Khởi nghiệp bằng nghề... đi chợ thuê

03/02/2015 03:01 PM | Kinh doanh nhỏ

Tốt nghiệp ĐH với tấm bằng loại ưu nhưng 4 bạn trẻ lại chọn con đường khởi nghiệp bằng nghề “đi chợ thuê” với tên gọi nhóm Phụ bếp Đà Nẵng.

Khởi nghiệp bằng nghề... đi chợ thuê
Các loại thực phẩm sẽ được các thành viên Phụ bếp Đà Nẵng sơ chế cẩn thận trước lúc giao cho khách hàng.

Nội dung nổi bật:

- Không tìm được công việc đúng sở thích sau khi tốt nghiệp Đại học, nhóm bạn thân gồm 4 người nảy ý định khởi nghiệp bằng nghề trước nay chưa ai làm: dịch vụ đi chợ thuê.

- Hằng ngày, nhóm đi chợ từ 5h30 để lựa được đồ ngon, rẻ. Sau khi mua đồ theo thực đơn khách đặt, nhóm sẽ mang về trụ sở để các thành viên sơ chế, sau đó đi giao hàng cho khách.

- Tuy mới khởi nghiệp được 3 tháng nhưng hoạt động của nhóm thu hút gần 4.000 lượt theo dõi trên fanpage Phụ bếp Đà Nẵng. Mỗi ngày, nhóm nhận khoảng 20-30 đơn đặt hàng.


Trong 4 thành viên của nhóm Phụ bếp Đà Nẵng, có 3 bạn học ngành tài chính ngân hàng (ĐH Kinh tế Đà Nẵng), người còn lại tốt nghiệp ĐH FPT.

Vượt lên định kiến

Vốn là một nhóm bạn thân, sau nhiều lần nộp hồ sơ, Nguyễn Quốc Tuyên, Trần Anh Phương, Nguyễn Thị Loan và Ngô Sỹ Long (cùng SN 1992) đều không tìm được công việc đúng sở thích. Trong một lần cùng ngồi trò chuyện bàn hướng kinh doanh, nhóm bạn nảy ý định khởi nghiệp bằng nghề trước nay chưa ai làm: dịch vụ đi chợ thuê.

Nguyễn Thị Loan, thành viên nữ duy nhất của nhóm, chia sẻ: “Đang lúc căng thẳng chưa nghĩ sẽ làm gì thì một bạn trong nhóm có phàn nàn về chuyện không có ai nấu bữa trưa. Cả nhóm cùng lóe ra sáng kiến tại sao không thử công việc đi chợ thuê cho những người bận rộn? Thế là nhóm Phụ bếp Đà Nẵng ra đời”.

Tuy nhiên, khi đề cập kinh doanh công việc khá dị (xấu hổ) này, cả 4 thành viên vấp phải sự phản đối kịch liệt từ phía gia đình.

Kịch liệt lắm! Đó là lời chia sẻ của Quốc Tuyên. Có cơ hội làm việc tại một ngân hàng ở quê nhà Quảng Nam nhưng Tuyên lại quyết ở lại Đà Nẵng để theo đuổi nghề. Để lấy lòng gia đình, Tuyên không ngần ngại xắn tay vào các việc nội trợ. Trước quyết tâm của con, gia đình Tuyên cũng đành để cậu ấm được làm công việc theo sở thích.

Xây dựng thương hiệu thực phẩm sạch

Nhóm Phụ bếp Đà Nẵng cung cấp dịch vụ đi chợ thuê và sơ chế thức ăn theo yêu cầu. Đối tượng mà nhóm hướng đến là công chức, những người  thường có ít thời gian nội trợ.

Đầu tiên, nhóm phát hơn 2.000 tờ rơi trên khắp thành phố để quảng bá hoạt động của mình. Tuy nhiên, do chưa thống nhất trong chiến lược kinh doanh nên thông điệp nhóm gửi đi không được khách hàng tiếp nhận. Thành quả nhóm thu về chỉ là con số không.

Không nản, các thành viên mang những suất đồ ăn miễn phí như canh cá ba sa, canh chua cá lóc… đến gõ cửa từng nhà. Lấy chất lượng sản phẩm thuyết phục khách hàng, nhờ vậy, nhóm đã có những đơn đặt hàng đầu tiên. Tuy nhiên, dịch vụ đi chợ thuê vốn là một khái niệm khá mới với người dân nên số lượng các đơn đặt hàng cũng còn hạn chế.

Tháng 12/2014, nhóm mạnh dạn đem sản phẩm đến Hội chợ triển lãm Đà Nẵng. Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm, gian hàng của nhóm bị ế.

“Đêm đó, cả 4 thành viên trong nhóm đều phải ngủ ngay tại hội chợ để trông đồ. Mưa, lạnh lại không bán được gì, mấy đứa nhìn nhau mà chảy nước mắt”,  Loan tâm sự.

Để lấy tiếng, nhóm xem uy tín đặt lên trên lợi nhuận. Mỗi đơn đặt hàng, các bạn trẻ chỉ lấy tiền thực phẩm, còn phí giao hàng, tiền công đều khuyến mãi. Nhờ đó, lượng khách đặt hàng không ngừng tăng lên. Đến nay, nhóm đã xây dựng được hệ thống khách ruột bền vững.

Là thành viên nữ duy nhất của nhóm nên hằng ngày Loan phải đi chợ từ 5h30  để có thể lựa được đồ ngon, rẻ để vừa lòng khách. Sau khi mua đồ theo thực đơn khách đặt, Loan mang về trụ sở tại tổ 25, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn để các thành viên sơ chế, sau đó đi giao hàng cho khách.

Loan cho biết, mỗi đơn đặt hàng, nhóm đều lấy giá rẻ hơn giá thực tế trên thị trường. Đối với khách hàng xa, phí giao hàng là 10.000 đồng/suất, gần thì 5.000 đồng/suất, có khi miễn phí phí giao hàng.

Với mục tiêu xây dựng thương hiệu thực phẩm sạch, nhóm đã mượn mảnh đất gần 2 ha của gia đình để trồng rau và lấy trứng vịt từ trại nhà. Tuy mới khởi nghiệp được 3 tháng nhưng hoạt động của nhóm thu hút gần 4.000 lượt theo dõi trên fanpage Phụ bếp Đà Nẵng. Mỗi ngày, nhóm nhận khoảng 20-30 đơn đặt hàng.

>> CEO Thiên Minh Group: 99% các bạn khởi nghiệp sẽ thất bại

Theo Đào Phan

Tiền phong

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Vừa được rót 1 triệu USD, founder GoStream chia sẻ bí quyết “3 chữ C” giúp startup “quyến rũ” bất kỳ nhà đầu tư nào

Để có thể thuyết phục các nhà đầu tư đồng ý ‘kết hôn’ với mình, theo co-founder GoStream các startup cần có 3 chữ C: Chân thật, Cuốn hút và Con cái (kế hoạch thoái vốn). Nhưng đồng thời, các startup cũng phải tỉnh táo trước hấp lực tiền bạc, phải nhớ là mình gọi vốn để đầu tư chứ không phải để tồn tại, thêm nguồn lực để phát triển chứ không phải bán công ty.

Mỗi tuần một chuyên gia

Anh Chánh Văn Hoàng Anh Tú: Giá như phụ nữ đừng đòi hỏi người đàn ông quá nhiều thì cuộc hôn nhân đó có thể đã hạnh phúc hơn!

Áp lực của người đàn ông vô cùng lớn, nhưng nhiều khi phụ nữ không hiểu điều đó, cộng thêm những định kiến xã hội khiến họ khó mở lòng, thậm chí không dám bộc bạch với chính vợ mình, "anh Chánh Văn" Hoàng Anh Tú chia sẻ...

Chiêu trò livestream bán hàng hiệu Gucci, Bubberry, Louis Vuitton giá vài trăm ngàn đồng

Shop thời trang livestream bán hàng quần áo, giày dép mỗi ca từ 1-2 tiếng, giới thiệu sản phẩm đều là hàng hiệu, nhưng giá chỉ vài trăm ngàn đồng.

Gánh vác trọng trách kế nghiệp cơ ngơi hàng nghìn tỷ, ái nữ nhà Alphanam còn chụp ảnh quảng cáo xuất sắc như người mẫu chuyên nghiệp

Bộ ảnh đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ cộng đồng mạng khi cho rằng Nguyễn Ngọc Mỹ có thần thái giống như nàng thơ.

Đọc thêm