Câu chuyện kinh doanh

Kinh doanh AirBnB: Làm sao để chủ nhà kiếm doanh thu cao, chi phí tiết kiệm, mà khách vẫn review 5 sao đều đặn?

19/02/2020 03:11 PM | Kinh doanh

Thu nhập của các chủ nhà Việt còn hạn chế chủ yếu do chưa biết cách kinh doanh AirBnB tối ưu, bởi có nhà không thôi là chưa đủ!

Kinh doanh AirBnB: Làm sao để chủ nhà kiếm doanh thu cao, chi phí tiết kiệm, mà khách vẫn review 5 sao đều đặn?

Ra đời từ năm 2008, AirBnB là một thị trường cộng đồng trực tuyến giúp kết nối những người có nhu cầu cho thuê nhà với những người đang tìm kiếm chỗ ở. Công ty không sở hữu bất kỳ một bất động sản nào, cũng không tổ chức các sự kiện mà đóng vai trò môi giới, nhận hoa hồng từ mỗi đơn đặt phòng.

AirBnB tuyên bố hiện đã có khoảng 2,9 triệu chủ nhà tham gia vào nền tảng này trên toàn thế giới, trung bình đón tiếp khoảng 800 nghìn lượt lưu trú mỗi đêm và chào đón thêm 14 nghìn chủ nhà mới mỗi tháng.

Tại Việt Nam, loại hình cư trú homestay đang trở thành xu hướng được giới trẻ và khách du lịch ưa thích, khiến ngày càng nhiều chủ nhà tìm đến hình thức kinh doanh trên nền tảng này.

AirBnB tại Việt Nam: "Hot" nhưng thu nhập chưa cao

Theo báo cáo của Outbox Consulting, tại Việt Nam, chỉ từ năm 2015 đến 2019, số lượng phòng trên AirBnB đã tăng từ hơn 1.000 lên đến 40.804 cơ sở. Tỷ lệ đặt phòng tăng vượt trội tại Hà Nội (212%) và Đà Nẵng (225%).

Thành phố tập trung nhiều nhất: Hà Nội, Tp. HCM, Đà Nẵng

Giá thuê phòng trung bình: 45 – 55 USD/đêm, tương đương 1,2 triệu đồng

Thu nhập trung bình của chủ nhà: Hà Nội: 5,2 – 6,78 triệu đồng/tháng, Tp. HCM: 8,3 – 11,5 triệu đồng/tháng

Kinh doanh AirBnB cần những gì, có nhà liệu đã đủ? - Ảnh 1.

Ảnh: Outbox Consulting

Là một mô hình còn khá mới mẻ, thu nhập của các chủ nhà Việt còn thấp chủ yếu do chưa biết cách kinh doanh AirBnB sao cho doanh thu cao nhưng vẫn tiết kiệm chi phí và khách vẫn review 5 sao đều đặn.

Cũng như những ngành khác, bạn cần giải đáp được hàng ngàn câu hỏi, có sự chuẩn bị kỹ càng trước khi muốn tạo thu nhập từ AirBnB.

Nên đi thuê hay mua căn hộ/nhà để kinh doanh AirBnB?

Đây là bài toán tài chính không hề đơn giản vì mỗi lựa chọn sẽ cho mức sinh lời, dòng tiền và yêu cầu số vốn cần thiết khác nhau. Bạn cần xem xét nguồn lực của cá nhân và khảo sát để so sánh giữa hai phương án trên.

Kinh doanh AirBnB cần những gì, có nhà liệu đã đủ? - Ảnh 2.

Ảnh: AirBnB Việt Nam

Tiếp theo, nên chọn căn hộ như thế nào, cho thuê cả căn hay từng phòng lẻ? Nếu cho thuê từng phòng riêng lẻ thì mỗi căn nên có hai hay ba phòng?

Bạn có thể truy cập vào trang web AirDNA, công cụ thống kê chính xác từ AirBnB để tham khảo.

Xem xét các quy định

Mỗi địa điểm, thành phố lại có những quy định khác nhau và bạn phải tìm hiểu cẩn thận. Nếu là nhà đi thuê, bạn có thể thuê trong bao lâu? Bao lâu sẽ bị đánh thuế? Ngân hàng hay công ty thế chấp có cho phép bạn cho thuê lại bất động sản không?

Bạn nên nhờ tư vấn từ những người đi trước hoặc người có hiểu biết về pháp luật.

Chi phí nhiều hơn những gì bạn thấy

Hầu hết các chủ nhà mới đều nhanh chóng nhận ra điều này. Bạn cần phải tính đến các chi phí như dịch vụ vệ sinh, hóa đơn tiện ích, cảnh quan, dịch vụ bể bơi và sửa chữa.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không thể cho thuê phòng ngay lập tức hay khoảng thời gian phòng trống kéo dài? Bạn có đủ khả năng trang trải không?

Điều gì sẽ xảy ra nếu giá trị tài sản giảm, làm giá cho thuê giảm?

Kinh doanh AirBnB cần những gì, có nhà liệu đã đủ? - Ảnh 3.

Ảnh: AirBnB Việt Nam

Cũng đừng quên rằng AirBnB thu khoảng 3% phí dịch vụ từ chủ nhà cho mỗi lần đặt trước, điều này cũng ăn vào lợi nhuận. Ngoài ra, có những chi phí tiềm năng chưa được biết đến khác phải xem xét.

Tiếp đến là các rủi ro phát sinh. Nếu người thuê nhà của bạn bị thương trong nhà thì sao? Nên xử lý thế nào nếu có hành vi trộm cắp?

Bạn sẵn sàng và nên dành bao nhiêu thời gian cho công việc của một chủ nhà? Điều này phụ thuộc vào mục tiêu của từng cá nhân, coi kinh doanh trên AirBnB chỉ là nguồn thu nhập phụ hay đang sở hữu hàng trăm listing và coi đây như công việc toàn thời gian.

Cạnh tranh khốc liệt

Số chủ nhà ngày càng tăng, đồng nghĩa với việc AirBnB ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn. Vậy làm thế nào để căn nhà của bạn trở nên khác biệt?

Thành công trên AirBnB phụ thuộc rất lớn vào đánh giá của khách thuê. Vì vậy, bạn sẽ cần đầu tư nhiều tiền để khiến họ thực sự kinh ngạc về căn nhà, từ giỏ quà chào mừng, chất lượng các trang thiết bị như giường, bếp, máy sấy, wifi,… đến thiết kế, bày trí chuyên nghiệp.

Kinh doanh AirBnB cần những gì, có nhà liệu đã đủ? - Ảnh 4.

Bạn buộc phải dành thời gian và xắn tay áo vào những việc nhỏ nhất thì mới mong nhận 5 sao từ khách hàng.

Thành thạo tiếng Anh

Phần lớn khách trên AirBnB là người nước ngoài. Bởi vậy, bạn nên trang bị vốn tiếng Anh tốt để đủ tự tin giao tiếp và giải quyết các tình huống nhanh gọn, êm đẹp.

Đừng mong "đánh nhanh thắng nhanh"

Giống như tất cả những lĩnh vực khác, khó có thể kinh doanh AirBnB suôn sẻ và có lời ngay từ đầu. Bạn sẽ dần rút ra những kinh nghiệm và bài học cho mình, biết được mặt nào tốt, mặt nào cần cải thiện, những gì nên làm hay điều gì cần tránh.

Không nhiết thiết phải có kiến thức sâu rộng hoặc kinh nghiệm về bất động sản, khách sạn, dịch vụ khách hàng mới có thể kinh doanh trên AirBnB nhưng bạn cũng sẽ mất một khoảng thời gian để đưa mọi thứ đi vào quỹ đạo, kiếm được tiền và cảm thấy thoải mái với nó.

T.D

Theo Trí Thức Trẻ/Tổng hợp

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tăng trưởng 40%, có đơn hàng, có nguyên liệu, nhưng không được ngân hàng hỗ trợ vay vốn, giãn nợ, Chủ tịch Nafoods cảm thán: Covid-19 lan nhanh nhưng chính sách về vốn thì vô cùng chậm, đó là điều rất buồn!

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Tập đoàn Nafoods thậm chí tiết lộ có doanh nghiệp đang phải vay nóng với lãi suất cao, 1 triệu đồng thì trả lãi từ 3.000-5.000 đồng/ngày, để tiếp tục hoạt động.

Startup dạy nhảy Zumba mùa Covid: Đóng 65 điểm tập, doanh thu offline về 0, lương nhân viên giảm 30-50%, HLV đốc thúc học viên tập online qua livestream

"Khi mọi thứ đang chậm đi, mình có cơ hội nhìn lại, chuẩn hóa sản phẩm cũng như hệ thống dịch vụ. Những kế hoạch ấp ủ trong trước kia nay được phát triển, những phàn nàn của khách cũng được xử lý. Từ đó, với sự chuẩn bị kỹ càng và nghiêm túc, tôi tin rằng khi hết dịch, sức bật của Lamita sẽ nhanh và vững vàng hơn nữa”, nhà sáng lập khẳng định.

Gồng mình giữa tâm bão Covid-19, TGĐ Vinatex viết tâm thư đề xuất 3 bài học phải quyết liệt thực hiện và kiến nghị 2 giải pháp hỗ trợ gỡ khó cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam

Mới đây, trước tình hình dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành dệt may nói riêng, TGĐ Vinatex Nguyễn Tiến Trường đã có tâm thư chia sẻ với người lao động và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

"Mỗi ngày một quả trứng": Quỹ nối liền những đứt gãy, ai có gì góp nấy, giúp người nghèo "đỡ đói" giữa tâm dịch Covid-19

"Một người chở xe ôm sống tại chân cầu trong túp lều không điện, không nước. Anh đang bị bệnh tim, từ tết đến nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nên cũng không có khách, nhiều lúc cũng không có ăn." Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, những người lao động tự do, người nghèo phải chịu ảnh hưởng sâu sắc hơn cả.

Đọc thêm