như đang đứng trước… một kho báu. 2 cha con dùng búa, xà beng khoét sâu vào vách đá liên tục mấy ngày liền. Càng đục sâu, nước trong veo rịn ra càng nhiều… Ông Úy Quýt đặt ống cao su từ nguồn nước trên cao xuống tận các khu vườn, tưới cho cây trồng, rau màu. Ông lần hồi trồng thêm các giống xoài Đài Loan, cát Hòa Lộc.

Từ bao công sức bỏ ra, cuối cùng mỗi năm từ các loại cây trồng bình quân ông Út Quýt thu lời trên 300 triệu đồng/năm. Dưới tán xoài, ông trồng thêm sương sâm để bán lá (thu nhập vài chục triệu đồng/năm).

Hơn 30 năm qua, việc làm của ông còn góp phần thiết thực vào việc phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, cải tạo đất đai và bảo vệ môi sinh, môi trường. Và mỗi đợt thu hoạch, ông Út Quýt đều dành ra một ít tiền đóng góp vào quỹ của hội chữ thập đỏ hoặc các cơ sở từ thiện ở địa phương...

>> Trở thành triệu phú từ... 50 con gà

Theo Thiên Phúc

anhnt

Lao động

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

3 câu hỏi cần tư duy khi chuyển đổi số từ bài học của Sendo: 3 năm cắt 60% thay vì phải tuyển 2.000 nhân viên tổng đài, đơn hàng tăng vài chục lần

Con đường dẫn tới công cuộc chuyển đổi số của Sendo đến một cách tự nhiên, khi nhìn từ một bài toán kinh doanh và đi tìm lời giải về công nghệ, chứ không phải bắt đầu bằng việc "Chết rồi, 4.0 rồi, phải chuyển đổi số đi", CEO Trần Hải Linh kể lại quyết định của Sendo khi đầu tư công nghệ thay vì tuyển dụng 2.000 nhân viên tổng đài.

Covid-19 đã ngăn cản bước tiến thần tốc của các chuỗi trà sữa The Alley, Koi Thé, Gong Cha, Phúc Long… ra sao?

Nếu 2019 là năm tưng bừng của các chuỗi trà sữa cao cấp bao nhiêu; thì năm nay buồn bấy nhiêu. Kể từ đầu năm đến giờ, Koi The đóng cửa 2 chi nhánh ở các quận trung tâm, The Alley đóng 5 cửa hàng với 3 cái tại Quận 1 – trong đó có cửa hàng được xem là flagship và Gong Cha chỉ mở đúng 3 cái.

Chiêu độc Flagship Marketing và lý do VinFast chỉ tung 500 chiếc President dù số người giàu Việt mua được xe 4 tỷ lớn hơn nhiều!

Flagship Store là viên kim cương sáng nhất trên vương miện của nhà bán lẻ, cửa hàng hàng đầu có vai trò quan trọng trong chiến lược thương hiệu của công ty, với mục tiêu thu hút khách hàng vào thương hiệu hơn là tạo ra doanh số. President chính là "Flagship Store" của VinFast, là Soái Hạm đủ sức làm bất cứ ai nói rằng "VinFast không làm được xe cao cấp" sẽ phải nhìn nhận lại.

Khốc liệt thị trường gọi xe: Lỗ 4.300 tỷ chỉ sau hơn 1 năm – bằng Grab lỗ trong 6 năm – be và Go-Viet vẫn nhỏ bé so với đối thủ

Ba tay chơi chính trên thị trường là Grab, Go-Viet và be lỗ tổng cộng 4.900 tỷ đồng chỉ trong năm 2019. Bên cạnh đó, 2 ứng dụng chuyên về giao đồ ăn là Baemin và Now cũng lỗ hơn 1.200 tỷ đồng.

Đọc thêm