Hà Nội nắng như đổ lửa, dịch vụ ăn theo hốt bạc

02/07/2015 09:06 AM | Kinh doanh nhỏ

Khi người dân Hà Nội đang sống chật vật dưới cái nắng gần 40 độ C, cũng là thời điểm “hái ra tiền” của một số dịch vụ ăn theo nắng nóng.

Hà Nội nắng như đổ lửa, dịch vụ ăn theo hốt bạc
Quán trà đá trên phố Bà Triệu khách tăng đột biến ngày nắng nực.

Quán cóc giải khát kiếm tiền triệu mỗi ngày

Mấy hôm nay, từ sáng đến chiều, các hàng quán giải khát tại Hà Nội luôn hút khách. Tại một quán trà đá trên phố Bà Triệu, anh Tuấn (khách hàng vãng lai của quán) cho biết: “Nắng thế này mà không uống nước liên tục thì… say nắng lúc nào không biết”.

Còn anh Đức, chủ quán nước, cho biết, anh bày hàng trên vỉa hè này từ 6h sáng đến 7h tối. Theo kinh nghiệm của anh Đức, khách uống trà đá, nhân trần đá buổi trưa là trọng điểm. Nhưng mấy hôm nay, nắng gắt quá, buổi trưa đường vắng hoe, thỉnh thoảng có một vài người rẽ vào uống nước. Nhưng “tầm từ 4h chiều, lượng khách tạt vào quán tăng đột biến gấp đôi, gấp 3 ngày thường. Tuy mệt một chút, nhưng mà thích vì thu nhập cũng tăng hơn”.

Bà Loan, một chủ quán nước trà đá trên đường Trần Nhân Tông (Hà Bà Trưng) cho biết, với 1 kg trà mạn giá 60.000-70.000 đồng, người bán nước vỉa hè như bà có thể thu lãi gần 400.000 đồng, sau khi trừ mọi chi phí.

Anh Mạnh, chủ quán nước mía, trà đá ở gần hồ Hoàng Cầu (Đống Đa), trên đường Mai Anh Tuấn, cho biết: “Trung bình lượng khách những ngày nắng nóng thường tăng gấp 2, gấp 3 ngày thường. Vì quán nước có lợi thế gần hồ, có cây xanh nên làm dịu không khí. Không chỉ khách vãng lai, mà người dân sinh sống gần đây cũng ra ngồi hóng gió, uống nước mát. Nước mía có giá khoảng 10.000 đồng, vào những ngày nắng to, ít nhất mỗi ngày cũng bán được vài trăm cốc. Ngoài nước mía, tôi còn bán thêm trà đá, nước vối… trừ mọi chi phí mỗi ngày cũng cầm về gần triệu bạc”.

Cũng theo anh Mạnh, những ngày nắng nóng này, các cửa hàng giao đá viên sạch thường giao hàng không đủ trọng lượng. Họ đong thiếu đi một chút, sau đó nói là do đá tan chảy trong quá trình vận chuyển. Bình thường một túi đá viên sạch có trọng lượng 5 kg thì chỉ còn hơn 3 kg. Một túi đá có giá 6.000 đồng.

Cô Thu, chủ quán trà đá, trà chanh, bánh kẹo gần sân vận động quốc gia Mỹ Đình cho biết, trà chanh bình thường có giá 10.000-12.000 đồng/cốc, một buổi tối đông khách cũng có thể bán ra vài trăm cốc. Khách hàng chủ yếu là thanh niên và các gia đình đi dạo mát. Trừ mọi chi phí, cũng có thể thu về vài trăm nghìn, đôi khi cả triệu đồng nếu đông khách như những ngày nắng mấy hôm nay.

Còn các quán bia, những ngày này khách tăng lên gấp bội. Trung bình giá bia hơi ở phố Tạ Hiện 5.000 đồng/cốc, còn ở Lê Trọng Tấn, Định Công 8.000-10.000 đồng/cốc. Đi kèm bia, những mặt hàng khác như lạc rang, mực nướng, nem chua, cải cuốn bò đều đắt khách theo bia.

Hàng chống nóng đắt như tôm tươi

Không chỉ các quán nước tấp nập khách, người dân thủ đô xoay chống nóng bằng nhiều cách khách nhau. Người đi đường thì đổi áo chống nắng, tìm loại áo chống nắng có chất liệu vải dầy dặn hơn, thấm hút mồ hôi tốt hơn và kín hơn.

Một cửa hàng tạp hóa trên đường Trường Chinh.

Một cửa hàng bán đồ chống nắng trên đường Trường Chinh.

Cô Hạnh, chủ cửa hàng tạp hóa trên đường Trường Chinh cho biết: “Nắng nóng, áo chống nắng bán cũng chạy gấp đôi ngày thường. Loại áo có chất liệu vải dày dặn, khách hàng rất thích. Nhiều loại áo, nhiều loại giá, nhưng chạy nhất là áo 130.000-150.000 đồng/chiếc. Những ngày nắng nóng đột biến cũng bán được vài chục chiếc”.

Anh Phạm Hải Long, nhân viên bán hàng điện lạnh cửa hàng MediaMart số 29F Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết: “Mấy ngày nắng to gần đây, số lượng điều hòa bán ra chạy hơn. Trung bình khoảng trên dưới 10 chiếc/ngày. Trước đây, một ngày bán cả tủ lạnh, và điều hòa, nhưng chỉ mấy ngày nay, tủ lạnh chững lại chủ yếu là bán điều hòa. Thời điểm này, khách mua điều hòa thì cửa hàng sẽ cố gắng lắp đặt trong ngày. Nhưng nếu nhà khách hàng trên 20 km thì chỉ giao hàng chứ không lắp. Người mua tự thuê thợ lắp đặt, vì cửa hàng đã huy động tối đa thợ”.

Khách hàng chọn mua điều hòa tại MediaMart.

Khách hàng chọn mua điều hòa tại MediaMart.

Anh Long cũng chia sẻ, loại điều hòa đang hút khách thời điểm gần đây là loại một chiều, có giá bình dân 8.000.000-9.000.000 đồng/sản phẩm.

Ngoài đường nắng như đổ lửa, người ngồi ở trong nhà cũng oi bức không kém. Anh Tú (Lò Đúc – Hà Nội) đang tìm mua điều hòa tại siêu thị MediaMart cho biết: “Nhà có 1 điều hòa phòng ngủ rồi, nhưng phải cố mua thêm 1 cái nữa. Phòng khách đang sử dụng quạt phun sương, đã hoạt động hết công suất nhưng vẫn nóng nực, bọn trẻ quấy khóc suốt”.

Ngoài những dịch vụ trên, dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa điều hòa trong thời điểm này rất hút khách. Trung bình giá bảo dưỡng điều hòa cũng được đẩy lên cao hơn 10-15% so với năm trước. Đặc biệt, những ngày nắng nóng đỉnh điểm như hiện nay, các thợ điều hòa làm không hết việc. Gần như cơ quan công sở, nhà dân ai ai cũng có nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa điều hòa để chống nóng.

Cụ thể, giá bảo dưỡng điều hòa dao động 150.000-500.000 đồng/máy tùy từng loại và mặt bệnh. Giá lắp đặt điều hòa cũng tùy vào công suất mà có giá khác nhau.

Hỏi về cường độ làm việc mấy ngày này, anh Hùng, thợ điện lạnh tại Đặng Xá (Gia Lâm) cười: “Làm hết công suất luôn”.

Theo Hà Thanh

VOV

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bloomberg: Vượt hàng loạt nước như Anh, Mỹ, Singapore, Việt Nam lọt top 10 có khả năng phục hồi tốt nhất mùa dịch Covid-19

Việt Nam là một trong 5 nền kinh tế hiếm hoi trên bảng xếp hạng được dự báo là sẽ có tăng trưởng năm 2020, bên cạnh các quốc gia như Trung Quốc, Ai Cập và Bangladesh.

Gia sản nghìn tỷ của thiếu gia Minh 'nhựa'

Nhắc đến Minh "nhựa” nhiều người sẽ nghĩ ngay đến siêu xe cùng hàng hiệu. Nền tảng của vị thiếu gia này chính là Long Thành Plastic- ông lớn ngành nhựa với doanh thu hàng năm cả nghìn tỷ đồng.

Bộ Công an đề nghị TP.HCM cung cấp tài liệu pháp lý điều tra liên quan con gái Dr. Thanh

Bộ Công an đề nghị Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo tạm dừng biến động và cung cấp toàn bộ hồ sơ pháp lý đối với 33 thửa đất đứng tên Trần Uyên Phương phục vụ điều tra, xác minh.

Chiến lược lạ lùng của thương hiệu "không thương hiệu" Muji: Đồ tốt - giá rẻ - không nhãn mác

Đó chính là điều khiến Muji, viết tắt của Mujirushi Ryohin, có nghĩa là "hàng hóa chất lượng, không thương hiệu", nổi bật so với phần còn lại.

Đọc thêm