Khởi nghiệp ngành môi trường, thử bắt đầu với clip quy trình người mẫu tắm

04/06/2015 15:13 PM |

“Tắm thế nào để tiết kiệm nước, tiết kiệm điện, năng lượng sưởi ấm, tiết kiệm xà phòng, dầu gội... Những quy trình như thế, nhiều khi bị coi là chuyện bé, không ai để ý. Nhưng các bạn sẽ dễ dàng xin được tài trợ từ các hãng dầu gội, bình nước nóng, sứ vệ sinh...”

Nội dung nổi bật:

- Việt Nam hiện có 3 nhóm làm về môi trường với hoạt động kinh doanh khác biệt: Nhóm hoạt động chủ yếu về truyền thông, Nhóm hoạt động dựa vào công nghệ và Nhóm dựa vào xây dựng cơ bản.

- Trong khi nhóm làm môi trường dựa vào truyền thông hoạt động theo phong trào, thiếu tính bền vững, thì nhóm hoạt động dựa vào công nghệ nổi lên với chi phí thấp, tài chính ổn định và yêu cầu tính sáng tạo, tìm tòi cao.

- "Công nghệ không có gì to tát, nhiều khi chỉ là quy trình tích hợp một chút gì đó về công nghệ. Ví dụ, tắm thế nào để tiết kiệm nước, tiết kiệm điện, năng lượng sưởi ấm, tiết kiệm xà phòng, dầu gội... Những quy trình như thế, nhiều khi bị coi là chuyện bé, không ai để ý".


“Đa số các bạn hiện nay lựa chọn khởi nghiệp ngành môi trường với hoạt động chủ yếu dựa vào truyền thông. Lý do mọi người thường chọn cách tiếp cận này là: Chi phí thấp, rủi ro kinh doanh không lớn, ngoài ra còn tận dụng được sự nhiệt tình, bầu nhiệt huyết của giới trẻ”, ông Vũ Tú Thành – Phó Giám đốc điều hành khu vực và Trưởng đại diện Việt Nam của Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN, cho biết tại Hội thảo Khởi nghiệp ngành môi trường.

Sự kiện diễn ra tối 3/6, do tổ chức Sách và Hành động, và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia phối hợp tổ chức.

“Tuy nhiên, chỉ tiếp cận về truyền thông thì tính bền vững của startup không cao. Phong trào khi qua cao trào thì đâu lại vào đấy, nhất là khi hết tiền tài trợ, hết sự nhiệt tình. Khi các bạn sinh viên ra trường, gặp các vấn đề liên quan đến cơm - áo - gạo - tiền, lại thôi không tham gia nữa”, ông Thành cho biết thêm.

Làm về môi trường với hoạt động chủ yếu dựa vào truyền thông là 1 trong 3 nhóm hoạt động khởi nghiệp ngành môi trường ở Việt Nam.

Theo ông Thành, khởi nghiệp ngành môi trường nhóm 2 là các nhóm tiếp cận môi trường theo góc độ xây dựng cơ bản. "Bản chất họ là các công ty xây dựng. Họ xây dựng các dự án, đấu thầu các dự án liên quan đến môi trường như kè sông, kết hợp cải tạo mức độ ô nhiễm nguồn nước, hay các dự án thoát nước, cảnh quan, trồng cây...”, ông Thành giải thích.

“Ở góc độ khởi nghiệp, nếu các bạn chọn ở nhóm này, chúng ta có thể thành lập những công ty xây dựng và săn tìm những dự án có tỷ lệ xây dựng cơ bản nhiều (để phát huy thế mạnh xây dựng), bổ sung thêm các khía cạnh về môi trường trong các dự án nhằm định vị doanh nghiệp là doanh nghiệp liên quan đến môi trường”.

Khởi nghiệp môi trường nhóm 3 là nhóm hoạt động dựa vào công nghệ. Công việc của họ là sáng tạo ra công nghệ, phương thức giúp con người tiết kiệm được nguồn tài nguyên sử dụng hàng ngày như tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng làm mát nhà, sưởi ấm, tiết kiệm các nguồn lực đầu vào như đất, nước, nguyên liệu xây dựng...

“Hiện Việt Nam đã có một số startup hoạt động trong nhóm này, nhưng chưa nhiều. Tôi nghĩ chúng ta cần đầu tư hơn nữa, khai phác hơn nữa. Để khởi nghiệp trong lĩnh vực này, chúng ta cần đưa ra một giải pháp đối với một vấn đề của cuộc sống. Để thị trường chấp nhận thì giải pháp đó phải khả thi”, ông Thành với 8 năm kinh nghiệm làm việc với các doanh nghiệp Hoa Kỳ cho biết.

Ở những nền kinh tế phát triển, trong lĩnh vực công nghệ về môi trường cũng như nhiều lĩnh vực khác, các công ty lớn đã chiếm lĩnh thị trường nhiều. Các yếu tố chuẩn về môi trường đến công nghệ đều được tích hợp trong sản phẩm bán ra.

“Với các doanh nghiệp mới khởi sự, rõ ràng chúng ta không có kinh phí đầu tư, chỉ có thể tiếp cận ở góc độ nhỏ, còn tiếp cận thế nào phụ thuộc vào sự sáng tạo của các bạn. Công nghệ không có gì to tát, nhiều khi chỉ là quy trình tích hợp một chút gì đó về công nghệ. Ví dụ, tắm thế nào để tiết kiệm nước, tiết kiệm điện, năng lượng sưởi ấm, tiết kiệm xà phòng, dầu gội... Những quy trình như thế, nhiều khi bị coi là chuyện bé, không ai để ý. Đấy là ví dụ nhỏ để các bạn có thể đem chào bán”.

Bức ảnh kêu gọi tiết kiệm nước của Hoàng Thùy Linh trong chương trình Mỗi bức ảnh - Một hành động, nhằm kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường.

Bức ảnh kêu gọi tiết kiệm nước của Hoàng Thùy Linh trong chương trình Mỗi bức ảnh - Một hành động, nhằm kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường. Ảnh: VnExpress.

“Các bạn có thể lập kênh trên Youtube và đặt tên “Tắm theo phong cách môi trường” chẳng hạn, thuê những người mẫu tắm mẫu theo các quy trình tắm nói trên... Có thể không ai trả tiền nhưng các bạn sẽ xin được tài trợ từ các hãng P&G, các hãng về bình nước nóng, sứ vệ sinh...”, ông Thành nói.

“Hãy bắt đầu từ những cái nhỏ chưa ai làm, sẽ có tiền cho chúng ta làm”.

Bên cạnh đó, ông Thành cũng khuyến cáo, 3 mô hình khởi nghiệp ngành môi trường trên chỉ là tạm chia, nhưng để có một mô hình kinh doanh thành công phải tích hợp ít nhất 2 trong 3 mô hình đó.

“Dù là mô hình theo công nghệ thì cũng cần tích hợp truyền thông để quảng bá cho mô hình kinh doanh của mình. Khi các bạn tự tin phát hiện ra một công nghệ, quy trình nào đó có thể đem ra tiếp thị được, Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN có chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa ASEAN, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam. Chúng tôi có chương trình tư vấn, kèm cặp, giúp các bạn bổ sung một số nguồn lực để phát triển ý tưởng và mô hình kinh doanh của mình”, ông Thành cho biết.

An Bình

Cùng chuyên mục
XEM