Kiến nghị Chính phủ cho Vietjet và Bamboo hưởng gói vay ưu đãi lãi suất thấp từ 0-4%/năm

19/04/2021 04:49 PM | Kinh doanh

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiến nghị Chính phủ có giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp hàng không trong nước bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, như hoãn, giảm thuế phí, giảm lãi vay, đặc biệt là hỗ trợ về tín dụng.

Kiến nghị Chính phủ cho Vietjet và Bamboo hưởng gói vay ưu đãi lãi suất thấp từ 0-4%/năm

Sau khi tổng hợp ý kiến các đơn vị liên quan trong ngành, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ KH&ĐT đề nghị báo cáo Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành xem xét một số chính sách, giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải. Trong đó có kiến nghị hỗ trợ các doanh nghiệp hàng không đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho phép các doanh nghiệp hàng không Việt Nam tiếp tục kéo dài chính sách giảm 50% giá dịch vụ hạ, cất cánh với các chuyến bay nội địa; áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá đến hết năm 2021.

Đặc biệt, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước xem xét các kiến nghị khác của doanh nghiệp hàng không về hỗ trợ tín dụng, giảm lãi suất và gia hạn thời gian trả nợ…

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tới nay Vietnam Airlines là hãng duy nhất được Quốc hội và Chính phủ chấp thuận cho vay 4.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi do đây là doanh nghiệp nhà nước nắm cổ phần chi phối. Lãi suất khoản vay này được tính bằng lãi suất thấp nhất Vietnam Airlines huy động được trên thị trường, phần lãi được hãng trả nhà nước bằng cổ phiếu.

Sau khi Vietnam Airlines được nhận hỗ trợ, 2 hãng hàng không tư nhân là Vietjet và Bamboo Airways, dù năm 2020 báo lãi, vẫn kiến nghị Chính phủ hỗ trợ vay ưu đãi với mức ưu đãi tương tự Vietnam Airlines.

Trong đó, VietJet Air kiến nghị Chính phủ cho vay 4.000-5.000 tỷ đồng, ký hạn vay tới năm 2023, với lãi suất khoảng 4%/năm.

Bamboo Airways kiến nghị Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước cho hãng vay khoảng 10.000 tỷ đồng. Trong đó, có cơ chế để các ngân hàng thương mại cho hãng được vay dài hạn 5.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi; cho hãng được vay thêm 5.000 tỷ đồng qua hình thức tái cấp vốn với lãi suất 0%/năm.

Theo Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam (Vaba), dù các doanh nghiệp hàng không tư nhân báo lãi hợp nhất, nhưng riêng hoạt động kinh doanh vận tải hàng không của các hãng đều lỗ, với mức lỗ trên 18.000 tỷ đồng.

Sang năm 2021, Vaba đánh giá, thị trường hàng không tiếp tục khó khăn, khi khách nội địa sụt giảm, đặc biệt dịp cao điểm Tết vừa qua, trong khi mạng bay quốc tế chưa được nối lại. Do đó, ước các hãng có thể tiếp tục lỗ trên 15.000 tỷ đồng, đối diện nguy cơ cạn kiệt dòng tiền, nên cần Chính phủ hỗ trợ.

Bên cạnh đề xuất các khoản vay ưu đãi mới, Vaba cũng kiến nghị Chính phủ có giải pháp để các hãng hàng không được giảm 2% lãi suất các khoản đang vay; cho phép các doanh nghiệp hàng không tái cơ cấu nợ vay, giãn nợ với các khoản phát sinh trong năm 2020-2021, không chuyển nhóm nợ đến hết 31/12/2021.

Ngoài ra, Nhà nước cần tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay xuống mức 900- 1.000 đồng/lít, thay vì dù đã giảm vẫn còn giữ mức 2.100 đồng/lít cho tới hết năm 2021; giảm giá dịch vụ cất hạ cánh, điều hành bay 50% tới hết năm…

Lê Hữu Việt

Tiền Phong

Từ khóa:  hàng không
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Do đâu mà Shark Tank Vietnam 2021 vướng nhiều thị phi khi vừa khởi hành?

Shark Tank dù là một chương trình truyền hình thực tế nghiêm túc, nhưng rõ ràng cũng không thể đứng ngoài tính chất của các gameshow - luôn cần tính giải trí và thu hút khán giả. Tuy nhiên, ranh giới giữa giải trí và phản cảm luôn rất mong manh. Tài năng và sự nhạy bén từ đơn vị tổ chức sản xuất, đội ngũ biên tập chương trình, cũng như sự chuyên nghiệp từ phía khách mời, sẽ giúp chương trình này trở nên thu hút hơn - nhờ khả năng kết nối tuyệt vời giữa nhà đầu tư và startup/hay nhờ những phát ngôn sốc và thị phi.

NTK Quách Thái Công nói về trào lưu xây lâu đài tại Việt Nam: "Như cái tô thập cẩm, không biết kiến trúc thuộc quốc gia nào, ở thời nào, cứ trộn lại là xong"

Theo đó Nhà thiết kế (NTK) Quách Thái Công đánh giá những công trình này được xây lên chỉ để phô diễn “đẳng cấp” của chủ nhân, thiếu sự am hiểu về kiến trúc và lối sống trong đó.

Câu chuyện kinh doanh

Masterise Group - Ông chủ các dự án căn hộ 500-700 trăm triệu đồng/m2: Trẻ tuổi nhưng vượt mặt "đàn anh" nhờ công thức "thâu tóm đất vàng, xây nhà siêu sang, bán giá siêu sốc"

Năm 2020, Masterise Group lọt vào danh sách 10 nhà phát triển bất động sản nổi bật tại Việt Nam do tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn. Đây cũng là đại diện có tuổi đời trẻ nhất trong số các công ty được vinh danh, bên cạnh những "cây cổ thụ" bất động sản lâu năm như Vingroup, Novaland, Phú Mỹ Hưng, Hưng Thịnh Land,...

Đọc thêm