Kiến nghị làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam tiết kiệm 32 tỷ USD

09/07/2019 07:32 PM | Thời sự

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có báo cáo phương án thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam gửi tới Thủ tướng, với tổng mức đầu tư khoảng 26 tỷ USD.

Kiến nghị làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam tiết kiệm 32 tỷ USD

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có văn bản báo cáo phương án thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam gửi tới Thủ tướng Chính phủ với tổng mức đầu tư chỉ khoảng 26 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với tổng mức đầu tư 58,71 tỷ USD mà Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đưa ra.

Theo đó, dựa trên các phân tích của các chuyên gia Đức và Hà Lan, Bộ KH&ĐT đưa ra phương án xây dựng tuyến đường sắt Bắc - Nam với tổng mức đầu tư dự án khoảng 26 tỷ USD, giảm hơn 32 tỷ USD so với đề xuất của Bộ GTVT.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam với 3 kịch bản mà Bộ GTVT đưa ra gồm: Nâng cấp tuyến đường sắt hiện đại có tốc độ khai thác 80-90km/h đối với tàu khách và 50-60km/h đối với tàu hàng; Nâng cấp tuyến đường sắt hiện tại thành đường đôi khổ 1.435mm, điện khí hóa khai thác chung tàu khách và tàu hàng có tốc độ 200km/h và Nâng cấp tuyến đường sắt hiện đại tốc độ 70km/h cho tàu khách địa phương và tàu hàng. Đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa chỉ khai thác cho tàu khách có tốc độ 320km/h, tốc độ thiết kế 350km/h.

Tại tờ trình Thủ tướng Chính phủ số 1281/TTr-BGTVT ngày 14/2/2019, Bộ GTVT đã kiến nghị phương án lựa chọn thực hiện đầu tư dự án theo kịch bản 3 với các nội dung chính, bao gồm: Dự án có mục tiêu để cụ thể hóa chiến lược và quy hoạch phát triển giao thông vận tải; quy mô dự án có tổng chiều dài khoảng 1.559km, khổ đường 1.435mm gồm 24 ga, 3 ga quy hoạch tiềm năng, 5 đề - pô, 42 cơ sở bảo trì hạ tầng;  tốc độ thiết kế 350km/h, khai thác 320km/h; tổng mức đầu tư 1.344.459 tỷ đồng (tương đương 58,7 tỷ USD), vốn nhà nước chiếm 80%, vốn tư nhân chiếm 20% và thời gian thực hiện 2 giai đoạn: từ năm 2020-2032 thực hiện đầu tư đoạn Hà Nội – Vinh và Nhà Trang – TP.HCM, từ 2032-2050 thực hiện đầu tư đoạn Vinh – Nha Trang.

Báo cáo nghiên cứu về dự án này, Bộ KH&ĐT đưa ra phân tích của các chuyên gia Đức và Hà Lan rằng, việc đề xuất của Bộ GTVT đầu tư tuyến đường sắt có tốc độ thiết kế 350km/h, tốc độ khai thác 320km/h với tổng mức đầu tư 58,71 tỷ USD sẽ có nhiều rủi ro, tác động xấu đến nguồn vốn đầu tư phát triển.

Bộ KH&ĐT cho rằng, theo số liệu đánh giá của Hà Lan và Đức thì tốc độ chạy tàu trên trục Bắc - Nam 200km/h là hiệu quả. Nếu tính đến các yếu tố khác như sự hợp lý của hướng tuyến, giảm chiều dài tuyến đường sắt tốc độ cao thì tổng mức đầu tư sẽ tiếp tục giảm. Với tốc độ khai thác 200km/h, thời gian di chuyển giữa Hà Nội - TP.HCM khoảng 8 giờ là khá hợp lý.

Do đó, Bộ KH&ĐT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để tổ chức thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, trong đó hội đồng được thuê liên danh tư vấn trong nước và tư vấn nước ngoài bảo đảm độc lập, khách quan với tư vấn lập dự án để thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

THEO HẠ AN

Diễn đàn đầu tư

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Là nơi duy nhất ở Huế làm tượng ông Táo với lịch sử cả trăm năm, nhưng làng Địa Linh giờ đây chỉ còn 5 hộ còn đỏ lửa

Mặc dù nghề làm tượng ông Táo tại Địa Linh đã có lịch sử trăm năm, nhưng do nó quá cực khổ, thu nhập thấp lại không được xã hội xem trọng giữ gìn, nên hiện tại chỉ còn 5 hộ tại làng nghề này là còn đỏ lửa mỗi dịp Tết. Với đà phát triển như thế này, chẳng mấy chốc nghề làm tượng ông Táo sẽ bị xóa sổ ở Huế.

Câu chuyện kinh doanh

Từ hôm nay, Grab, GoViet, be sẽ tính phụ phí khi khách đặt xe dịp Tết nguyên đán

Đây là khoản khách hàng phải trả thêm bên cạnh mức cước phí như hàng ngày.

Hoa hậu Mai Phương Thúy: “Đầu tư chứng khoán chắc chắn không nghèo”

Đó là khẳng định của hoa hậu tài sắc vẹn toàn Mai Phương Thúy, người từng khiến những nhà đầu tư chứng khoán kì cựu cũng phải "ngả mũ” trong năm 2019 vừa qua.

Sự trỗi dậy của văn hóa 'siêu độc thân' ở Nhật Bản: Ăn 1 mình, làm việc 1 mình, thậm chí hát karaoke cũng 1 mình!

Từ cocktail cho đến karaoke, nhiều người Nhật mong muốn được ở một mình. Nguyên nhân nào đã khiến một quốc gia vốn hướng tới cộng đồng trở nên khép mình như vậy?

Đọc thêm